Công thức nấu chè trôi nước lá dứa dành cho mùa hè

( PHUNUTODAY ) - Cùng học công thức nấu chè trôi nước lá dứa dành cho mùa hè nóng lực này các bạn nhé!

Công thức nấu chè trôi nước lá dứa dành cho mùa hè

Chè trôi nước là một món chè không những ngon mà lại còn bổ dưỡng. Đây là một món chè chắc hẳn đã quá quen thuộc với bạn phải không nào. Cùng học cách làm ngay nhé!

Nguyên liệu

- 1/2kg bột nếp
- Lá dứa hay còn gọi là lá nếp (bạn hỏi mua ngoài chợ, rất có sẵn)
- 1/2kg dừa tươi nạo sợi
- 250g đậu xanh
- 1 củ gừng tươi
- 1 túi sữa tươi, đường, muối, hành tím

Cách làm:

1. Trước khi làm chè trôi nước lá dứa, đầu tiên bạn ngâm đậu xanh cho mềm (có thể ngâm qua đêm), bỏ đi các hạt xấu, bị nổi rồi đem đồ chín.

Cong thuc nau che troi nuoc la dua danh cho mua he phunutoday.vn 1

 Ngâm đậu xanh trước rồi đồ chín

2. Lá dứa mua về rửa sạch loại bỏ bụi bẩn rồi thái khúc. Sau đó dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn lá dứa ra, lọc lấy nước cốt rồi cho vào bát sạch để riêng.

Cong thuc nau che troi nuoc la dua danh cho mua he phunutoday.vn 2

 Xay lá dứa cho nhuyễn rồi đổ vào một bát nhỏ, để riêng

3. Đổ bột nếp ra bát. Đặt nước lá dứa lên xoong rồi đun sôi sau đó đổ vào bát bột nếp để nhào cùng. Lưu ý cho từ từ một ít nước một, không đổ hết vào cùng một lúc sẽ khiến bột bị nhão. Lúc này nước rất nóng nên khi đổ xong bạn nhào thật nhanh và đều tay, đến khi bột nếp mịn, không bị khô hay nhão quá, có màu xanh đặc trưng của lá dứa thì dừng lại.

Cong thuc nau che troi nuoc la dua danh cho mua he phunutoday.vn 3

 Đổ nước cốt lá dứa vào bột rồi nhào đều cho mịn

4. Bóc vỏ hành tím rồi thái thành lát mỏng, đem phi thơm với dầu ăn.

Cong thuc nau che troi nuoc la dua danh cho mua he phunutoday.vn 4

 Phi thơm hành tím

5. Sau khi đậu xanh chín, bạn cho hành tím đã phi vàng vào trộn cùng. Thêm 3 thìa đường vào rồi tiếp tục tán cho đậu xanh ngấm đều rồi viên thành những viên tròn nhỏ để làm nhân bánh

Cong thuc nau che troi nuoc la dua danh cho mua he phunutoday.vn 5

 Trộn hành tím phi thơm, đường với đậu xanh đã đồ chín

6. Bắt đầu đến công đoạn làm bánh trôi nước lá dứa. Bạn chia bột đã trộn nước lá dứa thành những phần nhỏ bằng nhau. Dùng tay viên tròn rồi ấn cho viên bột dẹt xuống, đặt một viên nhân đậu xanh vào giữa rồi tiếp tục vo tròn lại. 

Cong thuc nau che troi nuoc la dua danh cho mua he phunutoday.vn 6

 Ấn dẹt bột rồi đặt viên nhân đậu xanh vào rồi vo tròn lại thành bánh trôi lá dứa

7. Bạn đun sôi nồi nước rồi thả những viên bánh trôi lá dứa vào luộc chín. Đun đến khi bánh nổi lên bề mặt nước thì vớt ra bỏ ngay vào bát nước lạnh cho những viên bánh không bị dính vào nhau.

8. Gừng rửa sạch, thái sợi rồi thả vào một nồi nước lọc. Đặt lên bếp đun sôi. Cho thêm gừng vào sẽ giúp món chè trôi nước lá dứa thêm thơm và ấm nồng.

Cong thuc nau che troi nuoc la dua danh cho mua he phunutoday.vn 7

 Đun nước gừng để nấu chè trôi nước lá dứa

9. Thả những viên bánh trôi lá dứa vừa luộc chín vào nồi nước gừng, tiếp tục đun sôi khoảng 5 phút thì bạn tắt bếp bắc ra.

Cho nước cốt lá dứa, sữa tươi, một chút muối và dừa nạo đã vắt lấy nước vào một chiếc nồi khác. Đun sôi một lúc rồi bắc ra.

Lúc ăn chỉ cần múc chè ra bát, đổ nước cốt dừa vừa đun lên trên rồi rắc thêm một chút vừng đen hoặc vừng trắng cho đẹp mắt là được.

Cong thuc nau che troi nuoc la dua danh cho mua he phunutoday.vn

 Đun nước cốt dừa, lá dứa, sữa tươi và chút muối để ăn cùng chè trôi nước vị lá dứa

Thành phẩm

Cong thuc nau che troi nuoc la dua danh cho mua he phunutoday.vn 9

 

So với cách nấu chè trôi nước truyền thống thì chè trôi nước lá dứa cũng không khác mấy đúng không! Từng viên bánh trôi nước có màu xanh mát mát của lá dứa, có vị ngọt ngào của nước cốt dừa, thoang thoảng thêm hương thơm của gừng già... chắc chắn sẽ là món chè vừa "ngon mắt" vừa ngon miệng để gia đình thưởng thức.

Cách 2:

Nguyên liệu

- Bột nếp  500gr

- Dừa tươi nạo sợi 250gr

- Đậu xanh 250gr

- Lá dứa 1 bó

- Gừng tươi, hành tím

- Đường, muối

Cách làm

Bước 1: Để làm chè trôi nước lá dứa, đầu tiên bạn ngâm đậu xanh trước 2-3 tiếng nếu ngâm qua đêm thì càng tốt. Sau đó vớt ra để ráo nước cho vào nồi hấp chín.

Bước 2: Tiếp đó, lá dứa rửa sạch thái khúc cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn ra, lọc lấy nước cốt để ra bát.

Bước 3: Cho bột nếp vào tô, đổ tiếp nước lá dứa vào nhào thật kỹ. Nên đổ từ từ một ít một xong nhào bột và đổ tiếp làm như thế để bột không bị nhão hay khô quá. Nhào bột thật mịn cho đến khi khối bột có màu xanh đều trông thật đẹp mắt là được. Sau đó để bột nghỉ.

Cong thuc nau che troi nuoc la dua danh cho mua he phunutoday.vn 10

 

Bước 4: Trong khi để bột nghỉ, bạn bóc vỏ hành tím thái nhỏ và phi thơm lên. Sau đó cho đậu xanh đã chín ở bước trên vào trộn đều lên để làm nhân bánh trôi. Bạn có thể cho thêm đường vào hoặc không cho cũng được tùy vào khẩu vị của bạn nha. Sau đó vo nhỏ thành các viên nhé.

Bước 5:  Lấy bột nếp ủ ở trên ra, bắt đầu công đoạn làm bánh trôi nước lá dứa nào. Chia nhỏ bột nếp lá dứa thành các phần bằng nhau. Cán mỏng ra xong cho nhân vào giữa vo tròn lại. Cứ làm như thế cho đến khi hết bột và nhân nhé.

Bước 6: Bạn đun một nồi nước khi nước sôi thì cho những viên trôi nước vào luộc chín. Khi chín, vớt ra ngoài cho vào nước lạnh để 5 phút rồi vớt ra giá để ráo nước.

Bước 7: Gừng rửa sạch thái sợi nhỏ cho vào nồi nước dùng đun sôi lên, rồi lần lượt thả những viên trôi nước vào đun thêm 5 phút thì tắt bếp. Để biết bánh trôi tàu chín chưa thì đầu tiên bạn thấy trôi tàu nổi lên trên nồi, hoặc có thể dùng thử đũa 1 viên trôi nước xem chín chưa nhé.

Cong thuc nau che troi nuoc la dua danh cho mua he phunutoday.vn 11

 

Giờ thì múc chè trôi tàu ra bát thôi nào, đổ nước cốt dừa lên nếu thích ăn và rắc thêm một chút vừng, dừa sợi lên trên cho đẹp mắt.

Chúc các bạn thành công!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn