Cúng rằm tháng 7 nên cúng lễ chay hay mặn?

23:50, Thứ sáu 16/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Rằm tháng 7, một dịp lễ lớn trong văn hóa Việt Nam, gắn liền với hai sự kiện quan trọng: Lễ Vu Lan và Lễ Xá Tội Vong Nhân.

Mâm cỗ cúng rằm tháng 7 nên làm chay hay mặn?

Rằm tháng 7, một dịp lễ lớn trong văn hóa Việt Nam, gắn liền với hai sự kiện quan trọng: Lễ Vu Lan và Lễ Xá Tội Vong Nhân.

Nhiều người cho rằng vì cả hai đều có nguồn gốc từ Phật giáo, nên việc cúng cỗ chay mới là hợp lý.

Tuy nhiên, quan điểm khác lại cho rằng cúng chay hay mặn nên tùy thuộc vào đối tượng mà mình muốn cúng.

Nếu là cúng Phật và cô hồn, cỗ chay là lựa chọn phù hợp; còn mâm cúng thần linh và gia tiên thì có thể cúng mặn theo truyền thống gia đình.

Mâm cỗ cúng rằm tháng 7 nên làm chay hay mặn?

Mâm cỗ cúng rằm tháng 7 nên làm chay hay mặn?

Thực ra, không có quy định nào về điều này, làm cỗ chay hay mặn tùy thuộc vào niềm tin, phong tục và cả hoàn cảnh, điều kiện thực tế của mỗi gia đình. Điều quan trọng nhất là sự thành tâm, còn cúng những món gì không quá quan trọng.

Ngay cả những người tu hành cũng khuyên rằng không nên quá cố chấp về việc cúng chay hay mặn đến mức gây ra bất hòa trong gia đình. Chẳng hạn, nếu bạn muốn cúng chay nhưng người thân lại cho rằng cần phải cúng mặn để thể hiện lòng hiếu thảo với tổ tiên, việc khăng khăng theo ý mình có thể dẫn đến mâu thuẫn. Trong trường hợp này, sự thanh tịnh và ý nghĩa của mâm cúng sẽ không còn trọn vẹn.

Việc chuẩn bị mấy mâm cúng, mỗi mâm có bao nhiêu món, mức độ thịnh soạn ra sao... cũng cần tùy thuộc điều kiện, hoàn cảnh mỗi gia đình cũng như quan niệm mỗi người. Điều quan trọng nhất là mâm cỗ phải đảm bảo vệ sinh, tươi ngon, được chuẩn bị với lòng thành kính.

Mâm cỗ cúng rằm tháng 7

Mâm cỗ cúng Phật

Rằm tháng 7 là ngày lễ lớn đối với những người theo đạo Phật, bạn hãy dâng lên ban Phật một mâm cơm chay hoặc mâm ngũ quả đơn giản. Nên cúng vào ban ngày, sau đó gia đình sẽ thụ lộc tại nhà.

Mâm cúng thần linh và gia tiên

Đối với mâm cúng thần linh và gia tiên, thường là cỗ mặn hoặc chay, tùy vào quan niệm của từng gia đình. Mâm cỗ này nên chuẩn bị tươm tất với các món ăn đa dạng và bổ dưỡng, thể hiện lòng thành kính, biết ơn tổ tiên. Các món mặn truyền thống bao gồm xôi, gà luộc, canh, cá kho, món xào, và nộm. Bên cạnh đó, trái cây, hoa cúng, nước, rượu, nhang, nến, vàng mã và các vật dụng bằng giấy dành cho người cõi âm cũng thường được chuẩn bị.

Mâm cúng chúng sinh

Lễ cúng chúng sinh, hay cúng cô hồn, được thực hiện ngoài trời vào chiều tối ngày 14 hoặc 15/7 âm lịch. Mâm cúng này nhằm bố thí cho những vong linh không nơi nương tựa. Theo niềm tin dân gian, đây là thời điểm các vong linh đang trên đường trở về địa ngục, nên cần được bố thí để họ được ăn no trước khi trở lại chịu khổ ở âm gian.

Mâm cúng chúng sinh thường gồm:

Muối gạo (1 đĩa rắc ra bốn phương tám hướng sau khi cúng xong).

Cháo trắng nấu loãng (12 chén nhỏ).

Hoa quả (5 loại 5 màu).

Bỏng ngô, bánh, kẹo.

12 cục đường thẻ.

Quần áo chúng sinh nhiều màu sắc (xanh lam, xanh lá mạ, vàng, hồng...).

Tiền trần (tiền lẻ thật) và vàng mã.

3 chung nước, nhang và nến.

Dù chọn cúng chay hay mặn, điều quan trọng nhất là tấm lòng thành kính. Mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 không chỉ là nghi thức mà còn là cách để con cháu bày tỏ lòng biết ơn và cầu nguyện cho tổ tiên, thần linh và các vong hồn được siêu thoát. Chính sự chân thành mới là yếu tố quyết định, mang lại ý nghĩa sâu sắc cho lễ cúng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: rằm tháng 7