Cứu cánh tay bị hoại tử nặng cho bé sinh non

09:31, Thứ ba 25/02/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) đã cứu được cánh tay hoại tử của bé sinh non vì thuyên tắc tĩnh mạch rất nặng. Bệnh nhi nhập viên trong tình trạng cánh tay bị hoại tử: sung, phù và có những mảng da màu đen.

Bệnh nhi là bé gái N.K.N, sinh non 32 tuần, cân nặng 1,8 kg, nhập viện trong tình trạng cánh tay phải bị hoại tử rất nặng: sưng, phù, đỏ tím, có những mảng da màu đen.

 
hoại tử tay
Cánh tay phải của bé N. K. N bị sưng, phù, đỏ tím, có những mảng da hoại tử màu đen

Các chuyên gia nhận định đây là một trường hợp khó có thể điều trị bảo tồn để giữ lại cánh tay đang bị hoại tử vì bé có nguy cơ bị nhiễm trùng, nhiễm độc và có khả năng dẫn đến tử vong nếu không phẫu thuật kịp thời. Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã hội chẩn toàn liên bệnh viện với Bệnh viện Đại học Y dược để điều trị cho bé.

Với sự đồng thuận của gia đình, bé N. được các bác sĩ tiếp tục điều trị nội khoa, cố gắng bảo tồn cánh tay. Nếu tình trạng không cải thiện sau 48 giờ sẽ phải đoạn chi để cứu sinh mạng của bé.

Sau 6 ngày điều trị, tình trạng bé đã cải thiện rõ, cánh tay phải đã có thể cử động và màu sắc da cũng trở về gần bình thường, riêng các ngón tay còn cử động yếu nên được tiếp tục tập vật lý trị liệu. Sau 3 tuần điều trị, sức khỏe bé đã ổn định và xuất viện.

Trước đó tromg lúc bắt cua ngoài đồng, Đinh Minh Luận (16 tuổi) ở huyện Minh Hóa, Quảng Bình đã bị 1 con rắn lạ cắn vào tay gây hoại tử và có nguy cơ phải cắt bỏ cánh tay phải. Cánh tay phải của Luận sưng tím do bị hoại tử bởi nọc độc của rắn, người lơ mơ, khó thở, thiếu máu nặng.

tay hoại tử

Người thân của Luận cho biết, trước đó, Luận đi bắt cua ngoài ruộng thì bị một con rắn lạ cắn vào tay. Sau khi bị rắn cắn em vẫn cảm thấy bình thường, tuy nhiên sau đó xuất hiện các dấu hiệu bất thường với cấp độ nặng dần.

Hiện tại Luận vẫn đang được điều trị và chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên, theo các bác sĩ thì cánh tay phải của Luận đã bị hoại tử và có nguy cơ phải cắt bỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Văn Dự