Cúng Táo Quân: 2 điều đại kỵ gia đình nào cũng nhất định phải tránh kẻo rước hoạ

( PHUNUTODAY ) - Khi cúng Ông Công Ông Táo cần tránh 2 điều này - gia đình nào cũng nên biết.

ong-tao

Điều kiêng kỵ khi cúng Ông Công Ông Táo

Cúng tiền âm phủ

Ông Trịnh Sinh - Nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng, khi cúng ông Công ông Táo, gia chủ tuyệt đối không đốt tiền âm phủ. Bởi ông Công ông Táo là thần tiên, không phải là vong hồn người âm.

Bên cạnh đó nhiều gia đình cũng sẵn sàng bỏ hàng triệu đồng mua vàng mã về đốt. Bởi họ tin rằng dâng mâm cao cỗ đầy sẽ được Táo quân ban nhiều phước lộc, bỏ qua những việc làm xấu trong năm. Nhưng thực tế điều này không chỉ gây tốn kém tiền của, không có lợi ích mà còn ảnh hưởng đến môi trường.

Ném cá chép từ trên cao xuống

Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng trị sự, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam, thì việc phóng sinh cá đúng cách mang ý nghĩa công đức rất lớn.

Nhưng việc thả cá chép thế nào cho đúng ý nghĩa tâm linh và đúng mục đích bảo vệ môi trường thì không phải ai cũng hiểu biết đầy đủ.

Theo Thượng tọa, khi thả cá nên dùng tay từ từ nghiêng miệng túi nilon hoặc đồ đựng cá xuống nước, để cá tự bơi ra. Nếu không ta đặt cá vào lòng bàn tay, thả nhẹ nhàng xuống nước và thao tác này cần nhẹ nhàng nhưng nhanh gọn.

Tuyệt đối không đứng ở thành cầu hay các điểm trên cao ném cá xuống vì việc làm này rất xấu xí và cá thả xuống có thể không sống được.

Người dân cũng không nên phóng sinh cá ở những nơi môi trường bị ô nhiễm vì cá sẽ ít cơ hội sống sót.

Cúng Ông Công Ông Táo

1. Thời điểm cúng: Cúng Táo quân - theo T iến sĩ Văn hóa học Nguyễn Thị Hồng cho rằng các gia đình không nên cúng ông Công ông Táo quá sớm, tuyệt đối tránh cúng vào đúng ngày rằm tháng chạp. Do vậy nên cúng sớm nhất là từ ngày 20 đến 23 tháng Chạp.

Bởi theo tín ngưỡng dân gian, 12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp là thời điểm ông Công ông Táo đã bay về chầu trời. Vì thế, việc cúng lễ cần tiến hành trước giờ này.

2. Cỗ mặn: Mâm cỗ cúng Táo quân thường bao gồm đĩa gạo, đĩa muối, thịt lợn luộc, canh,  giò, xôi gấc, hoa quả, hoa tươi. Thực tế thì tùy điều kiện và hoàn cảnh, các gia đình có thể chuẩn bị mâm cỗ không nhất thiết phải quá cầu kỳ.

3. Cỗ chay: Hiện nay do cuộc sống bận rộn nên mâm cỗ cúng đơn giản hơn, không nhất thiết phải có đầy đủ các món mặn - ngoài vàng mã tùy theo từng gia đình nhiều người chọn lễ chay với trầu cau, hoa, quả, giấy vàng, giấy bạc để tiễn Táo quân về trời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link