Mẹ phẫu thuật giảm cân, con dễ bị sinh non

13:10, Thứ bảy 14/12/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hậu quả của việc mẹ phẫu thuật giảm cân có thể khiến con dễ bị sinh non hoặc sinh thiếu cân.

Nghiên cứu được tiến hành với 15.000 trong đó có khoảng 2.500 người từng phẫu thuật giảm cân từ năm 1992 đến 2009 ở Thụy Điển. Với những phụ nữ giảm cân thì trung bình họ có thai khoảng 5 năm sau phẫu thuật.

Các nhà nghiên cứu cũng cân nhắc những yếu tố ảnh hưởng đến thai nhi như tuổi tác, thói quen hút thuốc...Họ phát hiện ra rằng 10% trẻ em sinh ra bởi nhóm người mẹ đã từng làm phẫu thuật giảm cân bị sinh non, trong khi con số này ở nhóm bà mẹ không phẫu thuật chỉ là 6%.

mẹ phẫu thuật giảm cân

Ngoài ra, họ cũng khám phá 5% trẻ em được sinh ra bởi nhóm bà mẹ từng phẫu thuật giảm cân nhỏ và nhẹ cân hơn nhóm còn lại, nhóm này tỉ lệ em bé nhẹ cân chỉ có 3%.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ việc trẻ bị sinh non và sinh nhẹ cân là do sự thiếu hụt các loại khoáng và vitamin trong cơ thể người mẹ. Tình trạng này thường xuất hiện sau khi làm phẫu thuật và có thể ảnh hưởng đển thai nhi, cũng như sự phát triển của nhau thai.

Các nhà khoa học cũng đặt giả thuyết rằng những người mẹ đã từng phẫu thuật giảm cân thì có khó thể sinh những đứa con quá nặng cân, những trẻ mà thường dễ mắc bệnh béo phì, lượng đường trong máu cao và rối loạn insulin.

Họ cũng khuyên phụ nữ nên chọn phương pháp giảm cân phù hợp để bảo vệ sức khỏe của con cái và chính bạn.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Văn Dự