3 điều cha mẹ cần làm ngay từ khi con còn nhỏ nếu muốn về già được con cái kính trọng

( PHUNUTODAY ) - Làm thế nào để có được những đứa con ngoan ngoãn, hiếu thảo và luôn yêu thương, gắn bó với cha mẹ khi về già là mong ước của mọi bậc phụ huynh. Bài viết này sẽ chia sẻ 3 bí quyết vàng giúp cha mẹ đạt được điều mong ước đó.

Nhà tâm lý học Li Meijin từng nhấn mạnh rằng, không chỉ việc chăm sóc sức khỏe thể chất của con cái là quan trọng, mà còn cần chú trọng đến việc phát triển tâm hồn của chúng. Để xây dựng một mối quan hệ gia đình chặt chẽ, nơi con cái có sự kính trọng và hiểu biết sâu sắc đối với cha mẹ, bố mẹ cần thực hiện theo 3 phương pháp sau.

Dành thời gian nhiều hơn để ở bên con và nuôi dưỡng mối liên kết thông qua giao tiếp hiệu quả

Tình cảm là trụ cột cốt lõi trong giáo dục gia đình

Tình cảm là trụ cột cốt lõi trong giáo dục gia đình

Tình cảm là trụ cột cốt lõi trong giáo dục gia đình. Cha mẹ và con cái cùng nhau trải qua quá trình lớn lên, quan tâm đến sinh hoạt hàng ngày và hướng dẫn cách cư xử, hỗ trợ trẻ phát triển một cách toàn diện. Điều then chốt để đạt được điều này là việc duy trì một cách giao tiếp hiệu quả.

Mọi vấn đề phát sinh giữa cha mẹ và con cái đều có thể được hóa giải nếu có sự giao tiếp thấu đáo, từ đó giảm thiểu xung đột.

Dưới đây là một số phương pháp giao tiếp được các chuyên gia đề xuất:

- Trong việc sử dụng ngôn từ, nên nói ngắn gọn, rõ ràng để trẻ dễ tiếp nhận mà không cảm thấy bị tổn thương. Hãy bổ sung các lời khen ngợi, khích lệ trong cuộc trò chuyện, hạn chế chỉ trích, và luôn tôn trọng trẻ.

- Cha mẹ cũng nên chú ý đến cách mình biểu lộ cảm xúc khi tương tác với con. Đảm bảo ánh mắt luôn hướng về trẻ, nếu trẻ nhỏ thì hãy cúi xuống, thể hiện nụ cười, tránh các thái độ như khoanh tay hay quay lưng làm trẻ cảm thấy bị lãng quên.

Hơn nữa, cha mẹ nên hơi nghiêng người về phía trẻ khi nói chuyện để thể hiện sự quan tâm và sẵn lòng lắng nghe, điều này sẽ khích lệ trẻ mở lòng hơn.

- Trong giao tiếp, sự ấm áp qua những cử chỉ như ôm, bắt tay, hoặc vỗ về là quan trọng, nhằm truyền đạt tình cảm và sự an ủi. Tuy nhiên, nên tránh chạm vào trẻ quá nhiều để không gây khó chịu hoặc phản ứng tiêu cực.

- Cuối cùng, việc trò chuyện trong một không gian thân mật và tôn trọng sẽ thúc đẩy mối quan hệ và hiệu quả giao tiếp.

Tôn trọng con, tôn trọng gia đình và làm gương tốt cho con

Để nuôi dưỡng lòng kính trọng từ phía con cái, việc cha mẹ tự mình thực hành sự tôn trọng đối với con và mọi người trong gia đình là điều cơ bản

Để nuôi dưỡng lòng kính trọng từ phía con cái, việc cha mẹ tự mình thực hành sự tôn trọng đối với con và mọi người trong gia đình là điều cơ bản

Để nuôi dưỡng lòng kính trọng từ phía con cái, việc cha mẹ tự mình thực hành sự tôn trọng đối với con và mọi người trong gia đình là điều cơ bản. Sự tôn trọng này góp phần tạo dựng nền tảng tin cậy và ngưỡng mộ mà trẻ em dành cho cha mẹ của mình.

Hành vi và cách ứng xử của cha mẹ có ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển nhân cách của trẻ. Trẻ em học hỏi nhiều qua quan sát và bắt chước những gì cha mẹ làm và diễn đạt. Vì vậy, việc kết hợp giữa việc nói và làm một cách nhất quán là phương pháp mạnh mẽ để xây dựng sự tôn trọng ở trẻ.

Nếu người cha không thể hiện sự tôn trọng đối với người mẹ, hoặc thường xuyên có những hành vi tiêu cực như quát mắng, trẻ có thể phát triển tính cách mô phỏng theo những hành động đó.

Vì thế, cha mẹ cần thực hiện sự quan tâm và hiểu biết sâu sắc đối với con cái, cũng như tạo ra một môi trường gia đình an toàn, nơi con có thể thoải mái bày tỏ quan điểm và cảm xúc của mình.

Phát triển tinh thần trách nhiệm và lòng biết ơn

Việc cùng nhau thực hiện công việc nhà hay tổ chức các sự kiện gia đình không chỉ tăng cường tinh thần trách nhiệm mà còn là cơ hội để trẻ học cách thể hiện lòng biết ơn

Việc cùng nhau thực hiện công việc nhà hay tổ chức các sự kiện gia đình không chỉ tăng cường tinh thần trách nhiệm mà còn là cơ hội để trẻ học cách thể hiện lòng biết ơn

Trong hành trình giáo dục con cái, việc tạo điều kiện cho trẻ tự do khám phá và phát triển bản thân, cũng như rèn luyện khả năng sống độc lập và ý thức trách nhiệm với gia đình là vô cùng quan trọng.

Thực hiện các công việc gia đình cùng con, tổ chức tiệc sinh nhật, tạo nên những bất ngờ thú vị cho người thân, đóng góp trong các hoạt động tình nguyện tại trường học hay thư viện, và giúp đỡ những người trong cộng đồng khó khăn là những phương pháp hiệu quả để bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm cho trẻ.

Việc cùng nhau thực hiện công việc nhà hay tổ chức các sự kiện gia đình không chỉ tăng cường tinh thần trách nhiệm mà còn là cơ hội để trẻ học cách thể hiện lòng biết ơn.

Khi trẻ được yêu thương và công nhận, chúng dần nhận thức rõ hơn về giá trị bản thân và phát triển lòng biết ơn một cách tự nhiên.

Đồng thời, việc khích lệ trẻ đặt mục tiêu cá nhân và nỗ lực đạt được chúng cũng là phương tiện quan trọng để khuyến khích sự chủ động và trách nhiệm. Cha mẹ cần hỗ trợ trẻ trong việc xác định mục tiêu hợp lý và cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để trẻ có thể đạt được những mục tiêu đó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link