Công danh, nếu trong mệnh đã có thì sẽ có, còn như trong mệnh vốn đã không có thì đừng cưỡng cầu

( PHUNUTODAY ) - Công danh lợi lộc chỉ là nhất thời mà thôi, không cần quá để ý làm gì!

Hãy đọc câu chuyện sau:

"Có một người phụ nữ trung niên ở thành phố nọ, xét về bằng cấp hay năng lực thì cô đều được đánh giá là vô cùng xuất sắc. Chưa đầy 30 tuổi, cô được tín nhiệm và trọng dụng ở nơi công tác. Nhưng con đường thăng quan tiến chức của cô sau đó lại rất gian nan, gập ghềnh.

Đã nhiều lần cô chứng kiến cảnh một người mà ai cũng nói là có năng lực kém hơn cô, nhưng cuối cùng lại lên chức cao hơn. Những lần ấy, không chỉ bản thân thất vọng mà lời bàn luận của mọi người cũng khiến cô thống khổ, chán nản vô cùng. Người bạn thân thiết đã khuyên bảo cô rằng: “Công danh lợi lộc chỉ là nhất thời, không cần quá để ý làm gì!”.

Sau lần thất bại đó không lâu, cô lại kể với người bạn của mình rằng đang chuẩn bị tham gia tranh cử làm cán bộ ở đơn vị. Người bạn của cô khuyên rằng: ”Những thứ như công danh, nếu trong mệnh đã có thì sẽ có, còn như trong mệnh vốn đã không có thì đừng cưỡng cầu. Hãy để tâm thái được bình thản, cố gắng làm việc thật tốt là được rồi, ngàn lần đừng nên cố chấp vào nó”.

Kết quả lại như những lần trước, cô vẫn thất bại trước những người được cho là có năng lực không bằng mình. Cô đau khổ tuyệt vọng vô cùng. Hơn 40 tuổi mà tóc cô đã bạc, so với những người bạn cùng tuổi kia thì cô già nua hơn rất nhiều. Nhìn cô bạn gái uống say trong nỗi thất vọng, người bạn thân thở dài thầm nghĩ: “Nếu như cô ấy buông bỏ được cái tâm kia thì mười mấy năm qua đâu phải sống trong thống khổ như vậy?”.

Trên đời này, hỏi có bao nhiêu người có thể sống trong danh, lợi mà thực sự thoải mái, vui vẻ đây? Có bao nhiêu người có thể ở trước mặt danh, lợi mà thoải mái buông bỏ đây?"

726

Công danh, nếu trong mệnh đã có thì sẽ có, còn như trong mệnh vốn đã không có thì đừng cưỡng cầu. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. 

Rốt cuộc, cả đời người sống vì mục đích gì? tìm danh vọng cho mình hay tìm một sự bình an cho mình. 

Vốn có người “liều mạng” làm, làm đến mức thân thể mệt mỏi, ngày một suy sụp. Đến khi đạt được mục tiêu rồi thì lúc đó ta lại nhận ra rằng, tai mình đã nghễnh ngãng, mắt đã mờ dần và bách bệnh quấn lấy quanh thân, kết quả là không còn sức lực để thưởng thức những điều tuyệt diệu ấy nữa. 

Xét cho cùng, cả đời người là nên theo đuổi điều tuyệt vời hay sự an bình? Kỳ thực, cũng không có một câu trả lời chuẩn xác nào có thể đáp lại được.

Bởi vì ai cũng không dám chắc kết quả của quá trình theo đuổi điều tuyệt mỹ hay sự an bình mới là tốt nhất cho bản thân mình. Thế nhưng, chúng ta có thể dựa vào kinh nghiệm của người khác để tìm ra con đường cho bản thân, tránh đi vào vết xe đổ.

Nếu đến một ngày bạn cảm thấy mình quá mệt mỏi, quá đau đầu với mọi việc thì nên nhớ đừng cố gắng làm gì, hãy buông bỏ để tìm lại chính mình, tìm cho mình một vị trí chuẩn nhất, hợp nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn