Cổ nhân nói 'Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang', nghe giải thích ý nghĩa khiến hậu thế 'gật gù'

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù nhiều người quan niệm mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang; tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về nguyên nhân tại sao lại có quan niệm này.

‘Mèo đến thì nhà khó’

... tức là khi trong nhà có xuất hiện mèo lạ báo hiệu sự mất mát, đen đủi.

Mèo là một trong những vật nuôi phổ biến nhất trong các gia đình hiện nay. Ở các vùng nông thôn, mọi người nuôi mèo để săn chuột. Vậy tại sao mèo đến nhà lại khiến gia chủ cảm thấy ‘xui xẻo’?

Điều này đều bắt nguồn từ thói quen của loài mèo!

Thứ nhất, mèo là loài vật chủ yếu sống về đêm, thích săn chuột. Vì vậy, chúng thường hay bắt chuột và đem chuột chết về gia chủ. Mọi người luôn quan niệm rằng nếu nhìn thấy ‘chết chóc’ trong nhà là điều không tốt lành. Chính vì điều này mà người ta cho rằng chúng đem những điều xấu cho gia đình.

cho-den-nha-thi-sang-meo-den-nha-thi-kho

Thứ hai, loài mèo không phải loài vật chung thành với chủ, nếu có ăn thì ở, còn không thì chúng có thể bỏ đi bất kỳ lúc nào. Chính vì điều này mà người ta quan niệm đây là điềm báo cho sự mất mát.

Hơn nữa, người xưa cũng cho rằng mèo có nghĩa là hổ con. Hổ là một loài vật hung dữ khiến ai ai cũng khiếp sợ nên họ cũng sợ mèo. Ngoài ra, người Việt Nam xưa cho rằng tiếng kêu ‘meo meo’ giống với ‘nghèo nghèo’.

Vì vậy, cho đến nay một số người vẫn hay kị mèo lạ xuất hiện trong gia đình.

Vậy, chó đến nhà thì sao?

Trong văn hóa người Việt, chó là biểu tượng của lòng trung thành, chó đá được đặt tại cổng đình chùa, đền miếu, cổng làng, cổng nhà... để cảnh báo kẻ gian, ngăn trừ tà ma...

Chó được xem là loài vật rất trung thành. Người xưa có câu: Chó không chê chủ nghèo. Dù trong nhà có thiếu thốn nhưng khi chó đã được nuôi trong gia đình thì chúng không bao giờ bỏ đi. Chúng không cần ăn những món ăn đặc biệt, chỉ cần ăn thức ăn thừa. Ngoài ra, chó còn có thể trông nhà giúp chủ nhân không bị mất mát tài sản.

Thời nay, nhiều gia đình, chùa vẫn hay để các bức tượng những chú chó trước cửa, cổng vì mọi người coi rằng chó là biểu tượng của ‘thần giữ của’ và cũng là để trừ được tà ma. Việc này sẽ tránh được những điều xui xẻo đến nhà.

Đặc biệt, giữa người và chó cũng có sự xung đột giữa hai nguồn sóng sinh học nên mới có chuyện, có người đi qua chó không cắn nhưng có người chó cắn rất dữ cho dù chủ đã canh giữ...

Các chuyên gia cũng cho biết, khoa học "hiện tại" đã có những xác nhận về trường trái đất, nút bức xạ... Qua quan sát người ta nhận thấy, con chó khoái các khu vực vị trí có bức xạ, trường khí tốt. Bởi vậy, những nơi chó nằm thường là nơi có trường khí tốt.

Do đó, trường khí tốt, thì bỗng nhiên có con chó lang thang đi qua thấy hấp dẫn quá xông vào ở.

Trong kinh Phật nói đến con chó nhiều. Có những con chó khôn biết dẫn đường cho chúng Tăng đi khất thực, dẫn đường cho chúng Tăng đi về Tinh xá. Chó có nhiều linh cảm tốt nên người ta có thiện cảm với con chó. Con mèo mình cũng quý, nhưng con mèo thì không gần gũi, không tình cảm và không trung thành như con chó. Có ăn thì nó ở, nếu bỏ đói vài hôm, nó bỏ nhà đi luôn. Cho nên, từ đó người ta có thiện cảm với con chó bởi vì họ cho rằng nó đem lại điều may, điều lành còn con mèo thì có thể đem đến xui xẻo, điềm xấu.

Về lý giải khoa học, chó là loài vật có tác động tích cực đặc biệt tới con người. Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Kramer thuộc Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ chỉ ra rằng những người nuôi chó có nguy cơ tử vong thấp hơn, giảm thiểu các bệnh về tim mạch cũng như giảm căng thẳng.

Tiếp đó, các nhà khoa học tại Đại học Bang Washington (Hoa Kỳ) phát hiện ra rằng chỉ 10 phút vuốt ve chó cũng có thể giảm đáng kể cortisol, một loại hormone căng thẳng trong cơ thể.

Từ xưa đến nay, chó luôn mang lại cho con người những niềm vui và sự may mắn. Chính vì vậy, đến nay người ta vẫn tin vào câu nói chó đến nhà thì giàu sang.

Nhìn chung, dù là ai thì cũng đều thích những thứ tượng trưng cho điềm lành và sự giàu có, họ cố gắng tránh những thứ biểu hiện cho sự xui xẻo. Vì vậy, hiện nay nhiều người vẫn tránh những con vật lạ đến gia đình.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link