Máy giặt dùng lâu tích đầy cặn bẩn: Lấy 4 thứ này để vệ sinh lồng máy sạch bong, không cần gọi thợ

( PHUNUTODAY ) - Máy giặt sau một thời gian sử dụng cần được vệ sinh định kỳ, công việc này khá đơn giản với những nguyên liệu dễ tìm tại nhà.

Việc thực hiện các cách vệ sinh máy giặt cần phải thực hiện thường xuyên đặc biệt là cách vệ sinh lồng máy giặt vì các nguyên nhân như:

Đa số bụi bẩn được thải ra cùng với nước thải qua đường ống sau máy nhưng xà phòng, hóa chất tẩy rửa, chất bẩn cứng đầu hay dạng vôi sẽ bám lại trong lồng giặt mà theo thời gian, các chất bẩn này sẽ tích tụ làm tắc nghẽn các bộ lọc.

Các chất bẩn trong lồng giặt sẽ tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển làm tắc nghẽn các cơ chế bên trong. Nước trong máy giặt sẽ không nóng và chất tẩy rửa sẽ không hoạt động hiệu quả như ban đầu.

Môi trường bên trong máy giặt luôn nóng và ẩm nếu không thực hiện các cách vệ sinh máy giặt thường xuyên sẽ tạo môi trường để vi khuẩn sinh sôi và lây lan.

Máy giặt không vệ sinh trong một thời gian dài sẽ tạo ra mùi hôi. Thậm chí, mùi hôi này còn lan tỏa sang áo quần sẽ không tốt cho sức khỏe.

images

Máy giặt dùng lâu lấy 4 thứ này: Loại bỏ sạch bong cặn bẩn

Dùng muối hạt

Ai cũng biết muối có khả năng khử trùng, diệt khuẩn tốt, chỉ là không nhớ hoặc không biết cách dùng nó để vệ sinh lồng giặt. Vậy thì hãy nhanh chân đi vào bếp hốt nắm muối hạt, cho vào nước nóng hòa tan. Kế đến, thêm một ít bột giặt vào nước muối, khuấy đều cho tan hết là mọi người có thể đổ vào máy giặt. Việc tiếp theo là xả nước đầy lồng giặt và để yên một thời gian, mọi người cứ tranh thủ đi làm việc khác. Độ chừng 30 phút sau, mọi người bấm chế độ giặt, để nước bên trong lồng xả ra thì khi đó chất cặn bẩn cũng bị cuốn trôi hết theo, quá đơn giản để làm sạch máy giặt rồi.

unnamed

Dùng giấm ăn

Trong bếp, ngoài muối hạt ra thì giấm ăn cũng rất hữu dụng trong việc làm sạch lồng giặt. Mọi người chỉ cần cho 500ml giấm ăn vào máy giặt, bật chế độ nước ở mức cao nhất và bật cả chế độ nước nóng nếu có. Khi nước đã xả đầy vào máy, mọi người nhấn nút dừng, cho máy giữ nguyên trong 50 phút. Lúc này, chất kiềm và acid có trong giấm sẽ phát huy công dụng, không cần tốn quá nhiều công sức mà vẫn đánh bay được những thứ làm chướng mắt. Hết thời gian này, mọi người nhất nút cho máy chạy tiếp chu kì còn lại. Cuối cùng, mọi người dùng khăn khô lau qua lồng giặt rồi vệ sinh cả phía phần ngoài của thiết bị là xong.

Vệ sinh máy giặt bằng baking soda

Nhiều người thường chỉ lau bên ngoài của máy giặt nhưng lồng giặt ẩm ướt chính là nơi vi khuẩn, nấm mốc dễ dàng tích tụ và phát triển. Trong baking soda có chất tẩy tự nhiên nên sẽ loại bỏ được các vi khuẩn, nếu bạn chỉ lau bằng khăn ẩm bình thường sẽ không thể nào làm sạch được.

Bạn đổ nước ấm vào trong máy giặt cùng với 2-3 chén dấm + 250gram bột baking soda. Ngâm khoảng 30 phút rồi cho bột baking soda hòa tan vào nước. Bắt đầu giặt với chu trình giặt lâu nhất. Sau đó dùng khăn khô lau bên trong máy giặt. Cách vệ sinh máy giặt này có thể được áp dụng cho cả máy giặt cửa trên và cửa trước.

Dùng nước cốt chanh tươi và baking soda

Nếu mọi người thấy cặn bẩn đóng quá dày thì nên sử dụng hẳn hai nguyên liệu thần thánh, đó là nước cốt chanh tươi và baking soda. Bằng việc cho 100g baking soda vào bát nhỏ, thêm chút nước cốt chanh vào rồi khuấy đều cho có dạng hơi sền sệt là được. Dùng khăn mềm nhúng vào hỗn hợp này rồi lau những phần có vết bẩn, mảng bám. Xong xuôi, bật máy giặt ở chế độ vệ sinh lồng giặt là sẽ thấy chất diệt khuẩn tự nhiên phát huy công dụng tối đa, giúp làm sạch các mảng bám rất dễ dàng.

Ngoài ra, bạn có thể pha baking soda với một chút nước để tạo thành hỗn hợp hơi sệt, sau đó nhúng chiếc khăn ẩm vào hỗn hợp đó và lau chùi các vết bẩn bám lâu ngày trên bề mặt thân vỏ máy.

Vệ sinh các bộ phận khác của máy giặt

Ngoài việc làm sạch bên ngoài thân máy và lồng của máy giặt, bạn nên vệ sinh một số bộ phận khác của máy giặt như:

- Khay để nước giặt và nước xả vải: Bạn hãy thường xuyên rửa và ngâm khay để nước giặt với thuốc tẩy, xả sạch với nước nóng rồi phơi khô.

- Miếng cao su ở thành cửa của máy cửa trước: đây cũng là nơi vi khuẩn thường xuyên tích tụ. Bạn có thể dùng khăn ẩm, thấm với muối nở để tẩy sạch khu vực này.

- Ống xả và lọc nước: hãy đảm bảo rằng bạn thường xuyên kiểm tra khu vực này và thay ống xả mới nếu đã cũ bẩn.

Nên vệ sinh máy giặt định kỳ bao lâu 1 lần?

Nếu máy giặt phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của các hộ gia đình thì thời gian phù hợp để tiến hành vệ sinh giặt là 3 - 4 tháng 1 lần. Như vậy sẽ đảm bảo máy giặt có thể hoạt động trơn tru, tránh xảy ra những trục trặc khi sử dụng.

Nếu máy giặt phải sử dụng thường xuyên và số lượng giặt lớn như các tiệm giặt ủi, thì thời gian cần thiết vệ sinh là 1 -2 tháng. Do việc tích tụ cặn bẩn diễn ra nhanh chóng nên rất lường nếu để quá lâu.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link