Chị em suốt ngày hút chân không thực phẩm để diệt vi khuẩn, ai ngờ sự thật làm té ngửa người

( PHUNUTODAY ) - Phần lớn các bàn nội trợ sau khi mua thực phẩm về đều cho vào túi nilon rồi hút chân không bảo quản trong tủ lạnh. Nhưng điều này không hề tốt như bạn tưởng.

"Với thực phẩm protein, càng hút chân không, càng dễ nguy hiểm"

Theo Phó giáo sư Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, khuyên cáo thì việc bạn hút chân không thực phẩm sẽ tạo ra môi trường yếm khí. Khi thực phẩm của bạn bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum, chân không trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển và gây ra ngộ độc cho người sử dụng.

Vi khuẩn botulinum - protein độc tố thần kinh do vi khuẩn Clostridium botulinum tiết ra- chúng có thể gây chết người cực mạnh. Khi con người nhiễm độc botulinum sẽ có hiện tượng khó thở, sụp mí mắt, liệt toàn thân đến liệt cơ hô hấp.

Hút chân không thực phẩm không tốt như bạn nghĩ

Hút chân không thực phẩm không tốt như bạn nghĩ

Ông Nguyễn Duy Thịnh cũng nhấn mạnh rằng:  Với các loại thực phẩm không được thanh trùng, tự sản xuất trong gia đình, nếu không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tự hút chân không càng gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Đặc biệt, là với những thực phẩm như: Thịt, cá, pate, xúc xích…, ở nhiệt độ thấp bình thường, sử dụng trong thời gian ngắn, không nên hút chân kẻo dễ nhiễm khuẩn.

Cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách

Giữ hoa quả ở ngăn riêng biệt: Một trong những sai lầm mà nhiều gia đình thường mắc sai lầm khi để hoa quả cùng ngăn với các loại thực phẩm tươi sống khác. Bởi khi bạn đặt rau quả, trái cây khác loại cũng nên đặt vào túi giấy, hộp đựng riêng, cất giữ sẽ khiến cho chúng chóng bị hư hỏng, dập nát không bảo quản được lâu.

Đặc biệt, với những loại rau củ quả mới mua về nên bỏ những phần hư, rửa sạch, để ráo hoặc dùng khăn, giấy lau khô. Rồi cho vào túi cất vào ngăn đựng hoa quả riêng biệt sẽ tốt cho sức khỏe.

Nên bảo quản thực phẩm bằng hộp có nắp đậy kín

Nên bảo quản thực phẩm bằng hộp có nắp đậy kín

Trữ thịt, cá tươi sống trong hộp kín: Với những món như thịt cá thường xuất hiện mùi hôi khó chịu. Chính vì vậy, trước khi bạn đem bảo quản cần rửa sạch, rồi để khô nước rồi cho vào những chiếc hộp có nắp đậy để bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh.

Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên: Để thực phẩm được tươi ngon bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh tủ lạnh cho thật sạch sẽ. Bởi độ ẩm trong tủ lạnh là môi trường thuận lợi cho không ít vi khuẩn phát sinh, đặc biệt khi có nhiều loại thực phẩm, rau củ khác nhau, càng dễ sinh các loại nấm, mốc gây hư hỏng cho thực phẩm. Giữ tủ lạnh luôn sạch, thoáng là cách tốt nhất để hạn chế vi khuẩn xâm nhập vào thực phẩm của bạn khi ăn vào sẽ gây hại sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link