4 sai lầm của cha mẹ trong việc giáo dục con, khiến IQ con ngày càng thấp, khó trưởng thành

20:43, Thứ tư 15/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) sau 75 năm chỉ ra rằng: 4 phương pháp giáo dục sai lầm của cha mẹ khiến con cái ngày càng ngốc nghếch. Sự ảnh hưởng của giáo dục đối với phát triển của trẻ là rất quan trọng, hoàn cảnh của gia đình cũng có ảnh hưởng to lớn.

Dưới đây là 4 loại phương pháp giáo dục sai lầm, có thể khiến trẻ ngày một ngu đần, ngốc nghếch hơn:

1. Không chú ý đến thói quen sinh hoạt của trẻ

  • Ăn uống không khoa học

Nghiên cứu cho thấy trẻ được ăn uống điều độ, khoa học và đủ chất vào buổi sáng não sẽ hoạt động tốt hơn, minh mẫn hơn và nhanh nhẹn hoạt bát hơn, tiếp thu việc học tập cũng tốt hơn...

Còn ngược lại, những đứa trẻ sinh gia trong gia đình không có không có thói quen ăn sáng, không nấu ăn nên không có chế độ ăn uống điều độ, khi đó trẻ sẽ không có đủ carbohydrate để hỗ trợ hoạt động bình thường của não vào buổi sáng, trẻ sẽ dễ bị đói và mệt mỏi, khó tập trung, giáo viên giảng bài trẻ sẽ khó tiếp thu.

Hãy rèn cho con thói quen ăn uống, ngủ nghỉ khoa học. (Ảnh minh họa)

Hãy rèn cho con thói quen ăn uống, ngủ nghỉ khoa học. (Ảnh minh họa)

  • Ngủ nghỉ không khoa học

Một nghiên cứu về giấc ngủ của học sinh, một nhóm ngủ đúng giờ quy định và một nhóm ngủ muộn hơn. Kết quả cho thấy, nhóm học sinh đi ngủ muộn có kết quả học tập sa sút hơn nhiều so với nhóm học sinh đi ngủ sớm.

Những đứa trẻ thường xuyên thức khuya sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, phản ứng chậm, lười tư duy, suy giảm trí nhớ… Điều này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu suất học tập, công việc hàng ngày.

2. Không rèn luyện cho trẻ kỹ năng làm việc nhà

Ngày nay nhiều bậc cha mẹ chiều hư con, thấy con học hành vất vả, nên về nhà cung phụng, chiều chuộng không bắt trẻ làm bất cứ việc nhà nào. Điều này không chỉ không tốt cho con, mà còn ảnh hưởng đến tương lai trưởng thành của con, con sẽ thiếu đi các kỹ năng sống và sinh tồn để tồn tại nếu không có cha mẹ bên cạnh.

Trẻ được rèn làm việc nhà sau này ra đời sẽ có kỹ năng sống tốt hơn. (Ảnh minh họa)

Trẻ được rèn làm việc nhà sau này ra đời sẽ có kỹ năng sống tốt hơn. (Ảnh minh họa)

Trong một nghiên cứu quan trọng của Đại học Harvard đã cho thấy, những đứa trẻ lớn lên càng thành công thì lại càng có thói quen làm tốt việc nhà ngay từ khi còn nhỏ.

  • Làm việc nhà có thể khiến trẻ nhận ra rằng mình là một thành viên trong gia đình, và mình cần phải góp phần lao động trong đó, thông qua nỗ lực của bản thân sẽ thay đổi hoàn cảnh xung quanh. Từ đó, giúp trẻ trở nên độc lập và sống có trách nhiệm hơn. Trong công việc sau này, trẻ sẽ tích cực tham gia và đóng góp nhiều hơn đối với tập thể.
  • Những đứa trẻ ít khi hoặc không bao giờ làm việc nhà, sau này trưởng thành sẽ không thể chủ động trong một số công việc, luôn phân bua, ỷ lại vào người khác. Trong công việc và học tập, chúng rất khó có được sự chủ động, do vậy mà không dễ đạt được thành công như mong muốn.

3. Không rèn cho trẻ thói quen đọc sách

Một đứa trẻ yêu sách, thích đọc sách lớn lên sẽ có tương lai tươi sáng hơn những đứa trẻ không chịu đọc sách.

Một cuộc khảo sát đối với hàng trăm tỷ phú và những thủ khoa kỳ thi tuyển sinh đại học cho thấy,những người thành công, về cơ bản đều có thói quen chung là đọc sách mỗi ngày.

Một đứa trẻ yêu sách, thích đọc sách lớn lên sẽ có tương lai tươi sáng hơn những đứa trẻ không chịu đọc sách. (Ảnh minh họa)

Một đứa trẻ yêu sách, thích đọc sách lớn lên sẽ có tương lai tươi sáng hơn những đứa trẻ không chịu đọc sách. (Ảnh minh họa)

Một giáo viên cao cấp lâu năm đã nói về điều đó: 98% trẻ em trong một lớp học có chỉ số IQ về cơ bản giống nhau, và chỉ một số ít là đặc biệt thông minh hoặc đặc biệt ngu ngốc. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả học tập của hầu hết học sinh, chính là khả năng đọc.

  • Một số em chưa hình thành thói quen đọc sách từ nhỏ dẫn đến khả năng hiểu bài còn hạn chế, những điều giáo viên giảng trẻ khó có thể tiếp thu được. Kết quả học tập đương nhiên sẽ không đi lên.
  • Trẻ em đọc nhiều hơn có khả năng diễn đạt ngôn ngữ tốt hơn, tập trung, suy nghĩ tích cực và đồng cảm hơn những trẻ cùng tuổi.

4. Không có được sự yêu thương, quan tâm từ cha mẹ

Mãi mê với cơm áo gạo tiền, áp lực cuộc sống. Nhiều cha mẹ sinh ra con nhưng không nuôi dạy được con, không cho con đầy đủ tình yêu thương dẫn đến trẻ có những mất mát, thiếu hụt trong quá trình trưởng thành có những lệch lạc. 

Trẻ con được sống trong tình yêu thương của cha mẹ lớn lên sẽ không có tư tưởng lệch lạc. (Ảnh minh họa)

Trẻ con được sống trong tình yêu thương của cha mẹ lớn lên sẽ không có tư tưởng lệch lạc. (Ảnh minh họa)

Có nhiều cha mẹ thường hay to tiếng, không ngừng mắng miếc, chê bai, thậm chí là buông lời xúc phạm, họ hy vọng những lời nói đó sẽ giúp con có “động lực” mà phấn đấu. Nhưng tác dụng lại đi ngược trẻ đam ra chán nản, ko có động lực phấn đấu.

Những hành động và lời nói tưởng chừng như ‘vô ý’ của cha mẹ rất có thể sẽ mở ra một ‘khoảng cách’, khiến cha mẹ và con cái ngày càng khó gần gũi, thậm chí đôi khi trẻ sẽ nghĩ rằng, cha mẹ chỉ quan tâm đến điểm số, không hề quan tâm đến cảm xúc và suy nghĩ của mình… Từ đó, trong mối quan hệ giữa cha mẹ – con cái sẽ dễ sinh ra những hậu quả khôn lường.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc