Thường xuyên thấy chóng mặt khi đứng lên, có thể bạn đã mắc phải 1 trong 5 bệnh sau

( PHUNUTODAY ) - Hiện tượng chóng mặt khi đứng lên có thể chỉ xảy ra trong vài giây rồi biến mất nhưng bạn đừng chủ quan. Đó có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm hơn.

Hạ huyết áp tư thế đứng

Khi chúng ta thay đổi tư thế từ ngồi hoặc nằm chuyển sang đứng dậy quá nhanh, tim không kịp điều chỉnh để bơm máu, khiến huyết áp giảm xuống trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Khoảnh khắc thay đổi nhanh chóng này tuy chỉ diễn ra trong một phần nhỏ của giây nhưng cũng làm ảnh hưởng tới mắt, làm giảm lượng oxy và đường mà máu cung cấp cho võng mạc - vùng chịu trách nhiệm phát hiện ánh sáng. Lúc này võng mạc bắt đầu phát ra các tín hiệu ánh sáng lóe lên bất thường hoặc có thể tối xầm lại. Việc hoa mắt chỉ xảy ra trong giây lát. Khi tim điều chỉnh huyết áp về bình thường, hiện tượng này sẽ hết.

chong-mat-khi-dung-day-01

Nếu gặp hiện tượng này thường xuyên, bạn cần chú ý đến bệnh hạ huyết áp tư thế đứng (còn gọi là hạ huyết áp tư thế). Đây là một hình thức của huyết áp thấp xảy ra khi đứng lên từ tư thế ngòi hoặc nằm.

Hạ huyết áp tư thế đứng có thể làm bạn thấy chóng mặt, choáng váng và có thế ngất xỉu.

Hạ huyết áp tư thế đứng thường nhẹ và tự mất đi sau vài giây hoặc vài phút. Tuy nhiên, hiện tượng này về lâu dài có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề nghiêm trọng. Bạn nên đi kiểm tra sức khỏe nếu thường xuyên cảm thấy choáng váng khi đứng lên ngồi xuống.

Thoái hóa đốt sống cổ

Những tư thế sai trong thói quen sinh hoạt sẽ dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ. Đây vốn là bệnh của người già nhưng nó ngày càng trẻ hóa và nhiều người mắc hơn. Khi mắc bệnh này, bạn sẽ chịu nhiều cơn đau kéo dài từ gáy lên đầu hoặc từ cổ xuống bả vai, năng hơn là tê liệt tay, chóng mặt, buồn nôn mỗi khi đứng dậy.

chong-mat-khi-dung-day-02

Rối loạn hô hấp

Những người có tiền sử hen suyễn, bị bệnh tim, phổi tắc nghẽn... có thể gặp hiện tượng chóng mặt khi đứng lên. Tình trạng này thường xảy ra khi lượng oxy nạp vào cơ thể không đủ, gây chóng mặt, khó thở.

Rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình là căn bệnh mà nhiều người mắc phải. Thông thường, người bị rối loạn tiền đình có nguy cơ đột quỵ cao gấp nhiều lần người bình thường và họ cũng dễ gặp tình trạng chóng mặt khi đứng lên ngồi xuống.

Bệnh tim mạch

Những bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim, co thắt cơ tim... cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng chóng mặt khi đứng lên. Khi thay đổi tư thế đột ngột, máu và oxy không được bơm đủ lên não nên gây ra tình trạng hoa mắt, chóng mặt, ù tai, đau đầu, ra nhiều mồ hôi.

Bạn nên theo dõi hiện tượng chóng mặt mỗi khi đứng lên, ngồi xuống. Nếu thấy nó diễn ra thường xuyên và làm ảnh hưởng tới cuộc sống thì nên đi khám càng sớm càng tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link