Con 2 tuổi có nên cho uống thuốc Nam, thuốc Bắc?

23:22, Thứ sáu 09/09/2011

( PHUNUTODAY ) - Bà nội cháu hễ cứ bị sao cũng rất sính dùng thuốc Bắc hoặc thuốc Nam để điều trị. Vì thế, cháu của bà mới 2 tuổi nhưng hễ cứ ho hắng, sốt, thủy đậu gì… là bà lại sốt sắng đưa cháu đi bắt mạch, bốc thuốc.

(Phunutoday) - Bà nội cháu hễ cứ bị sao cũng rất sính dùng thuốc Bắc hoặc thuốc Nam để điều trị. Vì thế, cháu của bà mới 2 tuổi nhưng hễ cứ ho hắng, sốt, thủy đậu… là bà lại sốt sắng đưa cháu đi bắt mạch, bốc thuốc.

Xin kể ra đây hoàn cảnh của vợ chồng em và mong các anh chị đừng đánh giá rằng em đang nói xấu mẹ chồng hay nói xấu nhà chồng nhé. Thực lòng em chỉ muốn chia sẻ một vài điều em còn băn khoăn trong lòng về cách chăm sóc và nuôi dạy con mà thôi.

Em lấy chồng năm 24 tuổi, trước khi lấy chồng em cũng đã tự trang bị và tìm hiểu rất nhiều những kiến thức về làm dâu, làm vợ, làm mẹ để chuẩn bị cho cuộc sống chung với bố mẹ chồng sau khi kết hôn. Bố mẹ chồng em là người rất dễ tính, khá tâm lý và luôn đỡ đần mọi việc cho con cái. Hầu như hai vợ chồng em đi làm về nhà là đều đã có cơm ăn sẵn luôn. Ngày nghỉ thì thỏa sức nằm đến tận 9-10h sáng mới dậy và đồ ăn sáng thì đã có. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lúc mới về nhà chồng em cứ nghĩ rằng, có mẹ chồng chiều chuộng, nhanh nhẹn lại tâm lý như thế ít nữa em có con thì sẽ rất sướng vì được bà chăm nom cẩn thận lại sạch sẽ. Nhưng sau khi em sinh em bé, em và mẹ chồng lại thường xuyên bất đồng quan điểm vì cách chăm sóc con cháu của mỗi người mỗi khác. Có khi hai mẹ con giận nhau đến mấy ngày cũng chỉ vì em thì muốn điều trị bằng thuốc tây cho con nhanh khỏi ốm. Còn bà nội cháu thì cứ không quản ngày đêm sắc thuốc bắc hoặc nam cho cháu uống.

Bà nội cháu vẫn thường bảo em rằng: Con đừng có đụng tí là dùng thuốc tây cho con. Thuốc tây nhiều tác dụng phụ lắm, lại nhiều loại thuốc giả nữa, không tin tưởng được. Uống vào có khi lại có hại cho con mà bệnh tình thì không khỏi. Nhưng thuốc Bắc hay Nam thì khác, nó là loại thuốc dân gian từ ngàn đời của cha ông mình lại là những cây thuốc ở ngay xung quanh con nên không độc hại, không có tác dụng phụ, lại an toàn cho sức khỏe. Uống nó dù không có bệnh vẫn có tác dụng bồi bổ sức khỏe.

Những lúc như thế, em vẫn thường phản bác lại với mẹ chồng rằng: Mẹ ơi, mẹ đừng tin tưởng thuốc Nam – Bắc thế. Nó cũng có rất nhiều thuốc giả mẹ ạ, những tác dụng phụ của thuốc thì còn chưa được nghiên cứu hết, chất lượng cũng không đảm bảo đâu, uống sẽ gây hại cho sức khỏe của bé và bệnh thì lâu khỏi. Như vậy cháu của bà sẽ gày gò hơn, lâu khỏi hơn đấy!

Dù đã nói xa nói gần với bà nội cháu rất nhiều lần rằng thuốc Bắc- Nam không nên cho con trẻ uống rồi nhưng bà nội cháu vẫn phủ định hoàn toàn. Vì thế, mâu thuẫn giữa em và mẹ chồng về chuyện này cho đến nay vẫn chưa hoàn toàn được cải thiện. Và cứ mỗi lần cu Tít nhà em bị ốm thì y như rằng em và mẹ chồng lại giận dỗi nhau vì 2 cách chăm con, chăm cháu quá ư khác biệt cho dù cả hai đều rất yêu và xót con cháu mình. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Con 2 tuổi có nên cho uống thuốc Nam, thuốc Bắc không?

Đợt gần đây nhất, cu Tít nhà em bị ho hắng rất nhiều, những cơn ho kéo dài dai dẳng và mãi không khỏi. Thế là mình đưa con đến khám bác sĩ nhi và được kê đơn thuốc. Nhưng về nhà, bà nội cháu nhất định không để em cho con uống thuốc Tây y theo đơn của bác sĩ, và còn muốn đưa cháu đi bắt mạch bốc thuốc. Vì sợ không khí gia đình lại căng thẳng lên, em cũng đành ném cái cục tức giận vào trong người và cùng bế cu Tít đi cắt thuốc bắc với bà. Sau 5 ngày uống thuốc bắc, đúng là cu Tít đã gần như chấm dứt cơn ho dai dẳng đó. Thấy thuốc phát huy tác dụng tốt, bà nội cháu hãnh diện lắm vì có lẽ đã chứng minh được lời bà nói là đúng.

Em thì nhìn thấy con khỏe mạnh, chịu chơi hơn thì trong lòng cũng cảm thấy rất vui và an tâm hơn. Nhưng nói thật em rất hãi cho cu Tít nhỏ thế này mà phải uống thuốc Nam hoặc thuốc Bắc. Thứ nhất là do nó rất khó uống, thứ 2 là không thể kiểm nghiệm được thành phần của nó có gì cả, được làm có sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe không nữa?  Thứ 3 em sợ trong các vị thuốc bắc lại cũng có những vị thuốc độc có thể ảnh hưởng dài ngắn đến sức khỏe mà không thể biết được. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nếu lần sau con bị ốm, trộm vía thì em phải nên làm sao đây? Em có nên cho cu Tít tiếp tục uống thuốc Bắc hay Nam không vì mẹ chồng em nói nó không có tác dụng phụ nên cứ uống không phải nghĩ? Hay là em cứ nên nhất quyết theo ý em, thận trọng cho bé đến bác sĩ thăm khám và uống thuốc tây theo chỉ định của bác sĩ?

Xin các mẹ thông thái cho em một vài ý kiến với ạ để mỗi khi con ốm đau em còn biết cách giải quyết cho đỡ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé sau này.

  • Mẹ cu Tí
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc