Cố nhân nói: 'Trong nhà có 4 cái thực, phú quý ắt tự tìm đến cửa', 4 thực đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Những lời dạy của cổ nhân từ xưa tới nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Có những điều chúng ta phải chiêm nghiệm kỹ mới hiểu được thâm ý sâu xa.

Thời xưa, mưu cầu của con người rất đơn giản , đó là muốn sống một cuộc sống sung túc, giàu có.

Nhưng làm sao chúng ta có thể sống một cuộc sống ấm no và thịnh vượng? Trong cuộc sống lâu dài, người ta đúc rút ra một số kinh nghiệm và đúc kết một câu nói phổ biến. Người ta gọi là: “trong nhà có ba niềm vui sẽ xuất hiện quý nhân, gia trạch có 4 điều thực sẽ xuất hiện phú quý”. Bạn có biết ba cái vui và cái bốn thực trong câu tục ngữ này có ý nghĩa gì không?

Nhà có ba niềm vui sẽ xuất hiện quý nhân

Niềm vui thứ nhất

Nhà có chim khách hay còn gọi là Hỉ Thước, thời cổ từng được gọi là Thần nữ. Dân gian cho rằng chim khách là loài chim báo tin vui, có khả năng dự đoán thần kỳ những sự việc sắp xảy ra. Chim khách không thích tối tăm ẩm ướt, chỉ kêu khi trời lạnh ráo nên còn được gọi là Dương điểu (Chim mặt trời).

Người ta nhận thấy, chim khách có thể nhận biết phương vị của sao Thái Tuế, bởi lối vào tổ của nó luôn hướng về phía chòm sao này và thay đổi theo hướng đi của sao. Chim khách còn nhận biết được gió, nếu như năm nào đó nhiều gió nó sẽ làm tổ chỗ cành cây tương đối thấp để tránh gió.

Tương truyền từ xa xưa, khi Thái hậu ban hoa xuống trần gian, bà chỉ để hoa ba mùa xuân, hạ, thu, đông cho nhân gian, vì Thái hậu đặc biệt thích hoa mận, cô không bỏ hoa mận trên đời. Từ đó, trên thế giới có hoa nở vào bốn mùa xuân, hạ, thu nhưng mùa đông không có hoa.

Một ngày nọ, một nàng tiên tên là Tước Nhi đến thế giới để du hành vào mùa đông, và thấy rằng thế giới tươi sáng nhưng không có loài hoa nào nở rộ. Sau đó, cô đã lấy trộm một bông hoa mận từ Thái hậu và mang nó đến thế giới, để hoa nở vào mùa đông. Sau đó, khi Thái hậu tìm thấy nàng, nàng đã biến nàng thành chim và phạt nàng phải chăm sóc hoa mận ở trần gian. Về sau, mọi người khi nhìn thấy con chim nhảy trên cây mận, họ rất vui mừng, và họ gọi là chim Hỷ Thước.

Nếu sáng sớm có đàn chim khách hót trên cành thì chắc chắn thời gian gần đây gia đình sẽ nhận được tin vui .

Niềm vui thứ hai

Tập quán sinh sống khác với các loài chim khác, chim én thích xây tổ dưới mái hiên của con người . Nếu một con chim én đang làm tổ dưới mái hiên nhà bạn , đừng xua đuổi nó. Bởi trong mắt người xưa, chim én là của cải , nếu xua đuổi được chim én thì tài lộc của gia đình sẽ bị xua đuổi. Mặc dù đây là một điều không có cơ sở khoa học nhưng mọi người vẫn sẵn sàng tin vào nó trong tiềm thức .

Thực tế là do chim én thích môi trường sống yên tĩnh hơn. Nếu gia đình này thường xuyên cãi vã , chim én đương nhiên không muốn ở trong một gia đình như vậy. Như người xưa vẫn nói, hòa thuận làm ra tiền tài của cải, gia đình không hòa thuận thì làm sao có thể phát triển tốt được sau khi cãi vã suốt ngày .

Niềm vui thứ ba

Chó là người bạn tốt của con người, nó không chỉ canh nhà mà còn đồng hành với bạn như một thành viên trong gia đình. Từ xa xưa, người ta tin rằng việc bất ngờ xuất hiện một chú chó trong nhà nhất định sẽ mang lại tài lộc, làm giàu có, phú quý. Trước đây khi chưa đủ ăn, những người có thể nuôi chó ở nhà đương nhiên giàu có.

6

Gia trạch có 4 điều thực sẽ xuất hiện phú quý

Thực tế đầu tiên là con người đang thịnh vượng

Thời xưa, để xem một gia đình thịnh vượng thì phải xem khí tiết của gia đình đó, quan trọng nhất là xem gia đình mình có nhiều người hay không, mới có vượng khí mà thôi. Nếu trong gia đình chỉ có một ngôi nhà to lớn , mà không có một người nào trong gia đình, thì công việc làm ăn của gia đình dù lớn đến đâu cũng sẽ sa sút.

Thứ hai, những bức tường kiên cố, vững chắc

Tường có tác dụng bảo vệ và có thể ngăn không cho của cải trong nhà lộ ra ngoài. Nhìn chung, tường nhà của người giàu được xây cao, dày và đặc biệt chắc chắn, trong khi tường nhà của người nghèo thường tương đối đổ nát và an ninh kém.

Sự thật thứ ba là sáu con giáp đều vượng

Nói dễ hiểu hơn là sáu con vật vượng , tức là gà, chó, lợn, cừu, bò, ngựa,… được nuôi tại nhà là sáu con vật. Người giàu sẽ có tất cả sáu con vật, và sẽ có rất nhiều trong số đó. Ngược lại, nhà nghèo có thể chăn nuôi một hoặc hai loại vật nuôi thì đã là tốt rồi, nhà nghèo có lương thực thì đỡ vất vả, không có lương thực để nuôi những con vật này.

Thứ tư là cửa nhỏ

Người dân thời xưa rất coi trọng việc xây dựng nhà cửa , họ thường xây nội thất cho ngôi nhà thêm sang trọng , hoành tráng nhưng lại xây cổng rất nhỏ. Bởi vì họ cảm thấy rằng nếu cổng xây lớn sẽ làm rò rỉ tiền bạc, đồng thời nếu cổng nhỏ sẽ cho người ta cảm giác an toàn .

Việc làm nhỏ cổng cũng thể hiện thái độ khiêm tốn của gia đình trong việc làm , đồng thời cũng thể hiện sự siêng năng, tiết kiệm . Một đại gia đình hiểu khiêm tốn và hiểu cần cù, tiết kiệm thì sẽ không suy sụp.

Tóm lại, ba niềm vui và bốn thực tế được đề cập trong bài viết không hẳn làm cho con người trở nên giàu có mà còn phản ánh niềm khao khát của con người về một cuộc sống tốt đẹp hơn . Một số yếu tố cũng chứa đựng một số mối quan hệ nhân quả, phản ánh từ một phía rằng muốn sống tốt thì thói quen sống tốt, nề nếp gia đình là điều cần thiết.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link