Cổ nhân nói, "Tiền không vay hai, rượu không uống ba, đường không đi bốn”: Tại sao lại vậy?

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân nói, "Tiền không vay hai, rượu không uống ba, đường không đi bốn”, nghe giải thích xong câu nào cũng thấm thía, làm ta ngộ ra nhiều điều.

Dân gian có những câu nói truyền miệng từ đời này sang đời khác những kinh nghiệm sống qua sự chiêm nghiệm của tổ tiên con người từ trong cuộc sống đời thường. "Tiền không vay hai, rượu không uống ba, đường không đi bốn”, cũng là một trong số câu nói truyền miệng nổi tiếng đó.

1. Tiền không cho vay hai

co-nhan-day-tien-khong-cho-vay-hai-ruou-khong-uong-ba-duong-khong-di-bon_3

Tiền không cho vay hai có nghĩa là tiền không thể cho hai loại người sau vay: loại người thứ nhất không thể cho vay là người nghèo, loại người thứ hai là người không thật thà.

Không cho người nghèo vay tiền nghe có vẻ rất ích kỉ, bởi khi người ta túng thiếu mới đi vay tiền. Tại sao không chìa bàn tay giúp đỡ những người sống trong cảnh nghèo đói, giúp họ cải thiện điều kiện sống và đạt được mục tiêu sống cơ bản. Ý nghĩa ở đây thực sự là giúp người lâm vào tình trạng thiếu thốn khẩn cấp nhưng không giúp người nghèo bền vững. Cho người nghèo vay tiền như gửi than trong tuyết, vì vậy họ sẽ ngày càng mắc nợ nhiều hơn, càng khó quay đầu hơn.

Thứ hai là không cho người không liêm khiết, người không giữ liêm sỉ và chữ tín vay tiền. Những người này là người không thật lòng, việc vay mượn chỉ là cái cớ, họ dùng tiền làm những thứ mờ ám khác, rất ít khi trả lại. Lúc đó bạn sẽ mất cả tiền và cả bạn. Tuy nhiên, kiểu bạn đó mất cũng không tiếc, nhưng tiền mồ hôi nước mắt của bạn thì không quay lại.

2. Uống rượu không uống ba

co-nhan-day-tien-khong-cho-vay-hai-ruou-khong-uong-ba-duong-khong-di-bon_5

Đầu tiên, loại rượu không được uống đó là rượu kém chất lượng. Các thành phần chứa trong nhiều loại rượu kém chất lượng có hại cho con người, những loại rượu quá rẻ và quá rẻ phải được kiểm tra kỹ càng kẻo rước hoạ vào thân.

Thứ hai, không uống rượu bất kính. Trên bàn rượu, tốt nhất là không nên uống với những người mở miệng ra liền nói những lời châm biếm bạn. Yêu ghét phải luôn rõ ràng, đừng đánh mất giá trị của bản thân. Với người xem thường bản thân mình, chẳng có lý do gì tôi phải cùng uống rượu. Rượu vào lời ra, lúc đó sẽ nảy sinh những mâu thuẫn và tình huống không đáng có.

Thứ ba, đừng uống rượu khi cảm thấy nhàm chán. Uống rượu có thể bồi đắp tình cảm, uống một lượng ít cũng tốt cho sức khỏe, nhưng nếu tâm trạng không vui hoặc cảm thấy buồn chán thì tốt nhất không nên uống. Người xưa nói, nâng chén tiêu sầu càng sầu thêm, tâm trạng của bạn sẽ trở nên tồi tệ, dễ say xỉn, dễ dẫn đến tai họa.

3. Đường không đi bốn

co-nhan-day-tien-khong-cho-vay-hai-ruou-khong-uong-ba-duong-khong-di-bon_1

Theo đúc kết của ông cha ta, bốn con đường sau con người không được phạm phải.

Đầu tiên đó chính là sai đường. Dù ở trong hoàn cảnh nào thì con người cũng phải giữ vững lập trường, một tâm hồn trong sáng, không được vi phạm nguyên tắc, vi phạm nề nếp, làm những việc vi phạm nội quy, kỷ luật, thậm chí vi phạm pháp luật, sẽ bị nhân quả trừng phạt.

Thứ hai, không đi vào con đường sai trái mà ông cha ta đã chỉ ra. Kinh nghiệm của những người đi trước hoặc những sai lầm mà một người đã mắc phải phải được học hỏi và tránh càng nhiều càng tốt. Biến kinh nghiệm xương máu của người đi trước thành kinh nghiệm sống của mình.

Thứ ba, đừng đi đường nhanh, đường tắt. Giục tốc bất đạt, càng muốn đạt được một mục tiêu nào đó, càng háo hức thì lại càng không thể đạt được, bạn nên bình tĩnh trong mọi việc và thực hiện từng bước một.

Thứ tư, đừng đi theo con đường của những ham muốn vô độ. Hầu hết những tai ương trong cuộc đời đều do do ham muốn quá độ và sự ngông cuồng của bản thân. Nếu mọi người có thể kiểm soát ham muốn của mình trong một phạm vi hợp lý, họ có thể tự nhiên bảo vệ mình và không phải lo lắng.

Theo:  xevathethao.vn copy link