Cổ nhân nói: ““Ở nhà không tích trữ 3 thứ, càng giữ thì càng nghèo đi”, đó là 3 thứ gì?

11:58, Chủ nhật 14/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa: “Ở nhà không tích trữ 3 thứ, càng giữ thì càng nghèo đi”, hãy ghi nhớ kỹ.

Nhiều người có thói quen lưu trữ những đồ đạc, kỷ niệm trong nhà để khi cần có thể lôi ra ngắm nghía, nhìn lại. Tuy nhiên, có những thứ nên giữ nhưng cũng có những thứ bắt buộc phải bỏ đi. Theo kinh nghiệm của người xưa: “Ở nhà không tích trữ 3 thứ, càng giữ thì càng nghèo đi”, hãy ghi nhớ kỹ.

1. Không tích trữ những thứ vô dụng

Sự sang trọng của môi trường không phải nằm ở sự tích lũy vật chất mà chính là ở trạng thái bên trong. Những thứ vô dụng đặt trong nhà không chỉ chiếm không gian mà nó còn làm hạn chế tinh thần. Nỗi ám ảnh của mọi người đối với những món đồ vô dụng đó thực chất là nỗi hoài niệm về quá khứ và là nỗi sợ hãi về tương lai, điều mà vô hình chung không ai thể nhận ra.

Hãy cố gắng giảm bớt những thứ vô dụng trong gia đình.

Hãy cố gắng giảm bớt những thứ vô dụng trong gia đình.

Từ xưa đến nay, phương Đông hay phương Tây, dù là trí tuệ trong thơ ca, tục ngữ cổ hay những câu danh ngôn của văn học hiện đại điều nhắn nhủ chúng ta rằng hãy cố gắng giảm bớt những thứ vô dụng. Đó không chỉ là sự sắp xếp môi trường sống mà còn là sự thanh lọc ở tinh thần. Chỉ khi không ngừng loại bỏ những cái cũ, không tốt và sẵn sàng đón nhận cái mới thì cuộc sống của chúng ta mới có thể như dòng suối chảy, trong lành và tràn đầy sức sống.

2. Không tích trữ những cảm xúc xấu

Nhà tâm lý học người đã nhấn mạnh trong cuốn sách của mình rằng: "Trí tuệ cảm xúc là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công và hạnh phúc của chúng ta".

Qua nghiên cứu, các nhà tâm lý đã nhận ra việc quản lý cảm xúc hiệu quả không chỉ có thể giúp cải thiện cá nhân mà còn có thể cải thiện kỹ năng xã hội, chất lượng quyết định, đồng thời còn nâng cao khả năng phục hồi của nội tâm. Nó sẽ khuyến khích chúng ta duy trì thái độ lạc quan khi phải đối mặt với những khó khăn, thử thách của cuộc sống, bởi chính sự thay đổi trong tâm lý mới có thể mang lại những tác động tích cực không ngờ.

Một nhà văn đã viết: "Nếu một người có thể gột rửa những muộn phiền trong lòng, người đó có thể nghe thấy tiếng nói tinh tế nhất của cuộc sống". Khi dọn sạch những cây cỏ dại trong lòng, chúng ta mới có thể cảm nhận sâu sắc hơn vẻ đẹp của cuộc sống, từ đó thúc đẩy sự chuyển hóa tích cực của mọi cảm xúc.

3. Không tích trữ nợ

Người xưa luôn cảnh báo chúng ta rằng nợ nần chính là xiềng xích của tự do và cần phải thận trọng.

"Tiền không phải là gốc rễ của mọi tội ác, mà là lòng tham.". Vì thế, việc giữ một cái đầu tỉnh táo khi đối mặt với những cám dỗ vật chất và có thể nhận ra ranh giới giữa nhu cầu và mong muốn thực sự là chìa khóa quan trọng để tránh bội chi và tích lũy nợ nần.

Người xưa luôn cảnh báo chúng ta rằng nợ nần chính là xiềng xích của tự do và cần phải thận trọng.

Người xưa luôn cảnh báo chúng ta rằng nợ nần chính là xiềng xích của tự do và cần phải thận trọng.

Trong xã hội hiện đại, nhiều người sống hết mình cho hiện tại, chỉ đi theo đuổi những vui thú ngắn hạn, rất giống với chú chim nhỏ trong "Truyện ngụ ngôn của Aesop" đã bán lông của bản thân để kiếm tiền nhanh chóng mà làm mất khả năng bay cao. Vì vậy, chúng ta cần thiết lập quan điểm đúng đắn về tiền bạc, cần học cách trì hoãn sự hài lòng và lập kế hoạch dài hạn cho tương lai là những con đường khôn ngoan dẫn đến tự do tài chính.

Chỉ khi có nền tảng kinh tế vững chắc của bản thân, cuộc sống mới có thể tràn ngập nhiều khả năng và màu sắc hơn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm