Những ông bố Việt tự tay trồng rau sạch trên sân thượng cho con yêu

( PHUNUTODAY ) - Chẳng cần đầu tư quá nhiều tiền, tận dụng những vỏ hộp sữa có sẵn ông bố trẻ 9x này đã biến sân thương, ban công thành một vườn rau tươi tốt đủ loại. Cùng học cách trồng rau sạch siêu rẻ của những ông bố trẻ sau đây nhé.

Dù công việc kinh doanh bánh ngọt, mặn cho các nhà hàng, hội nghị, tiệc cưới khá bận rộn nhưng anh Lý Quốc An (Hà Nội) vẫn thích thú với việc trồng rau sạch.

Anh cho biết, thời gian trước, anh đã từng làm việc cho công ty nước ngoài, công việc quá bận nên anh không thể trồng rau sạch. Tuy nhiên, sau khi chuyển sang kinh doanh tự do, anh đã cùng vợ và con trai tạo nên khu vườn xinh đẹp trên sân thượng nhà mình.

trong-rau-ong-bo-tre phunutoday.vn

 Anh Quốc An chia sẻ, anh thường chọn hạt giống mua ngoài tiệm bán cây kiểng. Đối với rau cải thì gieo trực tiếp lên mặt đất. Trước khi gieo xới đất lên, gieo xong tưới nhẹ lên mặt với cây ăn trái thì nên ngâm hạt với nước ấm vài tiếng.

Trồng rau với anh không chỉ là niềm đam mê, thích thú mà còn vì khoảng sân thượng khá rộng rãi, anh không muốn để trống và ngày nào cũng đi mua rau ngoài chợ.

trong-rau-ong-bo-tre1 phunutoday.vn

Sâu thường gặp khi trồng rau là rầy và ốc sên. Để hạn chế vấn đề này, anh thường dùng vỏ trứng gà đập nhuyễn có thể trừ ốc sên. Để trị rầy, anh dùng dung dịch ớt tỏi gừng giã nhuyễn lấy nước pha chung ít rượu ngâm vài hôm rồi phun lên. 

Trước thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn đang bày bán khá nhiều trên thị trường, anh cũng không có nhiều thời gian để tìm hiểu nguồn gốc của các loại rau sạch nên vợ chồng anh quyết định tự sản xuất thực phẩm sạch để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả nhà.

trong-rau-ong-bo-tre3 phunutoday.vn

 Anh An cũng chia sẻ, khi trồng rau vụ đầu, rau của anh trồng chưa phát sinh sâu bệnh nhưng sau lượt thu hoạch đầu tiên, do làm đất không kỹ nên rau trồng vụ tiếp theo bị sâu rầy.

trong-rau-ong-bo-tre2 phunutoday.vn

Để có đất trồng rau, anh thường lấy một ít ở nhà và mua ngoài tiệm cây kiểng trộn lại với nhau cùng với phân bò, trùn quế. Trong quá trình trồng anh không bón thêm gì. Thỉnh thoảng anh chỉ bón thêm vỏ chuối, xác dừa giúp cây trái luôn tốt tươi. 

Dù khá bận rộn với công việc dạy học nhưng anh Quang vẫn cố gắng tạo nên khoảng không gian xanh mát trên sân thượng, vừa có thực phẩm sạch cho gia đình, vừa tạo góc nhỏ ngoài trời ngập tràn thiên nhiên cho con vui chơi, gần hơn với cây cỏ mỗi ngày.

trong-rau-ong-bo-tre4 phunutoday.vn

Một góc sân thượng xanh mát rau cỏ của gia đình anh Trần Chí Quang 

Sở hữu khoảng sân thượng xinh xắn, ngập tràn ánh nắng với diện tích lý tưởng 40m2 tại Phú Thạnh, Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh, anh Trần Chí Quang đã quyết tâm tạo nên một vườn rau sạch, giúp gia đình mỗi ngày yên tâm hơn về nguồn thực phẩm, đặc biệt là cho con được hiểu hơn về thiên nhiên, về cây cỏ ngay trong chính ngôi nhà của mình.

trong-rau-ong-bo-tre5 phunutoday.vn

 

trong-rau-ong-bo-tre6 phunutoday.vn

 Anh sử dụng mô hình thủy canh có năng suất cao hơn, ít sâu bệnh, rau đảm bảo sạch theo tiêu chuẩn

trong-rau-ong-bo-tre7 phunutoday.vn

 Anh Quang chủ yếu trồng các loại rau ăn lá

Đã có không ít những trăn trở về tình hình thực phẩm không rõ nguồn gốc, chưa thực sự an toàn, anh Quang quyết định bỏ khá nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu các mô hình trồng rau để chọn lựa cho gia đình một mô hình phù hợp.

trong-rau-ong-bo-tre8 phunutoday.vn

Anh trồng thêm dưa chuột, mướp ở ban công 

Sân thượng nhà anh Tùng (Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) có diện tích rộng 40m2 đủ để anh trồng các loại rau sạch và nuôi cá, giúp gia đình có thêm nguồn thực phẩm sạch tự sản xuất. Dù khá bận rộn với công việc kinh doanh nhưng anh Tùng vẫn tạo cho gia đình mình một không gian xanh, sạch trên sân thượng rộng 40m2.

trong-rau-ong-bo-tre12 phunutoday.vn

Aquaponics giúp gia đình anh vừa có rau ăn vừa có cá ăn 

trong-rau-ong-bo-tre9 phunutoday.vn

Một góc vườn trên sân thượng nhà anh Tùng 

Anh bắt đầu trồng rau được gần 1 năm nhưng hiện tại, khu vườn sân thượng của gia đình anh đã phủ kín rau xanh. Với vườn rau đủ loại xanh mát này, anh Tùng chia sẻ rằng anh cũng không tốn nhiều thời gian cho việc chăm sóc rau cỏ. Mỗi ngày anh chỉ dành khoảng 20 phút cho việc tưới cây, nhổ cỏ, bắt sâu, xới đất... Tuy bỏ ra ít thời gian nhưng vườn rau nhà anh Tùng vẫn luôn đầy ắp rau quả sạch mỗi ngày.

trong-rau-ong-bo-tre10 phunutoday.vn

 

trong-rau-ong-bo-tre11 phunutoday.vn

 'Mỗi ngày làm việc mệt mỏi, về đến nhà là muốn leo lên sân thượng để ngắm rau, hái mỗi thứ một ít xuống làm bữa cơm tối cho gia đình là cảm thấy vui vẻ, quên đi hết những nhọc nhằn', anh Tùng tâm sự.

Anh Tùng dành 1/3 diện tích trên sân thượng để lắp đặt hệ thống Aquaponics trồng rau nuôi cá tại nhà. Anh Tùng cho biết, để hệ thống Aquaponics được vận hành ổn định sẽ mất khoảng 1 tháng, và mất từ 2 đến 3 tháng để đủ tất cả các chất dinh dưỡng cho cây.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT