Cục nóng điều hoà ngoài trời mưa nắng có phải che chắn không? Rất nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Cục nóng điều hoà thường được đặt ở ngoài trời chịu nhiều hoàn cảnh khắc nghiệt của thời tiết. Nhiều người băn khoăn, liệu có nên che chắn cho cục nóng điều hoà?

Cục nóng điều hòa có cần che chắn khi đặt ngoài trời?

Cục nóng của máy nếu được lắp ở ngoài mà không che chắn sẽ có thể gặp nhiều vấn đề trục trặc, ảnh hưởng đến tuổi thọ của điều hòa. Cục nóng của điều hòa có tác dụng chuyển hơi nóng từ trong phòng ra ngoài. Nếu để ngoài trời, nó dễ bị lá cây vướng vào hoặc các loại côn trùng chui vào mà không ra được, dẫn đến tình trạng hư hỏng.

Nhiều nhà sản xuất đã tạo ra được cục nóng với chất lượng và hiệu suất làm việc cao, giúp chống chọi tốt với các điều kiện bên ngoài. Tuy nhiên do thời tiết ngày càng khắc nghiệt, việc không được vệ sinh, che chắn hay bảo dưỡng đúng thời hạn là nguyên nhân khiến cục nóng của máy bị hư hỏng rất sớm, dù cục lạnh vẫn còn hoạt động bình thường.

Nên lắp đặt cục nóng của máy lạnh ở nơi khô ráo thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Nên lắp đặt cục nóng của máy lạnh ở nơi khô ráo thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Vậy cục nóng điều hòa có cần che chắn khi đặt ngoài trời? Câu trả lời là có. Nên lắp đặt cục nóng của máy lạnh ở nơi khô ráo thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, nên thiết kế hẳn một mái che riêng để tránh được các tác động của môi trường bên ngoài.

Tuy nhiên, một điều cần chú ý đó là tuyệt đối không được dùng bất cứ thứ gì che đậy kín giàn nóng, chỉ có thể làm mái che chắn hạn chế nắng mưa tạt vào. Vì cục nóng có nhiệm vụ tỏa nhiệt ra môi trường nên việc che đậy quá kín dễ làm hỏng các bộ phận của thiết bị. Mái che cục nóng bạn có thể tự làm tại nhà hoặc bạn có thể liên hệ các đơn vị thi công uy tín thiết kế.

Những lưu ý khi chọn vị trí đặt cục nóng

Trước khi tiến hành quy trình lắp cục nóng điều hòa, bạn cần chọn được vị trí phù hợp để đảm bảo máy hoạt động hiệu quả nhất:

- Đặt cục nóng ở những nơi có không gian mở, thoáng mát để cho không khí đi qua.

- Tránh ánh nắng trực tiếp và ưu tiên có mái che để tăng tuổi thọ cục nóng.

- Vị trí của cục nóng phải dễ tiếp cận giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tiếp cận để bảo trì, vệ sinh, không bị các vật cản đằng trước, tường được khoan chắc chắn khi lắp đặt,...

- Vị trí lắp đặt cần chắc chắn, không được rung động giúp giảm tiếng ồn và bảo vệ ống đồng.

Tuyệt đối không được dùng bất cứ thứ gì che đậy kín giàn nóng, chỉ có thể làm mái che chắn hạn chế nắng mưa tạt vào.

Tuyệt đối không được dùng bất cứ thứ gì che đậy kín giàn nóng, chỉ có thể làm mái che chắn hạn chế nắng mưa tạt vào.

Những sai lầm thường gặp khi lắp đặt cục nóng

+ Lắp đặt cục nóng máy lạnh ở trong nhà

Một số người cẩn thận và muốn giữ điều hòa hoạt động tốt hơn nên đã lắp đặt cục nóng ở trong nhà. Tuy nhiên, đây là sai lầm, vì cục nóng trong nhà có thể ảnh hưởng việc làm mát và tăng chi phí tiền điện.

+ Đặt cục nóng cao hơn cục lạnh

Nếu lắp đặt cục nóng điều hòa cao hơn cục lạnh, bạn sẽ làm cho khí ga bên trong bay hơi hết, dầu động lại và có nguy cơ chảy ngược vào trong giàn lạnh, ảnh hưởng đến hoạt động của điều hòa.

Vì thế, bạn không nên lắp đặt cục nóng điều hòa đặt cao hơn cục lạnh. Nếu muốn lắp cục nóng cao hơn cục lạnh, bạn cần lắp đặt thêm hệ thống bẫy dầu bằng cách uốn ống dẫn dầu hình chữ U để ngăn dầu chảy theo đường ống đến giàn lạnh.

+ Để gió thổi trực tiếp vào quạt của cục nóng

Khi lắp đặt cục nóng, nên tìm nơi thông thoáng, gió tốt. Không nên chọn chỗ quá kín để tránh tình trạng cục nóng bị bí, không xả hơi ra được. Tránh những nơi gió thổi trực tiếp, vì nó sẽ gây ra một lực ép rất lớn làm hao điện. Cần chọn nơi gió thổi ngang qua, hoặc vuông góc với hướng quạt là tốt nhất. Vì khi đó, gió sẽ thổi nhiệt độ đi, giúp nó tản nhiệt nhanh hơn và ít tốn điện hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link