Cổ nhân dạy: 'Trước cửa ít trồng cây, sau nhà không mở cửa sổ': Vận khí hưng thịnh, cả đời bình an

( PHUNUTODAY ) - “Trước cửa không trồng cây, sau nhà ít mở cửa sổ”, ý nghĩa của câu nói này như thế nào?

Vì sao nói 'Trước cửa ít trồng cây, sau nhà không mở cửa sổ'?

Thời xưa, việc xây nhà là một sự kiện vô cùng trọng đại. Bởi vậy nên việc lựa chọn địa điểm và xây dựng xung quanh ngôi nhà như thế nào đều là mối quan tâm của mọi người.

Có một vài người chỉ vì muốn trang trí cho ngôi nhà đẹp một chút nên họ thích trồng hoa, cây cảnh xung quanh. Lại có một số người thích trồng cây trước cửa nhà, vì dưới cây to thì sẽ có bóng mát. Trồng cây trước cửa nhà nên sẽ càng thuận tiện trong việc tận hưởng không khí trong lành hơn.

Tuy nhiên, nếu trồng cây quá to, khi cây phát triển lớn lên sẽ càng rậm rạp, dần dần che chắn hết ánh sáng chiếu vào nhà. Mùa hè nóng bức có thể chị em thấy mát mẻ nhưng nếu căn nhà không khi nào được ánh mặt trời rọi tới thì hẳn là ẩm thấp lắm luôn. Chưa kể, đồ đạc trong nhà còn có thể bị nấm mốc, ảnh hưởng đến sức khỏe mà hao tiền tốn của sắm mới.

truoc-cua-khong-trong-cay-sau-nha-it-mo-cua-so-vi-sao

Ngoài ra, người xưa đều rất chú trọng đến vận khí của con người. Nếu con người sống trong môi trường ẩm thấp quanh năm, nhất định sẽ ảnh hưởng đến tâm tính người ta; như vậy sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả công việc. Tất nhiên đến cuối cùng thì sẽ quy vào vận khí và vận thế của con người mà thực ra thì đều là bởi vì cây to trước cửa nhà đã chắn hết đi ánh sáng.

Không được trồng cây trước cửa chính là có ý nghĩa như vậy. Người xưa cũng rất tinh tế trong việc lựa chọn câu chữ, nói là “trước cửa” chứ không phải “trước nhà”. Ý nói là không nên trồng cây ở giữa cửa nhà, còn hai bên nhà và trước, sau nhà thì vẫn có thể trồng được không ảnh hưởng.

Chúng ta vẫn có thể chọn những loại cây không quá to rậm rạp, trồng chếch phía hông nhà cũng được nè, miễn sao cho ngôi nhà vẫn còn thông thoáng ở ngay trước cửa, đón được nắng và gió.

Vậy còn câu “sau nhà ít mở cửa sổ” là ý gì nhỉ?

Mở cửa phía sau nhà vừa có thể giúp không khí lưu thông, lại còn có thể nhìn thấy phong cảnh phía sau nhà. Vì sao lại nên 'bớt mở'? Hóa ra thời xưa người ta thường xây nhà cạnh nhau nên sau nhà thường có người khác ở. Khi mở cửa sổ ra có thể thấy hàng xóm phía sau đang làm gì, như vậy sẽ xâm phạm quyền riêng tư của người khác. Mặc dù hàng xóm sẽ không nói trước mặt nhưng cũng sẽ không dùng ánh mắt tốt đẹp để nhìn bạn.

Vì vậy vế 'sau nhà ít mở cửa' ý nói là nếu không có việc gì thì tốt nhất là không mở cửa sổ ra, nhưng khi cần thiết thì vẫn có thể mở một chút để không khí lưu thông.

Vậy ngày nay câu nói 'Trước cửa không trồng cây, sau nhà ít mở cửa sổ' còn có thể áp dụng hay không? Nó còn tùy thuộc vào loại nhà mà bạn ở? Nếu là nhà ở thương mại thì không cần quan tâm đến vấn đề trồng cây trước cửa. Và phía sau nhà có thể là có cửa sổ đấy nhưng không đối diện với hàng xóm nên vẫn có thể mở ra.

Đạo lý trong các câu nói của người xưa chung quy là làm thế nào để sống tốt hơn. Trong nhà cần phải có đủ ánh sáng thì mới khiến người ta cảm thấy dễ chịu. Và đôi khi mối quan hệ với những người hàng xóm lại bị ảnh hưởng bởi những điều nhỏ nhặt. Tôn trọng và bảo vệ quyền riêng tư của người khác một cách thích hợp mới làm cuộc sống của nhau thú vị hơn.

Lưu ý khi trồng cây

Phần trước của ngồi nhà cần sự quang đãng, sáng sủa rộng rãi nên tránh các cây quá to che khuất tầm nhìn, cản trở sự lưu thông của sinh khí vào cửa chính.

Không nên trồng cây lòa xòa, um tùm trước cửa nhà vì bóng râm che khuất khiến nhà thiếu ánh sáng mặt trời gây bất lợi cho gia chủ.

Nên trồng các cây kiểng thấp, trồng trong chậu thưa thoáng để tăng dương khí và dễ di chuyển thay đổi.

Nhà ở hướng Tây và Tây Bắc có thể làm thêm giàn leo để che chắn bức xạ gay gắt.

Nhà ở hướng Bắc hoặc Đông Bắc thì nên trồng loại cây có lá màu sáng để phản xạ thêm ánh sáng hoặc lá dày để ngăn gió lạnh.

Nếu trồng cây cảnh, bonsai nên để ở hàng hiên, hành lang, gần cửa sổ. Cây vạn tuế, thiên tuế, trường sinh… nên đặt ở trước sảnh hoặc trục chính của nhà.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link