Bỏ 1 giây quan sát bàn tay có thể phát hiện sớm ung thư phổi

( PHUNUTODAY ) - Đặt hai đầu ngón tay trỏ sẽ xuất hiện một khoảng trống gọi là “khoảng trống kim cương”. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư phổi.

"Thử nghiệm cửa sổ Schamroth" là một cách đơn giản để các bác sĩ sử dụng để tầm soát ung thư phổi. Bạn cũng có thể kiểm tra bằng cách đặt hai đầu ngón tay trỏ sát nhau. Một khoảng trống xuất hiện gọi là "khoảnh trống kim cương". Nếu không xuất hiện khoảng trống này bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe.

Thử nghiệm cửa sổ Schamroth - cách đơn giản để tầm soát ung thư phổi, ai cũng có thể làm được.

Thử nghiệm cửa sổ Schamroth - cách đơn giản để tầm soát ung thư phổi, ai cũng có thể làm được.

Điều này được có thể được lý giải là do chất lỏng tích tụ ở móng tay. Hiện tượng này xuất hiện do khối u sản xuất hormone khiến gốc móng tay của người bệnh ung thư sưng to.

Móng tay sưng là một trong những triệu chứng tương đối phổ biến của bệnh ung thư phổi, khoảng 35% người bệnh mắc phải. Do sưng, khi hai móng áp sát vào nhau sẽ không có khoảnh trống nữa.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp do ngón tay thon nên không xuất hiện khoảng trống hình kim cương.

Sưng móng tay biểu hiện ở nhiều giai đoạn khác nhau của bệnh ung thư. Ban đầu, móng tay thường mềm đi và cong dần lên, vùng da xung quanh có thể sáng bóng. Phần gốc móng phát triển lớn hơn bình thường.

Ung thư phổi là một loại ung thư phổ biến và nguy hiểm. Tại Việt Nam, ung thư phổi đứng thứ hai trong số các loại ung thư nguy hiểm. Dù hút thuốc hay không cũng đều có nguy cơ mắc bệnh này. Ở nam giới, ung thư phổi chiếm tỷ lệ mắc và tử vong hàng đầu.

Một số triệu chứng phổ biến của ung thư phổi: ho kéo dài hoặc ho ra máu, khó thở, chán ăn, giảm cân và thiếu năng lượng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn