Cổ nhân dạy, "Trong nhà có 3 hiện này, con cái không ly tán cũng bại vong": Vậy "3 hiện" ở đây là gì?

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm đúc kết của người xưa “Trong nhà có 3 hiện này, con cái không ly tán thì cũng bại vong”. Vậy, theo lời người xưa "3 hiện" ở đây là chỉ điều gì?

Tục ngữ, câu nói vần là sự kết tinh trí tuệ của ông cha, là những tinh hoa của người đi trước đúc kết lưu truyền cho hậu thế. Trong đó có câu nói: “Trong nhà có ‘3 hiện’ này, con cái không ly tán thì cũng bại vong”. Vậy, theo lời người xưa ‘3 hiện’ ở đây là chỉ điều gì?

Thực ra, “hiện” ở đây là chỉ hiện tượng. Ông cha ta nhắc nhở về 3 hiện tượng khiến gia đình bại vong, ly tán.

1. Thói quen xấu

Con người dù xuất sắc và ưu tú đến đâu thì cũng có những tật xấu hoặc những điểm chưa hoàn thiện. Nhưng có một số người có những tật xấu, không chỉ có hại cho bản thân, mà còn mang lại sự nguy hiểm cho cả gia đình.

co-nhan-day-trong-nha-co-3-hien-nay-con-cai-khong-ly-tan-cung-bai-vong-1

Thói nghiện cờ bạc là một ví dụ. Thông thường, con người chỉ nghèo đi vì cờ bạc, chứ không thấy ai nghiện nó mà giàu lên được. Ngoài ra, việc tham gia các hoạt động cờ bạc thường xuyên đến mức trở thành cơn nghiện có thể dẫn đến nhiều tác hại khôn lường về mặt sức khỏe thể chất, tâm lý và tâm thần của con người. Những người nghiện cờ bạc phải liên tục đối mặt với nguy cơ trầm cảm, chứng đau nửa đầu, các chứng rối loạn tiêu hóa và những nỗi lo lắng thường trực. Về lâu dài, cuộc sống đầy rẫy những triệu chứng bất ổn này có thể đưa đẩy nạn nhân đến những hành vi nguy hiểm như làm tổn thương bản thân hoặc tự tử. Như vậy, thói quen xấu này không chỉ hủy hoại bản thân, mà còn liên lụy đến cả gia đình.

“Ăn chơi xa đọa” cũng là một thói quen xấu gây đến “họa loạn” cho gia đình. Cần kiệm là một phẩm chất khó có được. Quản lý một gia đình cũng không thể thiếu cần kiệm, hiểu được tiết kiệm chi tiêu như thế nào sẽ tạo dựng một gia phong tốt cho gia đình. Cuộc sống vốn đã không hề dễ dàng, chớ phung phí thành quả lao động của người khác, tự mình lao động, mới có cơm no áo ấm.

Trong cuộc sống, mỗi người cần biết cách ước thúc bản thân, có kỷ luật sống riêng cho mình, dần vứt bỏ những thói quen xấu, như vậy mới có thể sống một cuộc sống hạnh phúc.

2. Sự lười biếng

Sự thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng. Chỉ có trải nghiệm rồi thì mới biết thành tựu một việc cũng không dễ dàng gì. Quyết tâm và động lực để thành công một việc gì cũng phải dựa vào sự hăng hái và kiên trì. Chỉ có kiên trì nỗ lực không mệt mỏi, thì mới có thể đạt được thành công.

Con người sống là phải học cách tôi luyện bản thân từ trong khó khăn gian khổ, chứ không nên chìm đắm trong an lạc. Đừng cứ dựa dẫm cha mẹ, cha mẹ chỉ nuôi chúng ta nhất thời chứ không nuôi chúng ta cả đời được. Cha mẹ cuối cùng cũng sẽ già đi, khi đó cha mẹ cần dựa vào chúng ta.

co-nhan-day-trong-nha-co-3-hien-nay-con-cai-khong-ly-tan-cung-bai-vong-2

Một cuộc sống tốt đẹp cần có bàn tay tạo dựng, không phấn đấu, chăm chỉ thì sẽ trở nên lười biếng. Người ta nói rằng, thời gian là tiền bạc và sinh mệnh, nhất là đối với những người đã có gia đình, nếu không chăm chỉ để gánh vác trọng trách trong gia đình thì sống muộn gì gia đình cũng ly tán, không được bền lâu.

3. Thường xuyên xảy ra mâu thuẫn

Nóng giận là bản năng, có thể kiềm chế cơn nóng giận chính là bản lĩnh. Ngay cả những cặp đôi hòa thuận nhất cũng có lúc xảy ra mâu thuẫn, nhưng giao tiếp chính là cầu nối để xây dựng mối quan hệ, ngay cả những cặp vợ chồng ít nói nhất thì cũng nên học cách chủ động giao tiếp với nhau, như vậy tình cảm mới ngày một hòa thuận.

co-nhan-day-trong-nha-co-3-hien-nay-con-cai-khong-ly-tan-cung-bai-vong-3

Tuy nhiên, một số người lại không biết cách giải quyết mâu thuẫn, thay vào đó lại có nóng lòng thể hiện cái tôi, “xả” cảm xúc tức giận mà bỏ qua cảm xúc của đối phương. Theo thời gian, đối phương sẽ không cảm nhận được tình yêu thương và sự quan tâm của bạn, và sớm muộn họ sẽ chọn cách ra đi vì tính khí cáu kỉnh của bạn.

Người xưa có câu: “Lùi một bước biển rộng trời cao, nhẫn một chút gió yên biển lặng”. Vợ chồng với nhau thì không nên có mối oán giận dai dẳng nhiều ngày. Bạn phải học cách tiết chế cảm xúc của mình và học cách suy nghĩ vấn đề từ góc độ của đối phương để hoà hợp hai bên.

Trong một gia đình, sợ nhất là 3 hiện tượng này, không chỉ ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng mà còn khiến hôn nhân rạn nứt, con cái ly tán. Một mối quan hệ tốt đẹp cần sự xây dựng, bồi đắp từ hai phía, chứ không phải là sự hy sinh của một người. Để cuộc sống tốt đẹp hơn, hãy học cách trân quý những người xung quanh, thay đổi và hoàn thiện bản thân.

Theo:  xevathethao.vn copy link