Cách trồng mướp trong chậu, trong thùng xốp nhanh lớn, sai quả

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể trồng mướp ngay tại nhà chỉ với vài vật liệu đơn giản.

Mướp là loại quả thông dụng thường dùng trong nấu ăn. Mướp có thể xào, luộc, nấu canh đều rất ngon. Ngay cả quả mướp để già cũng có giá trị, có thể dùng xơ mướp để rửa bát, làm bông tắm.

Mướp không chỉ trồng trong vườn mà còn có thể trồng trong chậu, thùng xốp, tận dụng không gian ở ban công hay sân thượng. Cây mướp dễ trồng, dễ chăm sóc nên, ai cũng có thể trồng tại nhà.

Để trồng mướp, bạn cần bắt đầu từ khâu chọn giống. Mỗi giống sẽ có tốc độ phát triển khác nhau, năng suất khác nhau. Ví dụ giống cũ thường có năng suất thấp hơn, dù chăm bón kỹ cũng không thể cho nhiều quả.

Bạn có thể tìm mua hạt mướp giống tại các cửa hàng bán giống cây, sản phẩm nông sản hoặc các siêu thị.

Mướp là loại cây dễ trồng.

Mướp là loại cây dễ trồng.

Hạt giống đem về sẽ được ngâm trong nước ấm (2 sôi, 3 lạnh) trong khoảng 4-6 tiếng rồi vớt ra. Khi hạt đã ngậm nước thì đem rửa sạch và ủ trong khăn ấm 36-48 tiếng. Trong quá trình này, hạt sẽ bắt đầu nứt nanh. Khi thấy hạt nứt nanh là có thể mang đi gieo xuống đất.

Đất trồng mướp nên là loại đất có độ tơi xốp, khả năng thoát nước tốt. Nếu không có thời gian, bạn có thể mua loại đất trộn sẵn. Nếu tự trộn đất, hãy trộn đất thịt với phân trùn quế và rải một ít vỏ trấu lên bề mặt đất khi gieo hạt. Bón lót vào đất bằng các loại phân như phân gà, phân lợn, bã đậu. Phủ một lớp đất dày khoảng 5cm lên trên rồi mới gieo hạt. Như vậy, phân sẽ có thời gian phân hủy, ngấm vào đất và không tiếp xúc trực tiếp với rễ, làm cháy rễ cây.

Vùi hạt đã nứt nanh xuống đất với độ sâu khoảng 1cm, phủ một lớp đất mỏng lên trên. Tùy kích thước chậu/thùng xốp mà bạn có thể cân nhắc số lượng hạt giống, ví dụ đường kính chậu khoảng 20 cm thì gieo 3 hạt.

Nên chọn ngày nhiều nắng ấm để gieo hạt, giúp hạt nhanh nảy mầm.

Đặt chậu cây ở nơi thoáng mát, ánh sáng vừa phải. Tưới nước thường xuyên.

Khi cây đạt đến độ cao 20-30 cm thì dùng kéo tỉa cành phụ, cành nhỏ để tập trung phát triển cho cành chính.

Dùng rơm rạ, đất hoặc vỏ trấu lấp nhẹ gốc cây.

Khi mướp phát triển đến chiều cao 50-60 cm thì làm giàn leo cho cây. Khi ngọn chính của cây leo giàn được 2-3 mét thì bấm ngọn chính để cây ra nhiều nhánh mới. Việc ngắt ngọn sẽ giúp thúc đẩy quá trình ra hoa, kết trái của cây.

Mướp có thể cho thu hoạch quả trong thời gian khá dài.

Mướp có thể cho thu hoạch quả trong thời gian khá dài.

Trước khi cây ra hoa, sử dụng kali hydro photphat và phân vi lượng Bo hòa loãng với nước rồi phun cho cây, 7 ngày phun một lần, phun tất cả 3 lần. Bước này sẽ giúp cải thiện năng suất và chất lượng quả.

Khi cây ra hoa, đậu quả thì bón thúc bằng phân hữu cơ hoặc phân hỗn hợp theo cách: Pha loãng phân với nước rối tưới ẩm đất.

Trước khi thu hoạch phải ngừng tưới phân ít nhất 7-10 ngày.

Một mẹo nhỏ để cây mướp ra nhiều quả chính là dùng mảnh sành cắm qua thân cây. Hãy lấy dao nhọn xiên vào thân cây theo chiều dọc ở vị trí cách gốc khoảng 10 cm. Lấy một mảnh sành nhỏ nhét vào chỗ vừa đâm xuyên qua. Sau 1-2 tuần, cây sẽ có sự phát triển khác biệt. Theo kỹ sư nông nghiệp, đây là thúc cây tập trung nuôi hoa, ra quả thay vì nuôi lá.

Sau khoảng 80-100 ngày là có thể thu hoạch quả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link