"Côn trùng lạ" tấn công, người dân mất ăn mất ngủ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Từ mùng 1 Tết Nguyên đán, nhiều hộ dân thôn Đông Bình (Nhơn Thọ, An Nhơn, Bình Định) khốn đốn bởi côn trùng lạ tấn công.

Theo những người dân nơi đây, loại côn trùng này có hình dạng giống như con ruồi nhưng nhỏ hơn, thân màu đỏ.

Trước tình trạng trên, người dân địa phương đã dùng nhiều biện pháp “dân gian” thường để xua đuổi ruồi như thoa dầu Miên hoặc treo bịch nước…ở những nơi “côn trùng lạ” hay đậu nhưng vẫn không có tác dụng.

Mô tả ảnh.
"Côn trùng lạ" bu trên vật dụng, thức ăn trong nhà dân.

Trả lời báo chí, bà Châu Thị Chanh, một người dân thôn Đông Bình (Nhơn Thọ, An Nhơn, Bình Định) bức xúc: "Từ mùng 1 Tết đến nay, loại côn trùng này xuất hiện khắp nơi, cứ để thức ăn ra là chúng bu tới đậu làm chúng tôi hoang mang lắm. Đề nghị ngành chức năng kiểm tra, có biện pháp tiêu diệt".

Sau khi xác nhận việc có côn trùng lạ, Trạm Y tế  phường Tam Bình đã báo với Trung tâm Y tế dự phòng Q.Thủ Đức đến hiện trường và cho xịt thuốc diệt côn trùng. Đến hôm sau, Trung tâm Y tế dự phòng còn cử người xịt thuốc thêm một lần nữa.

Mô tả ảnh.
"Côn trùng lạ" bu trên vật dụng, thức ăn trong nhà dân.

Qua 2 lần xịt thuốc, không thấy côn trùng xuất hiện trong khu vực nói trên, không thấy chúng lây lan sang khu vực kế cận. Người dân ở đây cho biết họ đã an tâm để trở lại sinh hoạt, những đứa bé tạm đi sơ tán mấy ngày cũng đã quay về nhà.

Đến chiều 24/2, tổ công tác của Trung tâm y tế thị xã An Nhơn đã đến thôn Đông Bình, xã Nhơn Thọ tiến hành kiểm tra, lấy mẫu “côn trùng lạ” để xác định loại rồi tìm nguyên nhân xuất hiện và có biện pháp xử lý phù hợp.

Theo ông Lê Văn Dũng, Đội trưởng Đội y tế dự phòng Trung tâm y tế thị xã An Nhơn, kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy loại “côn trùng lạ” này chưa từng xuất hiện trên địa bàn thị xã An Nhơn. Cách đây vài tháng, thị xã cũng từng xuất hiện một loại côn trùng khác mà người dân cho là “côn trùng lạ”. Tuy nhiên, qua kiểm tra mẫu, Viện sốt rét ký sinh trùng – côn trùng Quy Nhơn xác định đó là bọ xít, không gây hại.

Hãi hùng sâu "lạ" tràn vào Việt Nam
Lực lượng chức năng khu vực cửa khẩu biên giới liên tục bắt giữ được các lô hàng nhập lậu, vận chuyển sâu “lạ” từ Trung Quốc về Việt Nam.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn