Cụ bà gần 90 tuổi bán nước vỉa hè Sài Gòn nói 4 thứ tiếng

09:00, Thứ hai 19/10/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hàng ngày bà cụ đẩy xe nước ra vỉa hè phố Tây bán với mong muốn giải khuây và gặp được trò chuyện với người nước ngoài trau dồi vốn ngoại ngữ.

Gần 40 năm qua tại góc đường Trần Hưng Đạo và Phạm Ngũ Lão, quận 1, người ta luôn thấy một bà cụ tóc bạc, lưng còng, thoăn thoắt mời mọi người ghé vào hàng nước của bà. Bất kể khách là người Việt hay người ngoại quốc, bà đều nhiệt tình tiếp đón và chào hỏi bằng các ngôn ngữ khác nhau.

Bà tên thật là Trần Thị Định, nhưng chỉ thích mọi người gọi mình bằng cái tên thân thuộc là "bà Ba", "dì Ba". Cụ Ba năm nay đã 87 tuổi, có con cháu, nhà cửa ổn định nhưng lại không thích nằm một chỗ vào những ngày tháng cuối đời, dù con bà luôn khuyên bà ở nhà nghỉ ngơi, nhưng bà vẫn thích đội nắng, đội mưa mà bán nước giải khát vỉa hè. Bà nói, bà đã bán ở hàng nước này suốt 37 năm qua, hàng nước của hai vợ chồng đã nuôi 3 người con khôn lớn, bà cũng đã nhìn thấy bao nhiêu sự đổi thay của Sài Gòn từ góc đường này, giờ bảo bà nghỉ ngơi, bà không cam lòng.

Cụ bà 90 tuổi nói 4 ngoại ngữ 1
Nụ cười đôn hậu của bà xua tan mọi vất vả.

Cụ Ba chia sẻ: “Qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, làm nhiều nghề khác nhau cuối cùng tôi đã bén duyên với nghề bán nước giải khát ở khu phố Tây".

Mỗi ngày cụ Ba dậy từ 5 giờ sáng đẩy xe nước ra bán đến 5 giờ chiều lại đẩy về.

Ban đầu nhiều người tỏ ra ngạc nhiên khi thấy bà nói rành rọt nhiều thứ tiếng, dần dần họ thấy khâm phục bà. Không chỉ quan tâm hỏi thăm, mời khách ghé quán mà bà còn nhiệt tình chỉ đường cho những du khách nước ngoài. Có khách hỏi đường qua chợ Bến Thành bà chỉ ngay: “Bến Thành market over there” (Chợ Bến Thành ở đằng kia). Những người khách nước ngoài sống ở phố Tây vô cùng quý mến cụ.

Những lúc rảnh rỗi bà Ba thường kể chuyện bằng nhiều thứ tiếng khác nhau cho khách nghe. Thấy nhiều người thích thú bà nói: “ Tui nói rành nhất là tiếng Miên với tiếng Pháp thôi à, tiếng Anh tui biết chút chút. Hồi kia tui cũng học tiếng Hàn Quốc mà nó khó quá nên tui không nhớ được”.

Cụ Ba cho biết, tiếng gì bà cụ cũng thích học, nhưng tiếng Hàn với tiếng Nhật khó quá, bà không nhớ hết nên khó có thể nói được. Nhiều năm bán ở đây, bà đã tận tình chỉ đường cho các khách Tây còn bỡ ngỡ. Vì ngày xưa nghèo khổ nên bà chỉ học đến lớp nhất (tương đương lớp 5 bây giờ), nhưng bà vẫn rất thích học.

Cụ bà 90 tuổi nói 4 ngoại ngữ 2
Nhâm nhi ly cà phê đen bà kể chuyện bằng tiếng nước ngoài cho mọi người nghe

"Ngày xưa chồng tui làm thợ máy ở xưởng tàu Ba Son. Hôm nào ổng được nghỉ thì ra đây ngồi chơi với tui. Có ổng cùng bán tui cũng thấy vui hơn nhiều. 6 năm trước ổng mất, tui buồn suốt mấy tháng liền, chán đến nỗi không còn muốn đi bán nước nữa. Nhưng phần vì con cái cũng có công việc, cuộc sống riêng, nên không dành thời gian cho mình nhiều, phần vì làm lụng quen tay quen chân lâu nay rồi, giờ ngồi một chỗ chán lắm chịu không nổi, nên tui đi bán lại", bà Ba kể.

3 người con của bà Ba gồm 2 trai và 1 gái, nay đã là những người thành đạt và ổn định. Người con cả hiện công tác tại trường Nguyễn Huệ, con trai út thì làm trưởng phòng của một công ty sách, người con gái thì đã lấy chồng, sinh con và có cuộc sống khá giả.

Vì không thể ngăn mẹ ra vỉa hè bán nước nên các con thay nhau đưa đón bà mỗi ngày. Khi nào mưa thì họ sẽ đến đón bà về sớm nghỉ ngơi. "Sáng thì thằng út chở tui ra đây, dọn hàng ra cho tui bán. Chiều 5h thì thằng lớn tan giờ làm, ghé đón tui về. Về nhà lúc đó mới vui, vì có các con, các cháu, lúc nào cũng hỏi thăm hôm nay tui bán có vui không?", bà cười rồi khoe.

Bà nói rằng các cháu chỉ hỏi bà có vui không, chứ không hỏi bà bán có được nhiều tiền không, vì vốn dĩ một ngày bà chỉ kiếm được vài ba chục ngàn chứ không nhiều.

Cuộc trò chuyện với cụ Ba đang dang dỡ thì có một vị khách nước ngoài đứng lên ra hiệu tính tiền, bà cụ nhanh nhẹn nói: “ 15 ngàn cậu ơi”, thấy họ có vẻ không hiểu bà nói tiếp: “fifteen” (15), khi khách ra về bà liền chào tạm biệt bằng câu nói quên thuộc: “ Good bye, see you again”  (tạm biệt, hẹn gặp lại). Sau vị khách nọ đến vị khác khách tìm đến quán cụ Ba, cũng như chúng tôi điều làm họ kinh ngạc nhất đó là khả năng nói tiếng nước ngoài của bà cụ đã sắp bước vào tuổi 90 này.

Những người như cụ Ba đã góp phần làm nên một Sài Gòn rất riêng, rất đẹp trong lòng du khách bốn phương.

Xem video cụ bà gần 90 tuổi nói 4 ngoại ngữ:

Cháy lớn, cụ bà 80 nhảy xuống sông Cà Mau thoát thân
Cháy lớn, cụ bà 80 nhảy xuống sông Cà Mau thoát thân
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vụ cháy khiến hàng trăm người dân có nhà trong chợ phường 4 tháo chạy ra đường thoát thân.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link