Cổ nhân dạy hậu thế: 4 kiểu người nên kết giao cả đời, 3 loại người tuyệt đối không làm bạn

( PHUNUTODAY ) - Ở đời có nhiều bạn bè là tốt, tuy nhiên, có những người tuyệt đối không kết giao. Ngược lại, cũng có người được ở bên họ là vạn phúc.

Những lời dạy của hậu thế từ xưa tới nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Đối với các mối quan hệ trong cuộc sống, nhất là quan hệ bạn bè, người xưa cũng có lời căn dặn.

Không phải ai cũng thích hợp để làm bạn. Con người đến một độ tuổi nhất định, phải đủ nhận thức để sàng lọc quan hệ, biết kết giao với 4 kiểu người, tuyệt giao với 3 loại người này:

4

4 kiểu người nên kết giao cả đời

Người nhân hậu

“Người chân thành trong hành động lẫn lời nói, không ích kỷ, đầy vị tha, dung dị và chung thủy trong tình cảm có thể trở thành bạn bè cả đời” - Quỷ Cốc Tử.

Lời nói và hành động thống nhất với nhau, nói được làm được. Công chính vô tư, tâm hồn và ý chí kiên định. Cho đi không cầu hồi đáp. Cảm xúc ổn định.

Khôn lỏi không bằng thật thà, nhân hậu. Người tính toán quá chi li thì quan hệ xã hội không suôn sẻ, cuối đời cô độc đến tội nghiệp.

Nhân hậu là phẩm chất tốt đẹp nhất của con người. Kết giao với kiểu người này, bạn sẽ cảm nhận đủ đầy hương vị của nhân tình thế thái, chuyện đời dung dị trải đầy cỏ thơm, đáng tin tưởng.

Người tích cực tiến về phía trước

“Người có thể tự chữa lành sau biến cố, nghèo nhưng biết vươn lên, phấn đấu lập công rất đáng để kết giao đậm sâu” - Quỷ Cốc Tử.

Kết bạn cũng phải xem năng lực. Một người tích cực tiến về phía trước có thể kéo bạn phát triển theo. Người tiêu cực trầm mê trong thế giới nhỏ bé cũng khiến bạn sa ngã lúc nào không hay.

Trong hoàn cảnh hiểm nghèo mà vẫn không từ bỏ hy vọng, lạc quan thì thật sự rất đáng quý. Họ tràn đầy nhiệt huyết với cuộc sống, ý chí kiên trì mạnh mẽ, năng lực điều chỉnh cảm xúc cực nhanh.

Làm bạn với kiểu người này, bạn lúc nào cũng rực lửa theo đuổi mục tiêu, không dám bỏ cuộc.

Người có phẩm cách cao thượng

“Giàu sang nhưng vẫn khiêm tốn và uy nghiêm, có lễ giáo, không tự kiêu tự mãn, ăn nói có đức là kiểu người đáng được trân trọng và kết giao” - Quỷ Cốc Tử.

Một người giàu có nhưng vẫn sống giản dị, chứng tỏ nội tâm mạnh mẽ, không bị đồng tiền làm mù quáng.

Một người có quyền nhưng vẫn biết tôn nghiêm, không ức hiếp kẻ yếu, chứng tỏ đủ đầy đức hạnh.

Người có thể kiểm soát cảm xúc

“An lạc mà không xa xỉ, hỷ nộ có chừng mực là người đáng để làm bạn cả đời” - Quỷ Cốc Tử.

Gặp khổ ải, không sợ hãi; an lạc sung sướng, không buông thả; thành công, không tự mãn; vui buồn, có chừng mực. Cảm xúc ổn định chính là tài phú cả đời của một người. Để cảm xúc “dắt mũi” thì chỉ có thể làm nô lệ trong thế giới của chính mình.

3 loại người không được làm bạn

Người nói chuyện và hành động không đồng nhất

Người suốt ngày chỉ biết nói một đằng làm một nẻo chắc chắn không đáng tin, nên tránh càng xa càng tốt.

Con người sống trên đời, lời đã nói ra thì phải hành động để tạo nên kết quả. Có trách nhiệm với lời nói của mình, nói được làm được mới tạo dựng lòng tin và sự tôn nghiêm của bản thân.

Người hám lợi quên nghĩa

Một khi có xung đột trong lợi ích, họ lập tức lật mặt làm như chưa có chuyện gì xảy ra, rũ bỏ mọi trách nhiệm và quan hệ.

Kiểu người này là tiểu nhân thật sự. Một khi gặp phải người có biểu hiện này thì nhanh chóng tránh xa, tuyệt giao càng sớm càng tốt.

Người thiển cận như ếch ngồi đáy giếng

Một người nếu chỉ biết đến lợi ích của bản thân, dù là nhỏ nhặt cũng so đo tính toán. Tầm nhìn của người này nhỏ bé đến tội nghiệp, chỉ biết để ý đến những chuyện lông gà vỏ tỏi, không có tầm nhìn xa trông rộng.

Người này lúc nào cũng sợ bản thân sẽ bị tổn hại, đương nhiên sẽ không thể tạo ra giá trị chân chính cho xã hội này. Họ không xấu, nhưng chỉ thích hợp xã giao, không nên kết thân.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link