Mùa hè tô canh cua ngon cả nhà đều thích, nhớ làm cách này cua nổi tảng nhiều, nước trong veo ngọt lịm

06:20, Thứ ba 28/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Mùa hè là lúc món canh cua được nhiều gia đình "sủng ái" nhưng hãy chú ý khi nấu để canh cua ngon nước trong veo.

 Muốn có tô canh cua ngon hấp dẫn thì phải đảm bảo thịt cua đóng tảng đều đẹp, nước trong veo,không có mùi tanh khai.

Chọn cua ngon để thịt cua thơm, đóng tảng

Cua ngon thì thịt cua không bị nát, protein chắc nhiều thì sẽ có tảng cua đẹp. Cua bị non thì thịt cua ít, nấu thịt bị tan rã đục lẫn trong nước. Do đó khi mua cua hãy chọn cua to, không nhặt con nhỏ quá. Bóp vào cua không bị óp vỏ, cua béo thịt nhiều gạch vàng. Cua cái thì thường ngọt hơn cua đực. Khi bắt cua phải chọn con có mai cứng, khỏe, chân và càng không bị rụng, gãy. Lật cua lên để kiểm tra nếu yếm khép kín không thấy có con mới chọn, yếm có con, yếm chảy nhiều bọt, yếm bong tróc thì không lấy. 

Cua sinh trưởng theo chu kỳ mặt trăng nên ăn cua ngon nhất là đầu hoặc cuối tháng âm lịch, bởi vì vào giữa thang là lúc cua lột vỏ nên gầy yếu, ít thịt. 

Cơm canh cua rất phổ biến trong ngày hè

Cơm canh cua rất phổ biến trong ngày hè

Cho muối khi giã, xay cua

Cua mua về làm sạch nhớ bỏ yếm gỡ mai. Khi làm cua không khéo thì nấu canh sẽ có mùi tanh, khai đặc trưng. Gỡ cua ra nhớ rửa qua nước để rửa nước đọng trong thân cua. Nước màu đen trong mai cua này sẽ làm cho nấu canh bị khai. Đặc biệt không xay mai cua, yếm cua nếu không nồi canh sẽ đáng bỏ đi.

Khi xay hoặc giã nhớ cho thêm chút muối biển vào. Cho muối vào cua giúp cho protein trong cua đóng tảng lại, đông kết với nhau tốt hơn trong quá trình nấu nên nồi nước cua trong veo.

Nếu giã được bằng tay trên cối đa cua sẽ ngon nhất thơm không bị nhiễm mùi của cối xay kim loại. Gạch cua khêu riêng ra bát và lọc bỏ nước đen chỉ lấy gạch cua thôi nhé để tránh bị khai.

Cua đồng ngon phải là cua chắc, không non, không có con

Cua đồng ngon phải là cua chắc, không non, không có con

Nấu canh cua nhớ mở vung và thêm thứ này thịt cua sẽ nổi tảng nhiều hơn

Bạn bật bếp và cho nồi nước cua lên nấu. Bạn cần chú ý nấu cua nên mở vung để mùi tanh thoát ra ngoài, hơn nữa tránh nước cua trào lên miệng nồi làm vỡ hoặc mất tảng thịt cua.

Đung không quá to, không quá nhỏ. Dùng đũa nguấy nồi nước canh cua đều theo một chiều, tránh nguấy hai chiều sẽ làm thịt cua tan nát không kết tảng.

Dùng trứng để nhiều tảng cua: Khi nguấy xong thì để nồi cua tự nổi tảng, tránh nguấy liên tục, chỉ nguấy lúc mới cho nồi lên bếp. Bạn có thể học nhà hàng đánh thêm quả trứng gà vào để trứng gà kết nối với thịt cua tạo tảng và đặc biệt giúp nước canh trong veo không có tí đục lẩn vẩn nào. 

Canh cua ngon

Canh cua ngon "cứu" cả mâm cơm ngày hè

Khi thấy thịt cua nổi tảng trên bề mặt,nước sôi lăn tăn thì vớt chúng ra tô. Sau đó thấy nước cua sôi lại thì cho rau vào.

Lưu ý nấu canh cua rau đay, mồng tơi, mướp đều dễ chín, tránh nấu kỹ quá, rau bị nát, mềm và nồng.  Nếu có bọt nổi lên thì vớt bọt. Nêm thêm gia vị vừa ăn theo khẩu vị gia đình.

Chưng thơm gạch cua

Có 2 cách nấu theo 2 khẩu vị tùy theo các gia đình để xử lý phần gạch cua:

Có những gia đình thích bát canh cua thanh mát nên sẽ không chưng gạch cua mà đổ gạch cua vào nồi nước cua luôn. Còn có những gia đình thích phi thơm gạch cua thì làm như sau:

Đun nóng chảo dầu mỡ, cho hành phi thơm rồi cho gạch cua vào đảo tới khi dậy mùi, nêm chút gia vị. chú ý tránh bị cháy.  Sau đó đổ gạch cua đã được phi thơm này lên trên mặt của phần tảng thịt cua đã vớt ở bước trên. Lúc thì múc canh cua ra tô, sau đó xắn miếng thịt cua đặt lên trên mặt bát. 

Canh cua cà pháo muối là món ăn đặc trưng trong mâm cơm ngày hè. Bạn đã nấu thử chưa?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên