Có thể bạn chưa biết, ăn thịt gà kèm với lá chanh có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

16:30, Thứ bảy 24/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Đa phần mọi người ăn thịt gà với lá chanh chỉ đơn giản là thấy nó thơm ngon hơn, nhưng lại không biết lá chanh đi với thịt gà nó có những tác dụng tốt cho sức khỏe như thế nào?

Lá chanh làm tôn lên sắc hương vị của thịt gà

Theo Đông y có vị tân cam (cay ngọt), tính ấm. Thịt gà còn có tên gọi là kê nhục (thịt gà trống là hùng kê nhục, thịt gà mái là thư kê nhục) cũng có vị cam (ngọt), tính ấm, giúp ôn trung ích khí, bổ tinh tủy. 

Bởi vì lá chanh cùng vị cam và tính ấm, nên một chút lá chanh kết hợp thịt gà giúp tương hợp, tôn vị, tôn hương, tôn sắc lên.

Đặc biệt, thêm một nhúm lá chanh thái nhỏ như sợi tơ xanh lưu ly rắc nhẹ lên đĩa thịt gà luộc vàng ươm làm món ăn thêm phần bắt mắt, hấp dẫn bội phần.

Một đĩa thịt gà luộc ngon là không thể thiếu lá chanh

Một đĩa thịt gà luộc ngon là không thể thiếu lá chanh

Lá chanh có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Theo y học cổ truyền, á chanh vị cay ngọt, tính ôn có tác dụng hoà đàm, chỉ khái, sát khuẩn và tiêu đờm, dùng chữa ho do lạnh, cảm sốt không ra mồ hôi, hỗ trợ điều trị hen phế quản... Không chỉ vậy, lá chanh còn rất tốt cho việc chống viêm, chống nhiễm khuẩn, cân bằng tinh thần, giúp tăng cường hệ thống tiêu hóa và khử mùi.

Theo y học hiện đại, trong da gà chứa một số chất gây dị ứng cũng như chất béo bão hòa làm tăng cholesterol xấu trong máu. Việc cho chút lá chanh tính ấm, vị cay có tác dụng sát khuẩn, giải độc tốt cho những người có cơ địa mẫn cảm.

Trong sách dạy nấu ăn cổ ''Ẩm thực tu tri: Sách dạy nấu ăn đủ ba cách Ta - Tàu -Tây'' do Tân dân Thư quán xuất bản năm 1930 đề cập: ''Ăn thịt gà luộc bao giờ cũng nên có lá chanh, hành, muối hạt tiêu vì thịt gà sinh sâu răng. Mà răng thì thuộc thận, muối cũng thuộc thận. Lá chanh có tính sát trùng khi hợp với muối thành được thứ thuốc trị sâu răng rất tốt''.

Những sợi lá chanh thái mỏng rắc lên thịt gà luộc vàng ươm nhìn mới đủ màu sắc và hương vị ngon

Những sợi lá chanh thái mỏng rắc lên thịt gà luộc vàng ươm nhìn mới đủ màu sắc và hương vị ngon

Lưu ý khi chọn và thái lá chanh

- Nên chọn lá chanh không quá non hay quá già, đều nhau.

- Xếp lá chanh lên nhau thành thếp nhỏ, nếu chưa quen thì cuộn lại và dùng dây chun cố định lại để khi thái không bị xô lệch, còn nếu quen tay thì không cần buộc.

- Dùng thớt gỗ chắc đằm, mặt thớt phẳng đều và có điểm tựa chắc. Dao chọn loại vừa phải, lưỡi mỏng sắc thẳng.

- Cầm chắc thếp lá, đặt hướng dao vuông góc với mặt thớt, áp sát lưỡi dao theo chiều dài xấp lá rồi thái đều tay, dứt khoát sao cho mũi dao không nhấc lưỡi dao mà chỉ xiếc nhẹ liền tay. Nếu gập dọc thái chéo 45 độ cho sợi lá chanh dài hơn. Khi thái xong, thoa đều cho tơi sợi là được.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc