Cục nóng điều hòa kêu to như máy cày, làm theo cách này khắc phục nhanh chóng, không cần gọi thợ tốn tiền

( PHUNUTODAY ) - Cục nóng điều hòa bỗng dưng kêu to là vấn đề nhiều gia đình gặp phải. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách xử lý, lại gọi thợ, mất tiền oan.

1. Lắp đặt điều hòa sai kỹ thuật

Đừng nghĩ rằng chỉ các điều hòa cũ sau một thời gian sử dụng mới kêu như máy cày. Thực tế là sự cố này có thể xảy ra ngay cả với các máy mới vừa mua và lắp đặt. Do đó, nếu bạn phát hiện điều hòa kêu to, hãy liên hệ ngay với nơi mua hoặc nhà cung cấp dịch vụ bảo hành để khắc phục ngay.

Nguyên nhân dẫn đến tiếng ồn lớn từ cục nóng của điều hòa sau khi lắp đặt mới là do trọng lượng của dàn nóng tập trung chủ yếu vào một phía, khiến trọng tâm bị lệch sang phía phải. Thông thường, lỗi này xuất phát từ sự thiếu cẩn thận, khi kỹ thuật viên chỉ siết chặt vít một phía mà bỏ qua phía còn lại, gây mất cân bằng.

cuc-nong-dieu-hoa-1133

Việc lắp đặt không đúng, không siết chặt hoặc do một số nguyên nhân khác dẫn đến việc giá đỡ của dàn nóng bị lỏng sau khi cố định, điều hòa sẽ phát ra tiếng ồn lớn. Do đó, khi lắp đặt, giá đỡ dàn nóng cần được gia cố chắc chắn ở cả hai phía.

2. Không lắp ron cao su hoặc dùng lâu năm ron cao su bị chai, bị mất

Đây là một tình huống phổ biến khi gặp hiện tượng tiếng kêu to và rung lắc mạnh của dàn nóng. Vì nó được lắp đặt ở ngoài trời, hầu hết các dàn nóng phải chịu đựng mọi điều kiện thời tiết như mưa, nắng, gió, và những yếu tố khác trong suốt quá trình sử dụng.

Dưới tác động của thời tiết, các ron cao su (tấm đệm dưới chân đế cục nóng) có thể trở nên cứng, chai hoặc thậm chí bị hỏng hoàn toàn, dẫn đến tạo ra khoảng trống. Ngoài ra, các ốc bắt chân đế cũng có thể bị lỏng, khiến cho quạt dàn nóng chạy tạo ra lực rung mạnh và gây ra tiếng kêu.

cuc-nong-may-lanh-keu-to-2-15705

Để khắc phục, bạn chỉ cần thay thế ron cao su mới hoặc siết chặt các ốc vít đúng cách. Nếu tình huống xảy ra do thợ quên lắp ron cao su khi lắp đặt ban đầu, thì thật là không chấp nhận được và cần phải đề nghị sa thải ngay thợ đó. Không nên để ông thợ làm việc không đúng và phải bắt những thợ khác phải đến sửa lại, điều này thật sự gây khó chịu và bực tức cho nhiều người.

3. Cục nóng lâu ngày không được vệ sinh

Nhiều gia đình khi sử dụng máy điều hòa chỉ quan tâm vệ sinh dàn lạnh ở bên trong nhà, mà hoàn toàn bỏ qua việc làm sạch dàn nóng ở bên ngoài.

Tuy nhiên, chúng ta cần nhớ rằng dàn nóng điều hòa cũng có thể bị bẩn do hoạt động ở khu vực bên ngoài, gây ra sự cản trở cho hoạt động của thiết bị và tạo ra tiếng kêu khó chịu. Do đó, việc vệ sinh và bảo dưỡng cả hai phần của máy là cực kỳ quan trọng để đảm bảo hoạt động trơn tru và hiệu quả của máy lạnh.

4. Vật lạ rơi vào trong dàn nóng điều hòa ngoài trời

Cũng giống như nguyên nhân thứ ba, nguyên nhân này chỉ khác là không phải do bụi bẩn tích tụ lâu ngày, mà đột nhiên cục nóng điều hòa trong nhà bạn phải đón nhận một "khách" đặc biệt như chuột, thằn lằn,... và khi chúng bị kẹt và chết trong đó, sẽ gây ra tiếng kêu to và mùi hôi khó chịu.

cuc-nong-dieu-hoa-keu-to-3

Vì vậy, khi có nghi vấn về điều này, bạn cần điều tra nguyên nhân và xử lý ngay vấn đề này để loại bỏ những "khách" không mời này.

5. Quạt gió của dàn nóng điều hòa gặp sự cố

Vấn đề này thường xảy ra trong mùa mưa, khi cánh quạt gió của dàn nóng điều hòa phải hoạt động liên tục và tiếp xúc với nước mưa, gây hiện tượng khô dầu trong thiết bị và tạo ra tiếng kêu khó chịu. Ngoài ra, cũng có thể do quạt bị hỏng, làm cho quạt quay không đồng trục. Các dây điện trong dàn nóng cũng có thể cọ vào quạt và tạo ra tiếng kêu.

Trên đây là năm nguyên nhân cơ bản khiến cục nóng điều hòa trong nhà bạn kêu to như máy cày. Chỉ cần chú ý một chút, bạn sẽ dễ dàng nhận ra vấn đề mà cục nóng đang gặp phải. Nếu mới lắp đặt, bạn cần giám sát thợ kỹ lưỡng. Nếu đã sử dụng lâu, hãy chú ý vệ sinh định kỳ cho cả dàn nóng và dàn lạnh của điều hòa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link