Cổ nhân dạy 3 vật này mang tặng nhau là tình cảm rạn nứt ly tan, chớ dại mà hại phong thủy

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa thì việc tặng quà có thể là điềm báo cho mối quan hệ nên rất cần cẩn trọng với 3 món điềm báo xấu này.

Tặng quà là một hành động biểu thị sự quan tâm trong giao tiếp đối nhân xử thế hàng ngày. Những món quà ý nghĩa và phù hợp giúp cho mối quan hệ trở nên tốt đẹp thân tình hơn. Nhưng khi những món quà không phù hợp thì lại có thể gây ra nghi kỵ chia rẽ, những ẩn ý không hay trong mối quan hệ.

Cổ nhân cho rằng những món quà có thể là điềm báo cho sự việc, cho tài vận cho mối quan hệ. Quà tặng có chứa ngôn ngữ ngầm báo hiệu ngầm nhắn nhủ giữa người cho và nhận. Theo đó thì cổ nhân rất kiêng kỵ tặng 3 thứ sau:

Không tặng nhau đồng hồ, nhất là khi đi mừng thọ

Đồng hồ là món đồ quý. Đồng hồ có dạng treo tường, dạng đeo tay. Đồng hồ chỉ sự vận động của thời gian. Đồng hồ cũng chính là vật phong thủy, chỉ sự phát triên sinh sôi tài vận của gia chủ. Đồng hồ cũng là vật trang trí cho không gian nhà cửa thêm sang trọng. Đặc biệt đồng hồ giúp con người nhận biết về thời gian.

Đồng hồ có thể gợi tới sự chết chóc kết thúc nên kiêng không tặng

Đồng hồ có thể gợi tới sự chết chóc kết thúc nên kiêng không tặng

Ở góc độ phong thủy thì đồng hồ thể hiện sự phát triển thu hút tài lộc. Đồng hồ quay đều thể hiện sự dương khí và tăng cường năng lượng, giúp cho con người chiêu tài nạp phúc.

Thế nhưng người xưa kiêng tặng đồng hồ vì trong âm hán chúng được gọi là (送 终)  tức là tống chung, đưa tiễn người chết. Do đó đồng hồ khi tặng có thể bị cho rằng ngầm ý chỉ trù ẻo người nhận. Với người già, việc mang tặng đồng hồ cho họ như ý chỉ họ sắp qua đời. Do đó khi mừng thọ càng kiêng tặng đồng hồ.

Hơn nữa đồng hồ là vật phong  thủy chỉ sự sinh sôi vận động phát triển của gia chủ nên nếu mang tặng là mất lộc của bản thân.

Không tặng quả lê dù thân thiết

Quả lê xưa kia là trái cây quý hiếm. Chúng ngon ngọt lại là vị thuốc quý trong dân gian. Thời xưa khi nông nghiệp chưa phát triển thì trái lê càng được xem là trái cây ngon ngọt, quý. Thế nhưng người xưa không tặng nhau lê, không thắp hương trái lê vì lê trong âm Hán là 梨 có nghĩa là cách, chia ly, chia cách.

Quả lê ngọt ngon nhưng không nên tặng vì gợi ý nghĩa chia ly

Quả lê ngọt ngon nhưng không nên tặng vì gợi ý nghĩa chia ly

Bởi vậy người xưa cho rằng tặng lê là điềm báo rạn nứt trong mối quan hệ. Đặc biệt trong mối quan hệ tình bạn không nên tặng quả lê vì sẽ gây chia ly, chia cách, khi đi mừng đám cưới không nên tặng trái cây này, khi thể hiện sự quan tâm không nên mua tặng trái cây này.

Không tặng ô nhất là khi mừng cưới

Những chiếc ô có công dụng che mưa nắng, bảo vệ con người. Thế nhưng người xưa lại kiêng tặng nhau ô. Đó là vì chữ “ô” (伞) nghĩa là phân tán nên tặng ô là điềm báo xấu, gợi lên sự chia ly. Nếu tặng ô trong đám cưới có thể bị cho rằng cố tình trù ẻo cặp đôi sẽ ly tan chia ly. Do đó nếu bạn tặng ô sẽ trở thành người vô duyên thậm chí bị cho là người xấu.

Tặng ô bị cho là hàm ý trù ẻo chia ly

Tặng ô bị cho là hàm ý trù ẻo chia ly

Ngày nay việc tặng quà cũng có nhiều thay đổi. Người Việt bây giờ ít dùng theo âm hán nhưng ở góc nhìn phong thủy thì nhiều người vẫn kiêng tặng nha đồng hồ. Quả lê hiện nay có nhiều loại và vẫn thuộc loại quả ngọt ngon thường xuất hiện trong những giỏ hoa quả mang đi thắp hương, biếu tặng.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link