Vừa ăn cơm vừa uống bia có tốt không? Câu trả lời của chuyên gia khiến nhiều người bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Thực chất thì vừa ăn cơm vừa uống bia tốt hơn với việc chỉ uống bia mà không ăn bất cứ thứ gì.

Vừa ăn cơm vừa uống bia có tốt không?

Uống bia là một thú vui và thói quen phổ biến đối với nhiều người. Thậm chí, nhiều người có thói quen kết hợp việc uống bia và ăn cơm để tăng thêm sự ngon miệng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc kết hợp việc ăn cơm và uống bia được xem là tốt hơn so với chỉ uống bia mà không kèm theo thức ăn. Cơm chứa nhiều tinh bột và chất xơ, giúp ngăn chặn quá trình hấp thụ cồn vào máu. Do đó, nếu bạn vừa ăn cơm vừa uống bia, khả năng bị say sẽ giảm đi. Hơn nữa, việc ăn cơm trước khi uống bia còn có lợi cho dạ dày, giúp ngăn chặn quá trình hấp thụ cồn vào cơ thể.

amcomuongbia-ngoisaovn-2-ngoisao

Dựa trên các nghiên cứu, một số chuyên gia đã đưa ra khuyến nghị về việc uống bia cho nam giới không nên vượt quá 2 cốc bia nhẹ (mỗi cốc 330ml) mỗi ngày, trong khi nữ giới không nên uống quá 1 cốc và nên tránh uống bia quá 5 ngày/tuần.

Lợi ích đáng ngạc nhiên của bia với sức khỏe

Nếu biết cách uống bia vừa đủ thì việc uống bia lại mang lại những điều tốt cho sức khỏe của bạn.

Giảm nguy cơ bệnh tim

Sử dụng bia có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim khoảng 20% đến 40%. Bởi vì bia chứa chất xơ hòa tan, nó giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL) trong máu. Uống bia đều đặn ở mức độ hợp lý có thể tăng mức cholesterol tốt, từ đó giảm nguy cơ xơ cứng động mạch và tình trạng máu đặc, hai yếu tố chính gây ra các cơn đau tim. Ngoài ra, bia còn chứa polyphenol, một chất chống oxi hóa có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Giảm sỏi thận

Bia cũng làm giảm nguy cơ sỏi thận. Một nghiên cứu ở Phần Lan cho thấy, việc uống bia điều độ hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận tới 40%. Tác dụng lợi tiểu của bia không làm cơ thể bị mất nước, vốn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra sỏi thận.

bia-va-suc-khoe-1556638059549829408794

Tăng cường trí nhớ não bộ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống bia có thể giảm nguy cơ gia tăng vấn đề về trí nhớ lên đến 23%. Một lượng bia vừa phải có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh sa sút trí tuệ, bởi vì bia khuyến khích sự phát triển của các tế bào não mới. Hơn nữa, bia giúp não bộ duy trì trạng thái chú ý linh hoạt hơn, cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung và khả năng suy luận.

Làm xương chắc khỏe hơn

Bia có hàm lượng cao silica, một hợp chất giúp tăng mật độ khoáng của xương và cải thiện sức khỏe của xương.

Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Bia chứa xanthohumol, một chất chống oxy hóa mạnh có đặc tính chống ung thư. Nó ngăn chặn một phản ứng hóa học có thể dẫn đến sự phát triển bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Bia cũng được biết với khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ.

Giảm nguy cơ tiểu đường

Chất cồn có trong bia có thể tăng độ nhạy insulin, đồng thời giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Bia cũng cung cấp chất xơ hòa tan hữu ích cho những người bị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, nếu bạn có bệnh tiểu đường, bạn nên lựa chọn những loại bia có hàm lượng carbohydrate thấp.

Tuy vậy, cần lưu ý rằng tất cả những lợi ích trên chỉ đạt được khi uống bia ở mức độ vừa phải. Nếu uống quá nhiều, hàm lượng cồn cao có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Tương tự, việc vừa ăn cơm vừa uống bia cũng cần được kiểm soát, chỉ nên uống một ly để tăng thêm sự ngon miệng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link