Mùa hè, thắp hương hoa sen, phải nhớ điều này kẻo phạm phong thủy

20:49, Thứ ba 04/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Hoa sen là hoa đẹp và nổi tiếng là hoa tốt lành nên rất nhiều người thích dâng lên thắp hương.

Hoa sen trong đời sống văn hóa Việt Nam là loại hoa thơm, đẹp, sống trong bùn mà không hôi tanh mùi bùn. Bởi thế hoa sen là biểu trưng cho sự trong sạch, thiện lành. Thế nên hoa sen thường được dâng lên thắp hương gia tiên thần Phật. Hoa sen đặc biệt biểu trưng cho tấm lòng thành kính, thể hiện sự chân thành, sống tốt lành, hướng tới những điều tốt đẹp lương thiện.

Hoa sen còn biểu trưng cho sự thoát tục, trong sạch. Thắp hương hoa sen mang lại hương thơm thanh khiết, vẻ đẹp cao quý trong phòng thờ. Tuy nhiên khi dâng hoa sen thắp hương cần lưu ý một số điều sau tránh phạm phong thủy:

Hoa sen thắp hương mang ý nghĩa thanh tao trang trọng

Hoa sen thắp hương mang ý nghĩa thanh tao trang trọng

Cẩn thận sen quỳ và sen thơm

Hoa sen và hoa quỳ trông rất giống nhau, chúng đều là sen nhưng sen quỳ bông nhọn dần về đầu búp, cành có nhiều gai cứng nhọn hơn. Sen quỳ không thơm như sen hương và cánh ngoài hay bị thâm lại khó nở vì loại này trồng chủ yếu để lấy hạt. Hơn nữa cành sen quỳ nhiều gai, gai dài hơn. Mà khi thắp hương thì kiêng những gai nhọn ở cành hoa. Do đó khi thấy nhiều gai thì nên tuốt cho gai rụng đi rồi mới thắp hương.

Sen quỳ thắp hương thường không nở được bằng sen thơm và cánh ngoài nhanh bị thâm, khi gặp nhiệt nóng trên ban thờ lại càng nhanh thâm. Do đó để tránh cảm giác thất vọng vì hoa sen không nở trên ban thờ thì bạn càng cần chú ý để chọn đúng loại sen.

Sen thơm thắp hương hoa sẽ nở và thơm hơn sen quỳ. Do đó khi mua nên lưu ý nhìn dáng búp sen, nếu đầu búp nhọn không hé nở thì phần lớn là quỳ. Nếu là sen thì búp sen sẽ bầu bĩnh và trên đầu búp sẽ nở chúm chím hơn.

Hoa sen dâng lên ban thờ gia tiên nên chọn sen đỏ sen hồng mang màu sắc tươi tắn. Sen dâng cúng Phật thì có thể chọn cả sen trắng.

Bạn có thể phân biệt sen và quỳ qua đặc điểm này.

Bạn có thể phân biệt sen và quỳ qua đặc điểm này.

Sen nhanh tàn nên chú ý không để hoa rụng trên ban thờ

Cánh sen rất thơm chứ không chỉ nhụy. Tuy nhiên hoa sen thường nhanh tàn so với hoa cúc hoa hồng. Thế nên sau khi thắp hương xong nên hạ xuống, tránh để hiện tượng sen rụng tả tơi trên ban thờ. Cánh sen khi rụng cũng vẫn thươm nhưng sen nhiều cánh tả tơi trên ban thờ sẽ mất thẩm mỹ, ảnh hưởng phong thủy. Do đó nên chú ý để hạ sen xuống tránh để chúng rơi trên ban thờ, cảm giác lụi tàn.

Chú ý nước trong bình cắm

Cành hoa sen khi ở trong bùn cũng không nhiễm bùn nhưng khi cắm vào bình thì chúng cũng bị thối như các loại hoa. Vì thế sang ngày thứ hai còn để bình hoa sen trên ban thờ thì cần chú ý về nước trong bình tránh bị thối gốc. 

Hoa sen là loài hoa thanh cao tao nhã thích hợp dùng để dâng cúng. Tuy nhiên bạn nên chú ý những điều trên để tránh những điều không hay trong tâm linh.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên