Cổ nhân dạy chẳng sai: "Người ngủ 3 giấc, mạng mỏng hơn giấy", 3 giấc đó là 3 giấc nào?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng người ngủ 3 giấc này thường có sức khỏe không tốt, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Với sự phát triển của thời đại, đời sống của con người ngày càng được cải thiện và người ta cũng dần chú ý đến việc giữ gìn sức khỏe. Con người thời xưa cũng rất coi trọng vấn đề sức khỏe và quan tâm đến mọi mặt của cuộc sống, một trong số đó chính là giấc ngủ.

Người ngủ 3 giấc, mạng mỏng hơn giấy?

Đầu tiên, 3 giấc đáng nói ở đây không phải là giấc ngủ vào sáng, trưa và tối như chúng ta nghĩ. Bởi điều này không có gì kỳ lạ. Thay vào đó, cổ nhân ám chỉ ngủ ba giấc ở đây chính là ngủ nướng, ngủ trái giờ và ngủ ngộp.

Ngủ nướng

Người xưa cho rằng ngủ nướng là thói quen gây hại cho sức khỏe. Ngày xưa, một ngày được chia thành 12 canh giờ. Thời gian thức dậy bình thường là vào giờ Mão (tức là từ 5 giờ - 7 giờ). Đây là thời điểm mặt trời mọc, người xưa quan niệm thời gian này dương khí cũng tăng dần.

Do đó, nếu thức dậy vào giờ Mão thì cũng là thuận theo tự nhiên. Hơn nữa, nếu chúng ta thường xuyên ngủ nướng, dậy muộn thì sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, dẫn đến một ngày uể oải, gây ảnh hưởng đến chất lượng làm việc và học tập.

0

Thực ra hiện nay chúng ta còn có thể gọi trường hợp này là “dậy không nổi”. Ngủ muộn không những sẽ khiến chúng ta bị cấp trên hoặc giáo viên trách phạt, mà nghiêm trọng hơn nữa, nó còn khiến chúng ta bơ phờ cả ngày, ảnh hưởng đến chất lượng làm việc và học tập.

Giấc ngủ trái giờ

Việc ngủ trái giờ có nghĩa là ngủ không theo giờ, giấc, thói quen nào, ngày, đêm bị đảo lộn.  "Con cú", từ này ngày nay còn được chúng ta gọi là "cú đêm", ý chỉ những người thường hay thức đêm để chơi điện tử, ăn khuya hoặc làm việc.

Ban ngày thì ngủ, đánh một giấc liền có thể ngủ đến một hai giờ chiều. Thói quen làm việc và nghỉ ngơi như vậy sẽ phá hủy trình tự tái tạo tế bào của chúng ta và gây rối loạn nội tiết, gan cũng hoạt động về đêm, nên nếu chúng ta cứ sống như vậy về lâu dài nhất định sẽ có hại cho sức khỏe.

2

Giấc ngủ ngộp

Trời lạnh, mọi người ngủ đều cố đắp chăn qua đầu. Hiện nay có rất nhiều người thích ngủ như thế như vậy, đặc biệt là trong mùa đông. Thực tế, ngủ ngộp như vậy cũng có rất hại.

Đắp chăn lên mặt sẽ khiến chúng ta hít thở không thông, giảm lượng oxy hít vào, khí CO2 thở ra cũng sẽ tạo thành hơi nước đọng lại trên chăn khiến chăn bông bị ẩm, nó còn khiến đầu bạn đau nhức vào ngày hôm sau, mắt cũng sẽ sưng lên, vì vậy trung y thường khuyên rằng bạn không nên ngủ như thế.

Kết luận: Giấc ngủ là điều quan trọng nhất trong một ngày của một người. Ngủ không ngon giấc sẽ ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần của cả một ngày. Ngủ quá nhiều cũng sẽ dẫn đến tình trạng ban đêm ngủ không ngon giấc và bơ phờ vào ngày hôm sau. Vì thế mới nói, chỉ khi ngủ ngon thì cơ thể chúng ta mới có thể khỏe mạnh.

Theo:  xevathethao.vn copy link