Đã mắt với vườn rau xanh tươi trên sân thượng của các mẹ phố

( PHUNUTODAY ) - Mảnh vườn nhỏ nhỏ xinh xinh trên sân thượng chỉ khoảng vài chục mét vuông nhưng không thiếu cây gì, từ rau ăn hàng ngày đến các loại cây ăn trái.

Gần 1 năm bắt tay thực hiện mô hình rau sạch trên sân thượng, chị Uyên Nguyễn (33 tuổi- Lào Cai) đã gieo trồng được nhiều loại rau quả như: rau muống , mồng tơi, rau lang, ngót, ngót nhật , dưa leo, chùm ngây, bí siêu ngọn, cai bẹ, cải mơ, cải ngồng, thiên lý, su su và các loại rau gia vị.

trong-rau phunutoday.vn

Trước thực trạng rau chợ chứa nhiều thuốc trừ sâu, chị Uyên quyết định đầu tư thời gian và công sức trồng rau sạch phục vụ bữa ăn cho cả gia đình. 

Chia sẻ lý do trồng rau, chị Uyên cho biết: “Hiện nay, rau quả ngoài chợ không đảm bảo an toàn, được phun kích thích và thuốc trừ sâu quá nhiều. Vì vậy, mình quyết định trồng rau sạch đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. Ngoài ra, mình gắng thiết kế khu vườn trở thành nơi các con biết yêu thiên nhiên, vợ chồng thư giãn cuối tuần”.

trong-rau3 phunutoday.vn

 

trong-rau2 phunutoday.vn

 Một góc sân thượng trồng rau ngót, món rau ưa thích của gia đình chị Uyên

Không có diện tích đất vườn, chị Uyên tận dụng khoảng sân thượng rộng chừng 10m vuông để đặt thùng xốp, gieo trồng cây cỏ. Vì vậy, chị khá vất vả khi đưa đất trồng lên tầng 5 sân thượng. Ngoài ra, thời gian chăm sóc cây trên sân thượng nhiều hơn dưới đất vườn.

trong-rau1 phunutoday.vn

Rau lang xanh mướt, lá to được gieo trồng trong thùng xốp 

Mới bắt đầu sự nghiệp 'làm vườn' trên sân thượng được hơn một năm nhưng chị Phương (Khu đô thị Văn Quán, Hà Nội) đã khiến mọi người cảm thấy ngưỡng mộ và khâm phục khi trồng được rất nhiều rau sạch và quả lạ.

trong-rau4 phunutoday.vn

Chị Phương cho biết, khi bắt đầu trồng rau, chị hoàn toàn chưa chủ động trong mọi khâu như chưa có kinh nghiệm xử lý đất trước khi trồng, chưa chọn được địa điểm mua hạt giống uy tín, chất lượng, chưa biết cách xử lý khi cây bị sâu bệnh hay rệp ăn rau. 

trong-rau5 phunutoday.vn

 Vì thế, thời gian đầu dù khá chăm chút và vất vả nhưng rau thu hoạch không được nhiều. 

Khoảng sân thượng với đủ loại cây xanh, rau sạch, củ quả được chị Phương sắp xếp, bài trí khá hợp lý với kệ kim loại giúp chị trồng được đa dạng, bên cạnh đó chị còn tạo từng khoảng chức năng, phân vùng trồng từng nhóm cây hợp lý.

trong-rau6 phunutoday.vn

 Để rau quả tươi tốt, cho năng suất cao, chị Phương đã dành khá nhiều thời gian để học hỏi bạn bè, tìm hiểu thêm trên internet nên chị đã học được khá nhiều kinh nghiệm chăm sóc rau quả cũng như trị các bệnh thường gặp

Nhờ đó, khu vườn của chị vẫn có một góc nhỏ xinh để đặt ghế nghỉ, giúp mọi người trong gia đình chị có nơ riêng tư để thư giãn, đọc sách hay đơn giản chỉ là chuyện trò, ngắm những thành quả chăm chút mỗi ngày của chị.

trong-rau7 phunutoday.vn

 Chị đã bắt đầu xây dựng cho mình khu vườn trong các thùng xốp được 1,5 năm nay. Ban đầu công việc chăm sóc cũng không hề đơn giản do chị còn thiếu kinh nghiệm, nhiều cây không lên, bị còi cọc. Bởi vậy, chị đã phải tự tìm tỏi, học hỏi thêm rất nhiều.

trong-rau8 phunutoday.vn

Đến nay sau một thời gian thử nghiệm thành công, chị đã quyết định mở rộng mô hình, nuôi thêm gà, thỏ, cá,... Nâng tổng mức đầu tư lên 70 triệu đồng, 1 con số không nhỏ đối với hộ gia đình. 

Sở hữu sân thượng rộng khoảng 100 m2, chị Lưu Thu Hương (30 tuổi- Hà Nội) đã khéo léo xây dựng cho mình một khu vườn thực sự là niềm ước ao của nhiều chị em phụ nữ.

trong-rau9 phunutoday.vn

Hiện tại, chị đã thiết lập được 2 hệ thống trồng rau và nuôi cá tự động, 4 tháp trồng rau, 5 thùng ghép thông minh trồng hoa quả, có 20 khay và 15 thùng xốp trồng rau các loại. Đối với chị đây thực sự là sự tự hào, niềm vui nho nhỏ của chị trong cuộc sống hiện tại. 

Trong khu vườn đó, ngoài việc trồng các loại rau đơn thuần như: rau muống, mướp đắng, mồng tơi, rau đay, mướp, dưa, cải,… chị còn trồng các những loại cây ăn quả như đu đủ, hồng xiêm, nuôi gà lấy trứng, thỏ và thiết kế hệ thống nuôi cá tự động.

trong-rau10 phunutoday.vn

 

trong-rau11 phunutoday.vn

 Chị không để phí bất kì diện tích nào trên sân thượng

Chị Hương chia sẻ, do hiện nay vấn đề thực phẩm bẩn độc đang khiến mọi người rất lo sợ nên để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, nhất là khi nhà chị có 2 con nhỏ nên chị quyết tâm trồng rau sạch và lấy trứng cho con ăn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT