Loại cá được mệnh danh là ngân hàng vitamin và khoáng chất, cực tốt cho sức khỏe đi chợ thấy nên mua liền

( PHUNUTODAY ) - Loại cá này chứa nhiều chất dinh dưỡng, được mệnh danh là ngân hàng vitamin và có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc một số bệnh.

Cá hồi là thực phẩm được nhiều người lựa chọn vì chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Chúng được xem là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất trên thế giới. Loại cá này chứa nhiều chất dinh dưỡng, được mệnh danh là ngân hàng vitamin và có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc một số bệnh. Bên cạnh đó, thịt cá hồi cũng mang hương vị thơm ngon, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và có thể dễ dàng mua ở các cửa hàng và siêu thị. Dưới đây là tác dụng của cá hồi khiến chúng trở thành lựa chọn của nhiều người.

1. Giảm huyết áp và các yếu tố nguy cơ lây bệnh

ca-hi-2

Cá hồi là một trong những nguồn cung cấp axit béo omega 3 chuỗi dài EPA và DHA tốt nhất cho cơ thể. Khi ăn 100g thịt cá hồi nuôi bạn sẽ nhận được 2,3g axit béo omega-3 chuỗi dài, trong khi với 1 phần cá hồi tự nhiên (lượng tương đương) hàm lượng omega-3 mà bạn nhận lên đến 2,6g.

Chất béo EPA và DHA được ghi nhận là mang đến một số lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như giúp giảm huyết áp, giảm viêm, giảm nguy cơ ung thư và giúp cải thiện chức năng của các tế bào lót động mạch. Hơn nữa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc hấp thụ các chất béo omega-3 từ cá hồi có hiệu quả tương đương như khi sử dụng omega-3 từ viên nang dầu cá.

Tiêu thụ ít nhất 2 phần cá hồi mỗi tuần sẽ có thể đáp ứng tốt nhu cầu axit béo omega-3 trong cơ thể bạn.

2. Bảo vệ “sức khỏe” xương, ngăn ngừa mất cơ

ca-hi-3

Một trong những tác dụng của cá hồi chính là giúp bảo vệ “sức khỏe” của xương và ngăn ngừa mất cơ nhờ có chứa lượng protein chất lượng cao.

Giống như chất béo omega-3, protein là một dưỡng chất thiết yếu bạn cần phải cung cấp đủ cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống hàng ngày.

Protein đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể, bởi nó giúp cơ thể hồi phục sau chấn thương và bảo vệ sức khỏe của xương. Ngoài ra, protein trong cá hồi cũng giúp duy trì khối lượng cơ trong quá trình giảm cân và quá trình lão hóa da.

Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện rằng, để có sức khỏe tối ưu, mỗi bữa ăn cần cung cấp ít nhất 20 – 30g protein chất lượng cao. Trong khi đó, một khẩu phần cá hồi (100g) đã có thể cung cấp 22 – 25g protein cho cơ thể.

3. Cung cấp năng lượng và tối ưu hoạt động hệ thần kinh

Các loại vitamin trong cá hồi đều tham gia vào một số quá trình quan trọng trong cơ thể, bao gồm: biến thức ăn thành năng lượng, tạo và sửa chữa ADN. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tất cả các vitamin B sẽ phối hợp với nhau để giúp duy trì hoạt động tối ưu của não và hệ thần kinh.

4. Giúp làn da khoẻ mạnh

Cá hồi chứa chất chống oxy hóa astaxanthin, là một hợp chất có liên quan đến một số hiệu ứng sức khỏe mạnh mẽ, nằm trong nhóm các dưỡng chất chống oxy hóa carotenoid. Astaxanthin có thể giúp ngăn ngừa tổn thương da và giúp bạn trông trẻ hơn. Trong một nghiên cứu, những người có làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, khi được cho sử dụng kết hợp 2mg astaxanthin và 3mg collagen trong 12 tuần đã có những cải thiện đáng kể về độ đàn hồi và dưỡng ẩm của da.

Ngoài ra, astaxanthin được cho là đã hoạt động cùng với axit béo omega-3 của cá hồi để bảo vệ não và hệ thần kinh khỏi bị viêm.

ca-hi-4

5. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim là một trong những lợi ích tuyệt vời nhất từ việc ăn cá hồi thường xuyên.

Omega-3 và omega-6 là hai chất có mối liên hệ đến nguy cơ mắc bệnh tim. Đã có nghiên cứu ghi nhận, khi sự cân bằng của 2 axit béo này bị mất, nguy cơ bệnh tim sẽ tăng lên.

Trong một nghiên cứu kéo dài gần 4 tuần ở cả nam và nữ, tiêu thụ 2 phần cá hồi nuôi mỗi tuần sẽ làm tăng nồng độ omega-3 lên đến 8 – 9 %, đồng thời cũng làm giảm nồng độ omega-6.

Hơn thế, nếu bạn tiêu thụ cá hồi và các loại cá béo khác thường xuyên sẽ có thể giúp giảm chất béo trung tính và tăng hàm lượng omega-3 nhiều hơn so với việc bổ sung dầu cá.

6. Giúp kiểm soát cân nặng

ca-hi-5

Cá hồi là một trong những thực phẩm giàu protein nhưng ít calo, chính vì thế nó có khả năng điều chỉnh các hormone kiểm soát sự thèm ăn và khiến bạn cảm thấy no, từ đó giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, hàm lượng chất béo omega-3 trong cá hồi cũng cũng giúp thúc đẩy quá trình giảm cân và giảm mỡ bụng ở những người thừa cân.

Tỷ lệ trao đổi chất cũng sẽ tăng nhiều hơn sau khi ăn các thực phẩm giàu protein như cá hồi, so với các loại thực phẩm khác.

Đối với trẻ bị gan nhiễm mỡ không do rượu, tác dụng của cá hồi chính là giúp làm giảm đáng kể mỡ gan và mỡ bụng so với việc dùng giả dược.

7. Giảm tình trạng viêm

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, cá hồi là một “vũ khí” mạnh mẽ để chống lại tình trạng viêm – một vấn đề sức khỏe có thể gây ra rất nhiều bệnh mãn tính bao gồm bệnh tim, tiểu đường, ung thư...

Một số nghiên cứu đã phát hiện, khi tiêu thụ nhiều cá hồi sẽ giúp làm giảm các dấu hiệu viêm ở những người có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và nhiều bệnh lý khác.

8. Giữ ấm cho cơ thể

Cá hồi có thể là thực phẩm tốt nhất để nạp vào mùa đông vì nó nớ giữ ấm cho cơ thể. Hàm lượng năng lượng đậm đặc sẽ khiến cá trở thành thức ăn của bạn ngay lập tức.\

9. Cung cấp chất chất bôi trơn cho khớp

Các chất béo và khoáng chất có trong cá hồi cũng giúp chất bôi trơn cho khớp. Nói cách khác, cá hồi giúp tăng cường sức khoẻ xương bằng cách tăng cường tính linh hoạt cho khớp. Để tận dụng được lợi ích này, món chế biến phù hợp bạn nên lựa chọn chế biến đó là món cá hồi nướng.

Theo:  xevathethao.vn copy link