Cổ nhân dạy: 'Một nhà hai cửa, cả của lẫn người khó toàn vẹn'

( PHUNUTODAY ) - Dù có trải qua hàng trăm năm hay ngàn năm thì những lời dạy của cổ nhân vẫn còn nguyên giá trị.

Trải qua hàng trăm năm, hàng ngàn năm, dù vật đổi sao dời, dù xã hội có phát triển hiện đại cỡ nào đi nữa thì lời dạy của người xưa vẫn còn nguyên giá trị. Những lời dạy này được đúc rút từ kinh nghiệm cuộc sống, từ sự nhìn nhận đánh giá truyền qua nhiều đời khác nhau. Đặc biệt, về phong thủy nhà ở, cổ nhân có những bài học rất đúng đắn mà tới nay chúng ta vẫn nên chiêm nghiệm.

Theo quan điểm của phong thủy, nhà cửa quyết định phần lớn tới sự hưng thịnh, tài lộc của cả gia đình. Các cụ có dạy rằng: Một nhà không nên có hai cửa.

Các chuyên gia đã giải thích ý nghĩa của câu nói trên qua 3 khía cạnh: Phong thủy, tâm lý học và khoa học.

16

Giải thích của phong thủy

Từ xưa xưa tới nay xây nhà là một việc rất quan trọng, có thể coi là việc lớn nhất của đời người. Do đó, khi làm nhà, bên cạnh thẩm mỹ, người ta thường chú trọng đến yếu tố phong thủy.

Đối với một ngôi nhà thì chắc chắn cánh cửa ra vào là điều không thể thiếu. Vì cửa không chỉ để ra vào mà còn được ví như bộ mặt của ngôi nhà. Không những vậy, đây cũng là nơi đầu tiên đón tài lộc, may mắn cho tổ ấm.

Vì vậy, khi làm nhà thì cửa ra vào là một trong những thứ được quan tâm hàng đầu. Dẫu đây là nơi đón lộc, theo lẽ thường thì càng nhiều cửa sẽ càng đón nhiều may mắn. Nhưng có sao người xưa lại căn dặn không được có hai cửa.

Lý do là bởi điều này có thể thuận tiện cho việc đi lại, nhưng sẽ khiến tài lộc trong nhà bị thất thoát ra ngoài, gây hao tài tốn của.

Nhiều người nói rằng trong một số ngôi nhà cổ, hoặc nếp nhà xưa 3, 4, 5 gian, rõ ràng là có 2 hoặc 3 thậm chí nhiều hơn cửa ra vào. Nhưng chỉ cần quan sát kỹ, chúng ta sẽ thấy những cánh cửa này không rộng bằng cửa ra vào chính. Xưa nay người ta không gọi chúng là cửa chính mà thường chỉ gọi là cửa hông hoặc cửa hậu.

Xét theo quan điểm của tâm lý học

Thêm 1 cách lý giải khác cho rằng nếu một ngôi nhà mở ra 2 cửa có nghĩa là các thành viên trong gia đình không hòa thuận, thường cãi vã. Bởi lẽ, nhà là nơi tụ họp của một gia đình. Không gian trong tổ ấm thường gắn kết mọi người lại với nhau.

Nhưng đối với những gia đình có mối quan hệ bất hòa, mọi người sẽ ra vào qua các cửa khác nhau để tránh cảm giác lúng túng hoặc khó chịu do gặp gỡ.

Nhưng tránh né kiểu này chỉ là nhất thời, suy cho cùng vẫn sống chung dưới một mái nhà. Điều này lâu ngày sẽ gây ra thêm nhiều mâu thuẫn, bất bình. Khi tình trạng này tích tụ đến một ngưỡng nhất định, gia đình dễ tan vỡ.

Từ xưa tới nay, ai cũng chú trọng đến vai trò của mái ấm. Gia đình mà tan nát, mâu thuẫn liên miên thì làm sao tiếp tục hưng vượng được? Chính vì vậy, khi làm nhà, người xưa sẽ không mở 2 cửa vào nhà với hy vọng gắn kết các thành viên trong gia đình và tránh sự tan vỡ, lục đục, chia 5 sẻ 7.

Quan điểm của khoa học

Cách giải thích thứ ba có cơ sở khoa học và hiện đại hơn. Theo đó, người ta tin rằng nếu một ngôi nhà có hai cửa mở thì chẳng khác nào tạo thêm 1 lối thoát hiểm cho kẻ trộm khi vào nhà ăn trộm.

Đặc biệt trong những gia đình vắng người, việc có hai cửa sẽ càng tạo cơ hội cho kẻ xấu nhòm ngó 'giở trò'. Dẫn tới hậu quả, không chỉ tiền mà gia chủ cũng có thể bị đe dọa.

Cũng bởi thế, người xưa quan niệm khi xây nhà, điều tối kỵ là không nên làm hai cửa. Trong những trường hợp bất đắc dĩ, việc thiết kế những cửa nhỏ cũng giúp giảm nguy cơ rủi ro khi có kẻ xấu đột nhập.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link