5 đạo lý của cổ nhân giúp bạn chuyển họa thành phúc, sống cả đời sung túc đủ đầy

( PHUNUTODAY ) - Khi con người khỏe mạnh thì chỉ biết lao đầu vào mà làm việc chứ không chăm sóc cho bản thân mình. Đến khi bị ốm đau, bệnh tật thì mới thấy hối hận.

Giàu không cần kiệm, nghèo mới xót xa

Nếu như không biết chi tiêu thì cho dù có làm ra bao nhiêu thì cũng sẽ tiêu xài hết. Miệng ăn thì núi lở, làm người phải biết cách vun vén, đầu tư thì mới gây dựng được cơ ngơi lớn.

Còn nếu như chỉ biết tiêu pha lãng phí, sống chỉ biết hưởng thụ thì sớm muộn cũng tay trắng mà thôi.

Thấy việc không học, khi cần không có, hối hận khôn nguôi

Mỗi khi chúng ta trải qua một chuyện thì con người ta sẽ khôn ngoan hơn, biết nhìn xa trông rộng hơn, biết tích lũy thêm được kiến thức. Bởi thế nên hãy luôn giữ thái độ lạc quan, tinh thần ham học hỏi, gặp chuyện thì lưu tâm, không hiểu thì hãy thỉnh giáo các chuyên gia. Con người chỉ có không học hỏi mới là già cỗi.

co-nhan-day-cach-doi-nhan-xu-the-de-cuoc-song-nhieu-may-man-1-161450

Làm quan tư lợi, mất rồi mới tiếc

Trong văn hóa truyền thống thì quan lại chính là người chăm nom cho đời sống của nhân dân, là người biết phân biệt đúng sai, đi đâu cũng được nể trọng.. “Trên đầu ba thước có thần linh”, đã làm quan cần hiểu đạo lý đó, phải công tâm, chính trực, lấy dân làm gốc, đừng vì tư lợi cá nhân che mắt mà làm liều, nóng giận vui buồn nhất thời mà bao che sai phạm, nhận hối lộ, xử oan, giết người vô lý, đến khi sự việc bại lộ thì hối tiếc cũng muộn màng.

Rượu vào cuồng ngôn, khi tỉnh có hối cũng muộn màng

c1-11

Sau khi men rượu ngấm vào người thì chúng ta thường có biểu hiểu chính là nói nhiều, lảm nhảm, không kiểm soát được hành vi của bản thân, trở thành con người hoàn toàn khác. Bình thường thì là người ít nói, lúc có rượu vào lại trở thành kẻ lắm lời; bình thường thì thương vợ, yêu con khi say thì đánh đập vũ phu… Vì thế mà tai họa từ rượu vô kể, khi tỉnh lại thì đã quá muộn màng, hối tiếc không kịp.

Ăn uống không điều độ, đổ bệnh trách ai

Khi con người khỏe mạnh thì chỉ biết lao đầu vào mà làm việc chứ không chăm sóc cho bản thân mình. Đến khi bị ốm đau, bệnh tật thì mới thấy hối hận. Làm người nếu chủ uan, xem thường sức khỏe là một trong những điều mà hầu hết mọi người chúng ta đều làm khiến cho cơ thể dần suy kiệt, rồi đến khi bệnh tật kéo đến chúng ta có cố gắng, ham sống thì cũng đã muộn màng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link