Cổ nhân dạy: “Nước không thử chẳng biết nông sâu”, vế sau mới gọi là thâm thúy

( PHUNUTODAY ) - Người xưa đã đúc rút lại kinh nghiệm để nói về lòng người, về cuộc đời. Quả thực, "nước không thử chẳng biết nông sâu", vế sau mới đáng suy ngẫm.

Như trên đã nói, người xưa có câu: “Nếu tôi đối xử với bạn như cách mà bạn từng đối xử với tôi, chắc chắn bạn sẽ bỏ tôi mà đi”. Câu nói tưởng chừng đơn giản nhưng lại đáng để mỗi người chúng ta phải suy ngẫm.

Tốt hơn hết, trong cuộc sống, chúng ta cần chú ý trong cách giao tiếp với mọi người, chúng ta nên đặt bản thân vào hoàn cảnh của người khác để suy xét, suy nghĩ.

1

Đúng như câu nói: “Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân”. Câu này hiểu nghĩa một cách đơn giản là: Điều gì mình không thích thì chớ làm cho người, đừng có luôn nhìn người khác từ vị trí của bản thân, thay vào đó hãy nhìn bản thân ở vị trí của người khác nhiều hơn.  Điều này có thể sẽ khiến mọi người hiểu được rằng, mình cần phải đối đãi với người ta như thế nào mới phù hợp nhất.

Cổ nhân vẫn nói “Nước không thử chẳng biết nông sâu”. Điều này có nghĩa là chỉ nhìn ở vẻ bề ngoài, bạn sẽ không biết nước nông hay sâu, có an toàn hay không. Nếu không thử xuống nước, chẳng ai biết được mực nước an toàn hay nguy hiểm.

Lòng người cũng thế, nếu chỉ nhìn vẻ bề ngoài, bạn đâu biết được con người thực sự của người ta. Vì thế, vế sau của câu nói “Nước không thử chẳng biết nông sâu” chính là “Người không giao thiệp sao biết tốt xấu”. Chỉ qua tiếp xúc, người ta mới biết được tính tình của người khác. Tiếp xúc càng lâu, chúng ta mới hiểu được nhân cách, phẩm chất của một người.

2

Đồng thời, trong đối đãi cư xử, đừng nên phán xét người khác dựa trên vẻ bề ngoài. Đừng hy vọng sự giả dối sẽ được đối đáp bằng tấm chân tình. Người chân thành khi đối đãi với người khác sẽ càng ngày càng đi sâu vào trong tim, được họ tin tưởng và yêu mến. Kẻ giả dối càng theo thời gian càng bị xa lánh và ghét bỏ.

Thế nào là bạn bè với nhau? Là khi thời vận hanh thông, ăn uống hưởng lạc luôn có nhau chính là bạn rượu thịt. Khi nghèo khó đủ bề, gồng mình thương trợ là bạn bè hoạn nạn chi giao. Nói nhưng không làm là những người giả dối, làm nhưng không nói mới là bạn bè chân tình.

Thế nên mới nói, nếu không gặp chuyện chẳng lành thì chẳng ai biết người ta có đối xử tố với mình hay không. Con người nếu không nếm trải, chẳng biết được ai đậm nhạt hay nông sâu. Lợi không tận sẽ chẳng biết ai hợp ai tan? Người không nghèo làm sao biết ai nồng ai lạnh? Nước không thử chẳng biết nông sâu, người không giao thiệp, sao biết tốt xấu?

Đời người, miễn chỉ cần đã từng nỗ lực, đã từng trân quý và không hổ thẹn với lòng là được! Trong các mối quan hệ, hãy đối đãi với mọi người bằng tấm chân tình, đừng sợ bị tổn thương hay sợ thiệt thòi. Có như vậy thì bạn mới được đền đáp bởi những thứ tình cảm chân thành nhất.

Theo:  xevathethao.vn copy link