Con cái bất hiếu sẽ có 1 đặc tính rất rõ, về già đừng mong được dựa dẫm

( PHUNUTODAY ) - Nỗi đau lớn nhất của cha mẹ là sinh ra đứa con bất hiếu, nhưng thực tế, kiểu bất hiếu này không phải ngẫu nhiên xảy ra, mọi việc trên đời đều có nhân quả...

Những hạt giống đã được gieo khi tôi còn nhỏ. Đứa trẻ “bất hiếu” từ nhỏ đã có 3 đặc điểm sau, cha mẹ đừng lầm tưởng rằng con mình thông minh:

con-cai-bat-hieu

Không biết ơn

Chúng ta thường nghe câu này: Tình yêu của cha mẹ dành cho con cái là sự cống hiến quên mình, không quan tâm con cái có đáp lại hay không. Những suy nghĩ như vậy khi đã được kích hoạt là không đúng, nếu những suy nghĩ như vậy xảy ra sẽ chỉ hủy hoại cuộc đời của đứa trẻ mà thôi. Trên đời này, không ai yêu thương ai mà không đòi hỏi đáp lại bất cứ điều gì, kể cả tình yêu thương mà cha mẹ dành cho con cái, nếu cha mẹ cho con cái mà không đòi hỏi đáp lại bất cứ điều gì thì con cái sẽ chỉ hình thành thói quen không biết ơn.

Không có tinh thần trách nhiệm

Dù làm gì cũng phải có tinh thần trách nhiệm, nếu trẻ không có tinh thần trách nhiệm thì sau này có thể sẽ không gánh nổi gánh nặng cuộc sống. Bất cứ khi nào tôi gặp phải điều gì đó tầm thường, tôi sẽ nghĩ đến việc trốn thoát. Chúng ta có thể tưởng tượng, khi cậu ấy không thể tự mình giải quyết vấn đề thì làm sao cậu ấy có thể giúp bố mẹ giải quyết vấn đề? Những đứa trẻ như vậy khi lớn lên có thể trở thành gánh nặng cho gia đình, thậm chí có thể bắt đầu cằn nhằn người già.

Có người cho rằng, tình yêu thương của cha mẹ người Việt dành cho con quá nặng nề, tình yêu này khiến trẻ mất đi khả năng tự chủ. Thực tế, nếu nếm thử kỹ, bạn sẽ thấy quả thực đúng như vậy, nhiều bậc cha mẹ không chịu nổi nỗi vất vả của con cái nên sẽ chủ động gánh vác gánh nặng cuộc đời. Lớn lên trong môi trường như vậy, trẻ sẽ mất đi khả năng phán đoán, nhận trách nhiệm và tinh thần trách nhiệm. Ngay cả khi lớn lên, chúng cũng không thể thay đổi thói quen này và sẽ tiếp tục xin bố mẹ điều đó trong suốt cuộc đời.

Chỉ biết nhận mà không biết cho

Cha mẹ thật lòng với con cái, nhưng con cái lại đối phó với cha mẹ, chỉ để moi móc, chèn ép cha mẹ. Cha mẹ cưng chiều con cái, cho đi tất cả những gì mình có, con cái cảm thấy thoải mái và cho rằng đó là điều cha mẹ nên làm, nhưng chúng không biết đáp lễ và biết ơn .

Trong những gia đình đông con, cha mẹ thậm chí còn thể hiện rõ sự bất công với con cái, điều này càng khuyến khích tính kiêu ngạo của những đứa trẻ hư. Sau khi con lớn lên, cha mẹ mới nhận ra rằng càng thương con thì con càng bỏ cha mẹ, ngược lại, đứa con từ nhỏ cha mẹ ít quan tâm, thì lại hết mực hiếu thảo.

Cha mẹ yêu thương con cái là lẽ tự nhiên, nuôi dưỡng tình yêu thương của trẻ đối với bản thân lại càng quan trọng hơn. Khi trẻ có đồ ăn ngon, hãy dạy con mời người lớn trước. Khuyến khích con học cách tự lập, giúp cha mẹ làm một số công việc nhà trong khả năng của mình, học cách lao động ngay từ khi còn nhỏ và nuôi dưỡng tấm lòng biết ơn.

con-cai-bat-hieu-gia-co-don1

Thương con là phải nghĩ đến cái lâu dài cho con, ngoài học hành, sự nghiệp thuận lợi thì cũng phải vun đắp lòng hiếu thảo. Cha mẹ cũng không nên chiều chuộng con, hãy dạy con lòng biết ơn và chú ý đến những dấu hiệu trên, đó hoàn toàn không phải là thông minh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link