Còn có thói quen này kiểu gì cả nhà cũng bị ung thư

( PHUNUTODAY ) - Nhiều thói quen bảo quản thực phẩm không đúng cách có thể khiến cả nhà bị ung thư.

Dùng màng bọc

thoi-quen-bi-ung-thu-phun

Bạn nên thận trong khi dùng màng bọc thực phẩm.

Màng bọc thực phẩm vô cùng tiện dụng trong cuộc sống hàng ngày, vì thế con người ngày càng ỷ lại vào nó. Đây được xem là cách bảo quản thức ăn nhanh gọn và dễ làm, chỉ cần dùng nó bọc lên rau, quả, đồ ăn thừa là chúng ta cảm thấy yên tâm. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc sử dụng màng bọc để bảo quản thực phẩm là không tốt, thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những thực phẩm đã qua chế biến, có chứa hàm lượng mỡ cao, nhiều gia vị khi tiếp xúc với màng bảo quản thực phẩm sẽ khiến những thành phần hóa học từ màng bọc thẩm thấu vào thức ăn, tạo ra các phản ứng hóa học gây tác hại đến sức khỏe của bạn.

Khi dùng màng bọc để hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng quá nguy hiểm. Bởi màng bọc thực phẩm có thể chứa các chất hóa học như Phthalates và DEHA khi gặp nhiệt độ cao sẽ khiến chúng tan chảy và biến thành chất gây ung thư vô cùng nguy hiểm.

Giấy, báo in

Dùng giấy báo, mực in để gói hoặc lót đồ ăn có vẻ rất tiện lợi nhưng lại ẩn chứa nhiều nguy hại đến sức khỏe. Nhiều người khi ăn vì không muốn làm vấy bẩn bàn, chiếu ăn mà thường lấy giấy báo lót, ngồi. Thậm chí có người còn lấy giấy báo bọc xôi, bánh kẹo, đồ ăn mà không biết đây là một thói quen cực kì gây hại cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu tại Trung Quốc, mực in rất độc hại, trong đó có các nguyên tố kim loại nặng như chì, thép crom, cát-mi-um, thủy ngân, ngoài ra trong mực in có loại chất độc gọi là PCBs (Polychlorinated Biphenyls) cùng những chất dung môi hữu cơ độc hại như ethanol, isopropanol, toluen… khi nhiễm vào đồ ăn và bị ăn ảnh hưởng các chức năng bộ phận cơ thể như gan, thận...

Ngoài ra, trong một nghiên cứu khác ở Đài Loan, người ta cũng cảnh báo về tác hại sức khỏe của các kim loại nặng trong mực in báo.

Việc vận chuyển, cầm báo đọc không đến nỗi ảnh hưởng nhiều nếu người đọc rửa tay sạch sẽ sau khi cầm báo. Tuy nhiên, nếu để đồ ăn tiếp xúc trực tiếp vào đồ ăn đi vào cơ thể sẽ gây ra nhiều bệnh tật.

Ngoài ra, những tờ báo được sử dụng để đồ ăn thường là báo cũ, chứa nhiều vi khuẩn sẽ càng nguy hiểm hơn. Một khi các vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào cơ thể sẽ tăng khả năng gây bệnh, làm suy giảm sức khỏe.

Đựng thực phẩm bằng túi nilon

thoi-quen-bi-ung-thu-phun

Không nên dùng túi nilon đựng thực phẩm.

Túi nilon là vật dụng quen thuộc, phổ biến và được ưu ái sử dụng ở khắp mọi nơi. Dù là đi chợ, đi siêu thị, mua hàng ở quán ăn, thì cả người bán và người mua đều dùng túi nilon để đựng thực phẩm và đồ dùng.

Túi nilon làm bằng nhựa PE hoặc nhựa PP (hai loại nhựa có nguồn gốc từ dầu mỏ). Hai loại nhựa này không chứa chất độc hại, nhưng các chất làm mềm dẻo, thêm vào trong quá trình tái chế nhựa thành túi nilon lại rất nguy hiểm với sức khỏe con người. Nếu đựng đồ nóng, những chất phụ gia này sẽ ngấm vào thực phẩm và tăng nguy cơ mắc ung thư.

Đựng thực phẩm nóng bằng túi nilon rất có hại, nhưng đựng thực phẩm tươi bằng loại túi này còn độc hại hơn. Nhiều bà nội trợ có thói quen để nguyên túi rau, thịt, cá mua ngoài chợ, nhét vào tủ lạnh. Thói quen này cũng nên từ bỏ bởi các chất trong túi nilon sẽ bị thôi nhiễm và ngấm vào thức ăn mà mắt thường không thể phân biệt được.

Mẹo bảo quản thực phẩm đúng cách

Nên dùng những loại hộp nhựa chuyên dụng để đựng thực phẩm, làm từ chất liệu nhựa an toàn, không gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra hộp thủy tinh cũng là lựa chọn lý tưởng. Các loại hộp nhựa hay hộp thủy tinh chất lượng có giá thành cao hơn, tuy nhiên về độ an toàn lại đảm bảo.

Để biết được hộp nhựa đó có được sản xuất từ nhựa đạt tiêu chuẩn hay không. Bạn có thể nhin số ở dưới đáy hộp.

Số 1 (PET hoặc PETE hoặc polyester): Chỉ nên sử dụng loại nhựa này một lần, không đựng đồ có nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp. Tuyệt đối không tái sử dụng vì sẽ thôi nhiễm chất độc hại.

Số 2 (HDPE): Đây là loại nhựa an toàn, có màu đục, dùng nhiều trong các sản phẩm đựng sữa cho trẻ em, nước trái cây, thực phẩm.

Số 4 và 5 (LDPE và PP): Đây là hai loại nhựa an toàn nhất cho người sử dụng. Bạn có thể dung để đựng thực phẩm cho gia đình mình.

Các đồ nhựa có đánh số 3, 6,7 nên hạn chế sử dụng vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gia tăng nguy cơ ung thư.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn