Công chức Việt có nhất thiết phải cười?

06:49, Thứ hai 19/08/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nụ cười của cán bộ công chức dành cho người dân có thể cần thiết trong nhiều trường hợp, tuy nhiên không phải lúc nào người dân cũng mong công chức cười.

Theo đó, ông Lê Vĩnh Tân, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp phát biểu, năm 2012 tỉnh Đồng Tháp đứng đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần phải khắc phục và làm tốt hơn thì mới có thể giữ hạng ở top đầu. Một trong những vấn đề quan trọng nhất mà tỉnh đang tập trung là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến xã. “Cán bộ không đủ chuẩn và không biết cười, không đồng cảm với nhân dân thì dứt khoát phải cho nghỉ” - ông Tân nói.

Có phải lúc nào người dân cũng mong cán bộ công chức cười?
Có phải lúc nào người dân cũng mong cán bộ công chức cười?


Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2015 tỉnh sẽ sa thải khoảng 100 cán bộ, công chức cấp xã do không đạt chuẩn và lớn tuổi. Riêng 30 xã nông thôn mới sẽ có 100% cán bộ đạt trình độ đại học.

Tỉnh dự kiến chi hơn 30 tỉ đồng để nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cấp xã, trong đó 12,5 tỉ đồng là tiền chi trả chế độ cho những người nghỉ việc.

Riêng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh và huyện sẽ phải học cười, học cách hiểu và đồng cảm với dân song song với học tập nâng cao trình độ; phải thay đổi ứng xử từ việc thực hiện mệnh lệnh hành chính sang hành chính phục vụ dân.

Đã có rất nhiều ý kiến nhiệt tình ủng hộ quan điểm, quyết định này bởi lẽ trên thực tế từ trước đến nay những bức xúc, phàn nàn về thái độ, tác phong làm việc của công chức Việt Nam vẫn thường xuyên được đưa ra. Và những nụ cười thân thiện trên môi công chức, được xem là liều thuốc hiệu quả chữa trị thái độ khó chịu, thói hạch sách những nhiễu người dân của các cán bộ Nhà nước, vốn được xem là căn bệnh trầm kha vô cùng nguy hiểm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên trên các diễn đàn, vẫn tồn tại những ý kiến trái chiều trong dư luận về vấn đề này.

Trên thực tế, giữa người dân và các cán bộ nhà nước có rất nhiều các hoạt động, giao dịch cần trao đổi, làm việc trực tiếp với nhau, tuy nhiên không phải trong trường hợp nào người dân cũng muốn nhận được nụ cười 'tươi rói' của cán bộ.

Như trường hợp gia đình có người mất lên UBND cấp xã phường khai tử, khi người nhà đang trong cảnh tang gia bối rối, đau buồn vì mất đi người thân bỗng nhiên nhận được những nụ cười 'tỏa nắng, thân thiện' của cán bộ công chức tiếp nhận giấy tờ thì không hiểu cảm giác của họ sẽ như thế nào. Có lẽ sẽ có những người bỏ qua một cách khó chịu, tuy nhiên, rất có thể sẽ xảy ra những trường hợp có người cảm thấy bức xúc vì bị người khác cười bên cạnh nỗi đau thương mất mát, và từ đó những tranh cãi, thậm chí xô xát hoàn toàn có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, trong các trường hợp như người dân đến báo cơ quan chức năng những vụ việc như cháy nhà, mất trộm. Những  khi nguy cấp, gấp rút như vậy mà các cán bộ chịu trách nhiệm giải quyết cứ vừa làm vừa nở nụ cười tươi cười như hoa trên môi thì quả thật khó mà thấy dễ chịu và ủng hộ được.

Và đặc biệt là trong các trường hợp như khi đọc quyết định khám nhà, bắt đi tù hay thậm chí tuyên án tử hình, mọi người thử nghĩ xem trong lúc ấy các cán bộ cứ giữ nụ cười thân thiện trên môi thì cảm giác của những người xung quanh sẽ ra sao, và những chuyện gì có thể xảy ra?

Nụ cười của công chức, các cán bộ Nhà nước trong rất nhiều trường hợp sẽ là rất cần thiết, mang lại cảm giác dễ chịu, thoải mái cho những người đối diện và tạo ra được không khí vui vẻ khi làm việc... Tuy nhiên, quả thật không phải lúc nào người dân cũng mong công chức cười.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc