Có tài khoản định danh điện tử nhưng chưa tích hợp giấy tờ cá nhân sẽ không nhận được những tiện ích này

( PHUNUTODAY ) - Hiện tại có nhiều loại giấy tờ đã được tích hợp trên tài khoản định danh điện tử. Nếu công dân không tích hợp giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử của mình thì sẽ không nhận được một số tiện ích.

Những giấy tờ được tích hợp trên tài khoản định danh điện tử

Hiện nay, tài khoản định danh điện tử hiện được chia là 2 mức độ với các tiện ích khác nhau. Trong đó, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được tích hợp thêm nhiều giấy tờ cá nhân như sau:

CCCD gắn chip: Tài khoản định danh điện tử có thể sử dụng thay thế thẻ CCCD gắn chip, có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng khi thực hiện nhiều thủ tục hành chính mà không cần xuất trình CCCD.

Thẻ BHYT: thay thế thẻ BHYT vật lý. Thông tin hiển thị của thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID (định danh công dân trên môi trường kỹ thuật số) được xác thực và truy xuất từ cơ sở dữ liệu BHYT Việt Nam, sẽ phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng khi khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm mà không cần trình thẻ BHYT truyền thống.

Thông tin đăng ký xe, giấy phép lái xe: các thông tin hiển thị các hạng giấy phép lái xe, đăng ký xe trên VNeID được liên thông, xác thực với cơ sở dữ liệu về giao thông vận tải. Do đó, người dân và cơ quan chức năng có thể sử dụng khi thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông đường bộ.

Cách đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2

Khác với tài khoản định danh điện tử mức độ 1, công dân cần phải mang CCCD gắn chip tới cơ quan công an để đăng ký tài khoản định danh cấp độ 2. Các bước thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 như sau:

Bước 1: Công dân thông báo với cán bộ về việc làm hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử. Thông tin đăng ký bao gồm: số điện thoại, địa chỉ hòm thư điện tử (email).

Công dân có thể cung cấp thêm các thông tin về người phụ thuộc cùng giấy tờ kèm theo (nếu công dân có nhu cầu tích hợp các thông tin này vào hồ sơ đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử).

Trường hợp công dân có nhu cầu đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… thì mang thêm các loại giấy tờ gốc để đối chiếu.

Bước 2: Khai báo các thông tin liên quan.

Bước 3: Công dân kiểm tra, đối chiếu thông tin nhân thân, thông tin các loại giấy tờ đăng ký tích hợp và ký xác nhận trên phiếu đăng ký định danh điện tử, phiếu thu nhận thông tin CCCD gắn chip.

Những tiện ích đã có tài khoản định danh điện tử nhưng chưa tích hợp giấy tờ cá nhân sẽ không nhận được

Theo khoản 5 Điều 13 Nghị định 59/2022/NĐ-CP: Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử đối với chủ thể danh tính điện tử là công dân Việt Nam có giá trị tương đương như việc sử dụng thẻ CCCD trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ CCCD.

Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.

Theo đó, nếu chưa tích hợp thông tin về GPLX, thẻ BHYT thì công dân chưa thể sử dụng tài khoản định danh điện tử thay thế cho những giấy tờ này trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Theo:  xevathethao.vn copy link