Cổ nhân đã dặn, "Gia đình có 3 thứ càng to, gia đạo càng lục đục, dễ tán gia bại sản": Đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa “Gia đình có 3 thứ càng to, gia đạo càng lục đục”. Vậy 3 thứ cổ nhân nhắc tới trong câu là gì, tại sao 3 thứ này càng to gia đình càng nghèo khó?

Trong xã hội, có những dòng tộc giàu có, trường tồn theo thời gian. Tuy nhiên, vẫn có những gia đình chỉ giàu có được thời gian ngắn sau đó phá sản, trở về thời kỳ tăm tối, nghèo khổ. Theo kinh nghiệm của người xưa “Gia đình có 3 thứ càng to, gia đạo càng lục đục”. Vậy 3 thứ cổ nhân nhắc tới trong câu là gì, tại sao 3 thứ này càng to gia đình càng nghèo khó?

1. Cái to thứ nhất: Tiêu tiền “to” – Coi tiền như rác

Cuộc sống này, những người tiêu tiền như rác thường chia làm 2 loại.

+ Một là những người không trải qua gian khổ và chưa thật sự trưởng thành. Họ từ nhỏ đã sống trong giàu có, có khối tài sản lớn do cha mẹ để lại. Vì thế, họ không biết việc kiếm tiền vất vả như nào, nên cũng không hiểu được giá trị đích thực của đồng tiền, dẫn tới tiêu tiền không tính toán. Trong tay có bao nhiêu tiền, họ tiêu hết bấy nhiêu.

trong-nha-co-3-thu-cang-to-1

+ Hai là kiểu người từ nhỏ đã sống trong gia đình khó khăn, khi đi ra ngoài xã hội họ phải học cách bươn chải và xoáy vào những cạm bẫy, dục vọng tăm tối của xã hội. Họ trở nên “đua đòi”, phóng túng dục vọng bằng cách tiêu tiền hoang phí. Hiện nay có rất nhiều người tùy hoàn cảnh kinh tế không mấy dư dả, nhưng vì muốn ra oai với bạn bè xung quanh nên họ bất chấp đi vay mượn để mua thoả mãn ý muốn cá nhân. Để đến khi cần tiền mà hoàn cảnh không cho phép, họ lại đi theo con đường sa ngã.

Khác với những kiểu người này, người giàu có thật sự sẽ lập kế hoạch cho tài sản của mình. Khi có tiền họ sẽ không phung phí mà sẽ mua bảo hiểm hoặc đầu tư vào quản lý tài chính. Ngoài ra, họ còn để lại một số vốn để dùng trong những tình huống bất khả kháng.

Nếu cứ tiêu tiền không nghĩ đến tương lai, không biết quý trọng giá trị đồng tiền thì cuối đời cũng không thể thoát khỏi cảnh túng thiếu, bần cùng.

2. Cái to thứ hai: Thời gian rỗng “to” – Không biết quý trọng thời gian

trong-nha-co-3-thu-cang-to-2

Nhiều người tỏ ra rất hào phóng trong việc chi tiêu thời gian của mình, tiệc tùng nào cũng góp mặt hoặc có thể triền miên chìm trong game, những tập phim để giết thời gian. Trong khi có những người lại tận dụng từng chút thời gian để học tập và làm giàu cho chính mình. Và những người biết quý trọng thời gian, tận dụng thời gian để học tập thường có chí tiến thủ, có trình độ học vấn cao nên tương lai và nghề nghiệp rất sáng lạn.

Những người sau khi bước vào xã hội làm việc vẫn tiếp tục nắm bắt thời gian, chăm chỉ làm việc, sau giờ làm chính còn tận dụng làm thêm việc bán thời gian hoặc đọc sách, nghiên cứu, học kỹ năng khác… thường sẽ có nhiều cơ hội thay đổi bản thân và thăng tiến trong công việc. Còn những người chỉ biết “ăn không ngồi rồi”, lười biếng và không có động lực cố gắng, thì đến cuối đời sẽ nhận ra bản thân chẳng có chút thành tựu nào. Tuổi già có ngồi hối hận cũng không kịp

3. Cái to thứ ba: Cho vay tiền “to” – Không biết quản lý tài chính

Kiếm được tiền đã khó, để quản lý được số tiền mình làm ra một cách hợp lý còn khó hơn. Có những người rất hay cho bạn bè và người xung quanh vay tiền. Ban đầu là số tiền nhỏ, nhưng thói quen này được duy trì thời gian dài số tiền đó cũng ngày một lớn hơn. Nếu một ngày đó bạn cần tiền và cần lấy lại, nếu là người bạn không tốt, có khi tiền không lấy lại được mà mối quan hệ cứ thế rạn nứt, không còn được như trước nữa.

trong-nha-co-3-thu-cang-to-3

Người khôn ngoan khi cho người khác vay tiền, họ sẽ thường đánh giá xem có nên cho vay hay không, đặc biệt là những món vay lớn. Sau đó, họ sẽ cân nhắc về khả năng hoàn trả, thời gian hoàn trả cũng như mối quan hệ với đối phương. Cuối cùng họ mới quyết định cho vay. Họ biết cách cân nhắc rõ ràng, nhất là vấn đề tiền bạc. Bởi họ không muốn tiền bạc làm ảnh hưởng đến cuộc sống và mối quan hệ xung quanh.

Việc học là cả đời, đối với người nghèo muốn giàu có và thành công hơn nhất định phải học cách quản lý tài sản, thay đổi tư duy, thói quen cũ nếu không cuộc sống sẽ tù túng, không có cơ hội phát triển.

Theo:  xevathethao.vn copy link