Cụ bà 101 tuổi có khối u buồng trứng nặng hơn 4kg trong bụng

( PHUNUTODAY ) - Bà cụ 101 tuổi vừa được các bác sĩ khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u buồng trứng nặng hơn 4kg.

Mới đây, các bác sĩ khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u buồng trứng kích thước lớn nặng 4kg cho cụ bà 101 tuổi, mang đến chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người bệnh.

Bệnh nhân là bà Phạm Thị Ch. (101 tuổi) trú tại xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh. 

Được biết, Cụ Ch. từng đi khám và phát hiện khối u lâu năm tại bệnh viện tuyến trên, tuy nhiên thời điểm đó, khối u còn khá nhỏ, cụ lại tuổi cao nên quyết định không phẫu thuật. Khoảng 1 tuần gần đây, phần bụng dưới của cụ bị chướng to bất thường, đau tức dữ dội, phải nhập viện cấp cứu.

Sau khi thăm khám, kết hợp làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối u buồng trứng kích thước lớn và chảy máu trong u.

Khối u buồng trứng nặng 4kg được lấy ra thành công khỏi bụng cụ bà 101 tuổi.

Khối u buồng trứng nặng 4kg được lấy ra thành công khỏi bụng cụ bà 101 tuổi.

Nhận định đây là bệnh nhân tuổi cao hiếm gặp, nguy cơ xảy ra rủi ro trong và sau phẫu thuật. Cho nên, ngoài việc trao đổi với gia đình, hội chẩn liên khoa, tầm soát tất cả bệnh lý đi kèm, các bác sĩ đã tiên lượng trước những nguy cơ xảy ra để có phương án phẫu thuật cắt bỏ khối u đảm bảo an toàn nhất cho người bệnh.

Kíp mổ cho cụ bà 101 tuổi do BSCKI Trần Anh Tuấn - Phó trưởng khoa Phụ sản làm kíp trưởng. Sau hơn 1h nỗ lực, ca mổ diễn ra thành công. Khối u buồng trứng khổng lồ nặng hơn 4kg trong bụng bệnh nhân được bóc tách, cắt bỏ và đưa ra ngoài.

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân không bị mất nhiều máu. Hiện sức khỏe cụ Ch. tiến triển tích cực, người bệnh nhân đã ăn uống bình thường và vận động nhẹ.

Sau ca mổ, hiện sức khỏe cụ Ch. đã dần ổn định.

Sau ca mổ, hiện sức khỏe cụ Ch. đã dần ổn định.

Bác sĩ Trần Anh Tuấn - Phó trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thông tin, ca mổ của bệnh nhân Ch. là trường hợp khó và hy hữu bởi bệnh nhân ở độ tuổi cao nhưng lại có khối u buồng trứng to tương đương với bụng bầu khoảng 6 tháng.

Trong khi bệnh nhân được nhập viện đau bụng dữ dội nên cần thực hiện mổ cấp cứu gấp, không sẽ xảy ra nguy cơ vỡ u buồng trứng. Do vậy, quá trình phẫu thuật đòi hỏi kíp mổ phải cẩn thận, khéo léo khi bóc tách tránh để khối u bị chảy máu trong và đưa ra nguyên vẹn, an toàn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link