Cổ nhân nói: "Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang", lí do đằng sau là gì?

( PHUNUTODAY ) - Câu nói truyền miệng câu "Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang" từ đời này qua đời khác nhưng không nhiều người hiểu được ý nghĩa của nó.

Chó và mèo là hai loài vật phổ biến được nhiều gia đình nuôi. Chúng giống như những con vật thân thiết trong nhà. Bên cạnh đó, hai loài vật này cũng đóng vai trò trong thế giới tâm linh của người Việt Nam. Chúng nằm trong 12 linh vật biểu tượng cho các năm.

Tuy nhiên, chó và mèo lại được cho là đối lập nhau. Điều này được thể hiện trong câu nói truyền miệng của người xưa ‘Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang’.

Điều này tức là: Nhà nào có chó lạ tự dưng đến nhà và ở lại thì có thể sắp gặp được vận may về tiền tài, may mắn còn nếu có mèo lạ đến ở trong nhà thì xui xẻo ập đến lúc nào không hay. Vậy liệu suy nghĩ này có đúng hay không? Trong phong thủy, người ta đã đưa ra những lý do sau để lý giải.

unnamed

Căn cứ vào tập tính của loài chó và mèo

Cả 2 con vật này đều nằm trong số 12 con giáp. Ban đầu chúng sống hoang dã nhưng sau đó đã được con người thuần dưỡng và trở thành vật nuôi thân thiết. Xét từ tập tính của loài chó, chúng ta sẽ thấy chó rất trung thành với chủ, không bao giờ bỏ đi, sẵn sàng bảo vệ chủ trước nguy hiểm. Chúng còn có trí nhớ rất tốt, nếu lỡ đi đâu xa vẫn nhớ đường để trở về. Đặc biệt, chó là con vật canh nhà, giữ của. Nếu thấy người lạ vào nhà, chúng sẽ sủa inh ỏi để báo hiệu cho chủ biết.

Thời nay, nhiều gia đình, chùa vẫn hay để các bức tượng những chú chó trước cửa, cổng vì mọi người coi rằng chó là biểu tượng của ‘thần giữ của’ và cũng là để trừ được tà ma. Việc này sẽ tránh được những điều xui xẻo đến nhà.

download (26)

Từ xưa đến nay, chó luôn mang lại cho con người những niềm vui và sự may mắn. Chính vì vậy, đến nay người ta vẫn tin vào câu nói chó đến nhà thì giàu sang.

Mèo là một trong những vật nuôi phổ biến nhất trong các gia đình hiện nay. Ở các vùng nông thôn, mọi người nuôi mèo để săn chuột. Vậy tại sao mèo đến nhà lại khiến gia chủ cảm thấy ‘xui xẻo’? Điều này đều bắt nguồn từ thói quen của loài mèo!

Tập tính của mèo khác hoàn toàn với chó. Thứ nhất, mèo là loài vật chủ yếu sống về đêm, thích săn chuột. Vì vậy, chúng thường hay bắt chuột và đem chuột chết về gia chủ. Mọi người luôn quan niệm rằng nếu nhìn thấy ‘chết chóc’ trong nhà là điều không tốt lành. Chính vì điều này mà người ta cho rằng chúng đem những điều xấu cho gia đình.

Thứ hai, mèo có ăn thì ở, không có cái ăn sẽ bỏ đi. Việc mèo bỏ đi được ví như sự mất của. Vì thế, người ta mới nói mèo mang đến điều xui xẻo, nghèo đói.

download (27)

Căn cứ vào trường khí phong thủy

Cả chó và mèo đều có mối linh cảm, gắn kết lớn với chủ của mình. Nếu nhìn thấy điều xấu sắp xảy ra với chủ, chó sẽ cắn gấu quần giữ chủ lại hoặc kêu liên tục. Không những thế, nhiều người còn cho rằng chó có thể cảm nhận và cảnh báo nguồn sóng lạ, bởi vậy mới có câu “khắc khoải như chó cắn ma”.

Mèo cũng có khả năng linh cảm nhưng chúng lại hay báo những tin xấu, thấy người qua đời mèo sẽ tìm đến, làm sống dậy… Giống mèo cũng hay lui tới những chỗ có trường khí, bức xạ xấu trong khi chó lại chỉ đến, nằm ở nơi có trường khí tốt.

Lý giải việc chó, mèo tự dưng đến nhà có thể xuất phát từ trường khí, bức xạ phát ra từ ngôi nhà. Nếu nhà có trường khí tốt thì con chó đang đi lang thang sẽ lập tức bị thu hút còn nếu trường khí xấu thì mèo vào ở lại.

Theo:  xevathethao.vn copy link