Cộng đồng mạng Việt Nam đồng loạt chia sẻ thông tin và hình ảnh tẩy chay thương hiệu thời trang H&M

( PHUNUTODAY ) - Sự việc thương hiệu thời trang nổi tiếng H&M đã đăng tải bản đồ có hình lưỡi bò của Trung Quốc, khiến cộng đồng mạng Việt Nam phẫn nộ.

Vào tối 2/4, cộng đồng mạng Việt Nam đồng loạt chia sẻ thông tin và hình ảnh tẩy chay thương hiệu thời trang H&M. Nguyên nhân là do thương hiệu này đã đăng tải hình ảnh có đường lưỡi bò, ủng hộ sự phi pháp của Trung Quốc.

Cụ thể, sau khi cư dân mạng phía Trung Quốc phát hiện website của thương hiệu H&M (hm.com) đăng tải bản đồ nước này nhưng không có đường lưỡi bò, vấn đề này tạo ta "hot search" trên BXH tìm kiếm của Weibo.

Văn phòng Thông tin Internet Thành phố và Cục Quy hoạch và Tự nhiên Thành phố Thượng Hải đã thông báo cho phía đại diện của H&M và muốn họ sửa lại bản đồ.

Trên page của thương hiệu này, cư dân mạng đã lên tiếng phản đối sự ủng hộ đường lưỡi bò của Trung Quốc

Trên page của thương hiệu này, cư dân mạng đã lên tiếng phản đối sự ủng hộ đường lưỡi bò của Trung Quốc

Ít giờ sau, phía H&M cho biết họ đã chấp nhận đề nghị của cơ quan quản lý và đồng ý đăng tải lại bản đồ Trung Quốc có đường lưỡi bò.

Hành động này khiến cho tín đồ thời trang H&M ở Việt Nam phẫn nộ. Mọi người cho rằng, bản đồ Trung Quốc chứa đường lưỡi bò là loại bản đồ không hợp pháp, chưa được thế giới công nhận.

Việc H&M đăng tải đường lưỡi bò chính là một trong những hành vi phi lý, không trung lập. Làn sóng tẩy chay H&M nhanh chóng lan toả rộng rãi trên khắp các trang mạng xã hội Việt Nam.

Page có tick xanh của thương hiệu này xuất hiện hàng chục ngàn bình luận bức xúc yêu cầu giải thích rõ về việc đăng tải bản đồ phi pháp của Trung Quốc.

Về đường "lưỡi bò", "chữ U" hay "đứt đoạn".... đều là cách gọi khác nhau mà các học giả trên thế giới dùng để chỉ yêu sách của Trung Quốc đối với 80% diện tích của Biển Đông, được vẽ sát vào các bờ của các quốc gia ven Biền Đông như Việt Nam, Indonesi, Malaysia, Brunei, Philippines.

Cư dân mạng Việt đồng lọat tẩy chay thương hiệu H&M

Cư dân mạng Việt đồng lọat tẩy chay thương hiệu H&M

Đường yêu sách này ban đầu có 11 đoạn, do chính quyền Trung Quốc (Quốc dân đảng) vẽ ra vào năm 1947 và sau đó được CHND Trung Hoa tiếp tục sử dụng nhưng có sửa đổi (bỏ bớt 2 đoạn trong vịnh Bắc Bộ nên chỉ còn lại 9 đoạn).

Đường lưỡi bò này đã bị Tòa trọng tài được thành lập theo phụ lục VII của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) bác bỏ trong phán quyết năm 2016.

Việt Nam không công nhận bất kỳ yêu sách biển nào của Trung Quốc dựa trên cái gọi là "đường 9 đoạn" của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link