Bã cà phê dùng xong đừng vội bỏ đi, chúng còn nhiều giá trị mà bạn nên tận dụng

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người cho rằng bã cà phê không thể sử dụng được nữa nên bỏ đi. Tuy nhiên, bã cà phê lại mang đến nhiều lợi ích cho đời sống con người.

Đẩy lùi côn trùng và sâu bệnh

Trong bã cà phê có chứa caffeine và diterpene có thể giúp tiêu diệt được côn trùng và sâu bọ gây hại. Vậy nên, tác dụng của bã cà phê hiệu quả trong việc ngăn chặn muỗi, ruồi, bọ cánh cứng và một số loài gây hại khác.

Cách đơn giản là bạn hãy để bã cà phê vào một cái chén ở chỗ côn trùng hay lui tới. Hoặc bạn có thể rải bã cà phê xung quanh cây trồng để ngăn chặn sâu bệnh, ốc sên vào vườn cây của bạn.

Làm phân bón cho cây phát triển tốt

Đất trồng lâu ngày thường thiếu đi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển tối ưu của cây. Cây trồng hấp thu dinh dưỡng cũng làm cho đất cạn kiệt dinh dưỡng. Chính vì vậy mà việc bón phân là điều cần thiết.

Trong bã cà phê có chứa một số khoáng chất quan trọng cho sự phát triển của cây trồng là crôm, magie, phốt pho, sắt, kali, canxi, nitơ. Bên cạnh đó, tác dụng của bã cà phê còn giúp giảm nồng độ kim loại nặng gây ô nhiễm đất. Đồng thời chúng cũng giúp thu hút một số loại giun rất tốt cho khu vườn của bạn.

Diệt bọ chét trên thú cưng

Bọ chét sống ký sinh trên vật nuôi không chỉ gây hại cho thú cưng mà còn gây hại cho con người. Bạn có thể dùng bã cà phê như một phương pháp tự nhiên giúp làm sạch bọ chét trên vật nuôi.

Khử mùi hôi

Trung hoà mùi từ tủ lạnh

Bạn chỉ cần cho bã cà phê vào một cái chén rồi để trong tủ lạnh hoặc tủ đông để khử mùi từ thực phẩm bị hư hoặc thực phẩm có nhiều mùi thơm.

Giúp thông thoáng phòng

Cách đơn giản là bạn hãy để bã cà phê vào một chiếc tất cũ rồi buộc chúng lại và treo ở một nơi nào đó để không khí trong phòng thông thoáng hơn.

Khử mùi hôi trên vật dụng cần thiết

Hãy cho bã cà phê vào một cái túi rồi buộc chúng lại và đặt ở trong giày, túi tập thể dục, ngăn kéo phòng ngủ, dưới ghế xe hơi hay bất cứ nơi nào cần khử mùi.

Khử mùi hôi ở tay

Bạn hãy rắc bã cà phê lên tay và chà xát 2 tay rồi rửa lại bằng nước sạch, mùi hôi, tanh sẽ được loại bỏ nhanh chóng.

Che đi vết trầy trên đồ đạc bằng gỗ

Những món đồ nội thất thường rất dễ bị trầy xước. Để che đi những vết trầy xước này bạn có thể dùng bã cà phê. Bạn trộn bã cà phê với nước rồi dùng tắm bông cho hỗn hợp lên vết trầy xước và để yên trong 5 – 10 phút sau đó lau lại bằng khăn mềm.

Bã cà phê sẽ giúp che đi những vết xước bằng cách nhuộm gỗ thành màu nâu sẫm. Nếu bạn chưa hài lòng về độ che phủ của bã cà phê thì sau vài giờ có thể thực hiện lại thao tác trên một lần nữa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link