Cổ nhân dạy: Người khôn đừng bao giờ nói ra 5 điều dễ "rước họa vào thân" này

( PHUNUTODAY ) - Trong đạo lý nhà Phật thì ở đời việc gì cũng có luật nhân quả nếu bạn muốn cuộc sống của mình luôn an yên, hạnh phúc thì đừng bao giờ phạm phải những điều cấm kỵ dưới đây:

Không nói những lời tức giận

Trong cuộc sống sẽ có nhiều lúc chúng ta cảm thấy tức giận vì với một ai đó. Những lúc này bạn nên bình tĩnh suy xét mọi vấn đề xung quanh mình đừng vội vàng gặp người làm mình tức giận để đôi co, hoặc nói lời cay nghiệt. Những lời nói ra trong lúc tức giận đều là những lời thiếu tự chủ, dễ làm tổn thương người khác, làm hại chính đến bản thân mình. Người ta khi bị xúc phạm thì cần nhất là giữ được tỉnh táo, không nên tùy tiện phát ngôn, vì lời nói lúc nóng giận thường rất khó nghe, vì vậy nhất định đừng nên nói gì vào lúc này.

Không nói xấu sau lưng người khác

Nói xấu sau lưng người khác thực không giải quyết được chuyện gì. Có câu rằng: “Nhân chi sơ, tính bổn thiện”. Trong cuộc sống thì ai sinh ra đều là những bậc thiện nhân, chúng ta nên dùng cái thiện của mình để đối đãi với người khác, mỗi lời thiện có thể “ấm 3 đông” là vậy. Vì vậy, không được nói xấu sau lưng, không thêu dệt chuyện hại người, không nói lời ác làm tổn thương người khác. Trong cuộc sống luôn có luật nhân quả, việc bạn nói xấu người khác sau lưng sẽ lấy đi phúc đức về sau của bạn.

co nhan day

Không nói những lời tổn thương

Những người tính cách lỗ mãng nói năng tùy tiện, không hiết bao dung tôn trọng người khác, thường hay nói những lời tổn thương người khác, có lúc “hại người ích ta”, nhưng cũng có khi “hại người hại mình”. Lời nói tổn thương người khác có thể chỉ là nhất thời, nhưng nhân cách của mình đã bị người ta xem thường rồi đó, tổn thương ấy là vĩnh viễn!

Không nói lời tuyệt vọng ca thán

Trong cuộc sống sẽ có nhiều lúc chúng ta cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống. Tuy nhiên, thay vì phàn nàn, tại sao bạn không tự làm gì đó để thay đổi. Nhân sinh ngắn ngủi mấy chục năm, con người chỉ như một hành khách phiêu bạt. Mỗi chúng ta, trên bước đường vội vã, bất luận là một người tầm thường, hay có công danh hiển hách, đều là đang sống trong bể khổ của trần gian.

co nhan

Không nói lời dối trá đổi trắng thay đen

Trong đạo lý nhà Phật luôn “cấm nói dối” là một trong năm giới cấm này. Nói dối tức là “thấy mà nói không thấy, không thấy mà nói thấy, đúng mà nói là sai, sai mà nói là đúng”, nói một cách đơn giản thì đó là những lời không thật. Nói dối khi bị phát hiện sẽ khiến người khác coi thường, không tin tưởng. Ngoài ra, nhiều người còn nói dối đổi trắng thay đen để trục lợi cho mình điều này sẽ lấy đi phúc báo của họ về sau.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link