Đà Nẵng cấm người dân ra đường từ 20h tối nay, xử lý hình sự nếu không di dời chống bão số 9

( PHUNUTODAY ) - Sáng 27/10, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký ban hành văn bản yêu cầu từ 20h đêm 27/10, người dân không ra khỏi nhà cho đến khi có thông báo mới.

Bên cạnh đó, bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (kể cả trong khu công nghiệp, công nghệ cao) nghỉ làm việc trong ngày mai (28/10) trừ các lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cũng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố tổ chức kiểm tra tình hình triển khai công tác ứng phó với thiên tai theo Quyết định phân công ngày 26/10 của Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố nhằm bảo đảm công tác ứng phó bão số 9 an toàn cao nhất cho người dân và lực lượng ứng cứu, khi bão đến tất cả phải tránh trú an toàn; đảm bảo an toàn cho nơi di dân đến, chỉ ra ngoài làm nhiệm vụ và ứng cứu khi có lệnh của người có thẩm quyền.

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân dọn đồ tránh bão (Ảnh: Pháp luật và Bạn đọc)

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân dọn đồ tránh bão (Ảnh: Pháp luật và Bạn đọc)

Ông Huỳnh Đức Thơ còn lưu ý các đơn vị liên quan, tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, trên tàu, thuyền neo đậu, trong các lán trại công trình đang xây dựng bắt đầu từ 18h ngày 27/10. Đồng thời yêu cầu người dân rời khỏi các khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, đá. Ai không chấp hành thì tiến hành cưỡng chế và xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Cơn bão số 9 là cơn bão khẩn cấp, rất mạnh, rất nguy hiểm, tuy không đổ bộ trực tiếp vào Thừa Thiên Huế nhưng vẫn có gió cấp 10-11, giật cấp 12, trong khi cơn bão số 5 vừa qua chỉ có gió cấp 7, giật cấp 9 nhưng đã làm thiệt hại lớn khi hàng chục ngàn cây xanh bị đổ ngã, hàng ngàn ngôi nhà bị tốc mái, và nhiều cột điện bị gãy đổ.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khuyến cáo người dân “tránh ngay những suy nghĩ bão vào các tỉnh Quảng Nam – Quảng Ngãi nên lơ là chủ quan trong việc chống bão”.

Hiện thời gian không còn nhiều, tỉnh đang hoàn thành các phương án ứng phó trước 18h chiều tối nay. Tỉnh yêu cầu người dân cần lưu ý tháo dỡ bảng biển hiệu quảng cáo, chặt tỉa cây cành có nguy cơ ngã đổ vào mái nhà; di dời, di tán đến nơi trú ẩn an toàn; sạc đầy pin điện thoại và thiết bị tích trữ nguồn điện, chuẩn bị vật dụng chiếu sáng vì bão mạnh trên cấp 10 có thể cắt điện toàn TP Huế. Ghi, nhớ số điện thoại cứu hộ, cứu nạn tại địa phương; luôn giữ liên lạc với đường dây nóng cứu hộ của tỉnh là 19001075.

Đặc biệt, người dân hãy chuyển thông tin bão khẩn cấp đến các nhóm thiện nguyện đang cứu trợ bà con các vùng bị bão lụt do có thể các nhóm thiện nguyện đang vẫn mải miết thực hiện công việc nên có thể không chú ý đến các thông tin này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link