Nghề lạ ở Việt Nam: Chong đèn bắt ve sầu, kiếm vài chục triệu đút túi

( PHUNUTODAY ) - Ve sầu sinh sôi và phát triển mạnh vào mùa hè. Vì vậy thời điểm này là lúc bà con chong đèn bắt ve sầu kiếm thêm thu nhập.

Cứ mỗi khi hè về, người dân tại xã Chiềng Mung (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) lại rủ nhau vào rừng bắt nhộng ve sầu. Nơi đây được mệnh danh là xứ sở ve sầu bởi ở các cánh đồng hay khu rừng rậm đều có nhiều ve sầu sống tập trung và kêu inh ỏi vào mùa hè. Cũng tại đây, nhộng của loài côn trùng này được xem như một món đặc sản quý hiếm.

Trước đây, nhộng ve sầu chỉ là món ăn chơi, món nhắm kèm rượu cần, rượu mơ hạ thổ,… Tuy nhiên, vài năm trở lại đây nhu cầu sử dụng nhộng ve sầu tăng, các quán ăn ẩm thực cũng tìm mua ngày càng nhiều. Vì vậy, rất đông người đi bắt ve sầu về bán kiếm lời.

Thường thì công việc săn nhộng ve sầu thường bắt đầu từ lúc 20 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Thời điểm này ve sầu bắt đầu lột xác. Loài ve sầu có 3 lần lột xác trong đêm: 7-8 giờ, 9-10 giờ và 1-2 giờ sáng. Ấu trùng ve sầu sống ở dưới đất, hút nhựa rễ cây sống. Đến mùa hè, vào ban đêm, ấu trùng sẽ chui lên mặt đất, bò lên thân cây cách mặt đất từ 0,5 – 1m rồi dừng lại, tiến hành lột xác trở thành nhộng ve. Để bắt được nhộng ve, tức là loại ngon nhất, người dân phải canh đúng thời gian trên đi ra vườn bắt nhanh. Nếu ve lột xác và có cánh sẽ bay lên tán lá và rất khó bắt.

Khi bắt, người dân chiếu đèn vào những gốc cây nhiều nhựa (cây thông, cà phê, cây ăn trái,…) sắc xanh của nhộng ve sầu sẽ phản chiếu nổi bật và rất dễ thấy. Vì vậy chỉ cần tay không và một chiếc túi là người dân có thể bắt được ve sầu một cách dễ dàng. Loài côn trùng này vô hại, không cắn người nên rất an toàn khi dùng tay không bắt.

Chuyên nghiệp hơn thì có thể dùng nhựa đào, nhựa mít,… bôi lên cành cây lay nhỏ dùng để dính vào cánh của nhộng ve sầu. Chỉ cần đưa cây lay lướt ngang qua các thân cây sần sùi là đã thu hoạch được một bầy nhộng ve sầu.

Vào mùa cao điểm, người thợ có thể bắt được 3-5kg nhộng ve sầu/đem. Đều đặn đi săn nhộng ve sầu, người nông dân có thể có thu nhập ổn định, thậm chí là làm giàu.

Thường ngày nhộng ve sầu bán ở chợ cóc có giá khoảng 150.000 – 200.000 đồng/kg. Nhưng nhiều tháng trở lại đây nhộng ve sầu được thương lái tìm tới tận nhà mua với giá cao hơn hẳn. Các thương lái sẽ vận chuyển ve sầu về thành phố, bán với giá 300.000 – 400.000 đồng/kg. Một số nơi ở Hà Nội còn bán với giá hơn 500.000 đồng/kg.

Như vậy, mặc dù chỉ là nghề săn bắt mùa vụ, kéo dài khoảng 2 tháng nhưng cũng giúp người dân kiếm được thêm 15 – 20 triệu, có năm nhiều còn kiếm được tới 30 triệu. Tiểu thương cho biết nhộng ve sầu mỗi lần vào mùa đều rất hút khách mua, đặc biệt là dân nhậu.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link