Đà Nẵng gắn bảng tên đường Võ Nguyên Giáp, HN vẫn xem xét

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong khi Đà Nẵng đã gắn bảng tên, các thành phố Vũng Tàu, TP. HCM trong không khí khẩn trương đặt tên đường Võ Nguyên Giáp hoàn thành trước tết Nguyên Đán thì tại Hà Nội, thủ đô của đất nước, kế hoạch đặt tên đường đã được đặt ra nhưng vẫn đang xem xét.

Đúng 7 giờ 30 phút sáng nay 28/12, bảng tên đường Đại tướng Võ Nguyên Giáp chính thức được Sở GTVT TP Đà Nẵng gắn lên tại giao lộ Võ Nguyên Giáp - Phan Tứ.

Đây là tuyến đường chạy dọc ven biển quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn đẹp nhất thành phố Đà Nẵng.

 Đà Nẵng gắn bảng tên đường Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: GĐXH
Đà Nẵng gắn bảng tên đường Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: GĐXH

Đường Võ Nguyên Giáp dài hơn 8km, bắt đầu từ đường Nguyễn Huy Chương (quận Sơn Trà) đến đường Minh Mạng (quận Ngũ Hành Sơn), mặt đường bê tông nhựa, gồm hai làn đường mỗi làn rộng 15m, vỉa hè mỗi bên rộng 9m.

“Đại tướng đã hi sinh vì độc lập dân tộc, vì sự toàn vẹn lãnh thổ thống nhất đất nước. Đại tướng lúc nào cũng đau đáu về Hoàng Sa, Trường Sa nên đã chọn nơi an nghỉ tại Vũng Chùa, hướng ra biển Đông. Đặt tên đường Đại tướng Võ Nguyên Giáp nối giữa đường Hoàng Sa và Trường Sa vừa thể hiện sự kính trọng, vừa thể hiện niềm tin, kỳ vọng của nhân dân về một thành phố bình yên. Điều đó cũng thể hiện niềm tin bất diệt của nhân dân về chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ cho biết tại kỳ họp thứ 8, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII.

Trong khi Đà Nẵng đã gắn bảng tên, các thành phố Vũng Tàu, TP. HCM trong không khí khẩn trương đặt tên đường Võ Nguyên Giáp hoàn thành trước tết Nguyên Đán thì tại Hà Nội, thủ đô của đất nước, kế hoạch đặt tên đường đã được đặt ra nhưng vẫn đang xem xét.

Hội đồng tư vấn đặt tên đường phố Hà Nội đã tiến hành tổ chức và đưa ra quyết định đặt tên đường phố mang tên Đại tướng. Cuộc họp do GS Phan Huy Lê, Phó chủ tịch Hội đồng, ông Tô Văn Động - GĐ Sở Văn hóa Hà Nội, Phó chủ tịch Hội động chủ trì.

Hội đồng cũng đưa ra đề xuất lựa chọn tuyến đường cao tốc Nhật Tân - Nội Bài sẽ mang tên Đại tướng. "Đó là phương án lựa chọn tối ưu nhất" - GS.TS Nguyễn Quang Ngọc khẳng định.

GS Ngọc cũng cho rằng: "Việc đặt tên đường phố mang tên Đại tướng rất cần được thành phố quan tâm và hoàn toàn ủng hộ. Hà Nội nên nghiên cứu đặt tên đường mang tên Cụ ngay, việc đặt tên này là làm đẹp thêm cho Thủ đô  Hà Nội.

“Không nên vì bất cứ lý do gì mà phải lùi lại, đặt tên đường mang tên Đại tướng hoàn toàn có đủ lý lẽ, đủ cơ sở, và phải được thực hiện ngay trong năm nay", GS.TS Nguyễn Quang Ngọc nhấn mạnh.

Việc chậm trễ của Hà Nội phải chăng đúng với câu: "Hà Nội không vội được đâu”.  Nếu vậy, việc quốc gia chọn và đặt tên đường Võ Nguyên Giáp chắc còn đợi lâu dài.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn